Báo Đồng Nai điện tử
En

Một thoáng đảo ngọc Phú Quốc

07:10, 10/10/2020

Tôi đến Phú Quốc vào chiều mưa tầm tã. May mắn được bố trí ở tại khách sạn trên độ cao của một ngọn đồi tại TT.Dương Đông. Nơi đây có thể nhìn ra cảnh biển phía Đông và khu thị tứ sầm uất chính trên đảo. Tiết Trung thu ở Phú Quốc vẫn còn những cơn mưa dai dẳng. Vì vậy, nhìn biển trời không còn xanh thẫm mà phủ trùm một màu trắng mờ với mây trong một ngày xen lẫn mưa nắng. 

Tôi đến Phú Quốc vào chiều mưa tầm tã. May mắn được bố trí ở tại khách sạn trên độ cao của một ngọn đồi tại TT.Dương Đông. Nơi đây có thể nhìn ra cảnh biển phía Đông và khu thị tứ sầm uất chính trên đảo. Tiết Trung thu ở Phú Quốc vẫn còn những cơn mưa dai dẳng. Vì vậy, nhìn biển trời không còn xanh thẫm mà phủ trùm một màu trắng mờ với mây trong một ngày xen lẫn mưa nắng. 

Chiêm ngưỡng đảo Phú Quốc từ trên cao. Nguồn ảnh: http://toquoc.vn/
Chiêm ngưỡng đảo Phú Quốc từ trên cao. Nguồn ảnh: http://toquoc.vn/

* Ấn tượng “đảo ngọc”

“Đảo ngọc” là cách gọi của hướng dẫn viên du lịch và nhiều tài liệu giới thiệu về du lịch huyện đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang. Chắc hẳn, ai cũng dễ nhận cách gọi ví sánh này như hòn ngọc trong vùng vịnh của biển Việt Nam. Đảo Phú Quốc rộng gần 600km2, được bao bọc bởi 150km bờ biển, là đảo lớn nhất trong quần thể đảo của Việt Nam, nằm trong vịnh biển về phía Tây Nam của đất nước. Ngoài hòn đảo chính, có đến 21 đảo, hòn nhỏ khác chung quanh với nhiều tên gọi dân dã (hòn Móng Tay, Mây Rút, Gầm Ghì, hòn Thơm, hòn Dăm...). Trên đảo Phú Quốc có rừng núi với sự đa dạng của thảm thực vật và các loài động vật được xếp vào danh mục quý hiếm. Núi trên đảo không cao, thoai thoải với 99 ngọn. Các cư dân trên đảo qua nhiều thời kỳ đã tạo nên những mạc, nghề truyền thống và những thiết chế tín ngưỡng dân gian khá đặc sắc. Đây cũng chính là những tài nguyên văn hóa được khai thác trong các tour du lịch trên đảo.

Dinh Cậu, một thiết chế tín ngưỡng dân gian trên đảo Phú
Dinh Cậu, một thiết chế tín ngưỡng dân gian trên đảo Phú

Trong những ngày lưu lại trên đảo này, tranh thủ thời gian rỗi tôi tìm đến các điểm thuộc hệ tài nguyên di sản văn hóa. Đoàn của chúng tôi gần 200 người từ các tỉnh, thành miền Trung và Nam bộ đến Phú Quốc có thể xem như một đóng góp vào kích cầu du lịch Phú Quốc những ngày sau giãn cách bởi dịch Covid-19. Du lịch Phú Quốc đang có nhiều khuyến mãi để kích cầu nên khá thuận lợi cho du khách chọn. Chúng tôi thuê xe trong một ngày với giá cả vừa phải để đến các điểm tham quan. Tài xế và người hướng dẫn cao niên, dân trên đảo tận tình giới thiệu kỹ càng những điểm đến.

Nguồn tài nguyên du lịch của Phú Quốc khá đa dạng nên khách đến đảo Phú Quốc có quá nhiều tour tham quan để lựa chọn theo sở thích. Nếu muốn khám phá về hệ sinh thái biển có thể chọn những tuyến đi đến hàng loạt các đảo với các dịch vụ kèm theo. Tùy theo giá và điểm đến, các dịch vụ sẽ đưa du khách từ bến cảng đến đảo để tắm, lặn ngắm san hô (hòn Móng Tay, Mây Rút, Gầm Ghì...; câu cá, câu mực về đêm (hòn Gỏi, hòn Thơm, hòn Dừa...). Chinh phục và khám phá rừng nhiệt đới trên đảo có những cung đường đến với suối Tranh, suối Đá Bàn, suối Đá Ngọn của Vườn quốc gia Núi Chúa. Tìm hiểu về đời sống cư dân và nghề có thể đến các làng chài Hàm Ninh, thưởng thức hải sản; các nghề truyền thống có điểm du lịch nhà thùng nước mắm, cơ sở chế biến rượu Sim, vườn tiêu, trang trại nuôi ong rừng; đặc biệt các khu chế tác ngọc trai... Các di tích lịch sử văn hóa, tín ngưỡng: nhà tù Phú Quốc, dinh Cậu, chùa Sùng Tự, đền thờ Nguyễn Trung Trực, thiền viện Trúc Lâm, đình An Thới, đình Dương Đông... Một số tour du lịch khá thu hút du khách đến đây là khu vui chơi giải trí Vinpearlland, vườn thú Safari - tuyến cáp treo vượt biển được cho là “dài nhất thế giới” nối liền TT.An Thới với hòn Thơm về phía Nam của đảo ngọc này. đảo Phú Quốc có nhiều bãi tắm khá hoang sơ, cảnh đẹp và trở thành điểm ngắm hoàng hôn trên biển tuyệt vời.

* Và những câu chuyện lịch sử

Tôi may mắn được người hướng dẫn viên đã lớn tuổi giới thiệu về những câu chuyện lịch sử và truyện tích liên quan ở một số điểm đến mang tính chất của tín ngưỡng dân gian. Trên đảo, một di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt là nhà tù Phú Quốc. Nhà tù được hình thành từ năm 1949, ghi dấu một “địa ngục trần gian” trong giai đoạn từ 1965-1975 khi những người yêu nước, chiến sĩ cách mạng bị giam cầm nơi đây. Nơi đây, một khu vực gồm các trại giam được phục dựng, trưng bày những mô hình về cuộc sống của nhà tù và những màn tra tấn dã man. Du khách được nghe thuyết minh, xem phim tư liệu, hiện vật tường tận về lịch sử nhà tù, về tinh thần kiên cường của những người cộng sản. Đặc biệt, du khách sẽ “trải nghiệm” một đường hầm âm trong cung đường vượt ngục của những người chiến sĩ cách mạng vào năm 1969.

Tái hiện đường hầm vượt ngục trong nhà tù Phú Quốc
Tái hiện đường hầm vượt ngục trong nhà tù Phú Quốc

Trong các tuyến tham quan Phú Quốc, có nhiều điểm đến để tham quan, nghỉ dưỡng và mua sắm. Tôi ấn tượng với hai điểm đến về lịch sử và nghề truyền thống ở Phú Quốc. Bảo tàng cội nguồn ở TT.Dương Đông là bảo tàng tư nhân ra đời khá sớm ở Việt Nam. Tại đây, trưng bày hiện vật đa dạng, cảnh quan mang nét riêng của cư dân Phú Quốc vừa góp phần bảo tồn văn hóa và khai thác du lịch của địa phương. Một điểm đến về chế tác ngọc trai nằm ven biển thuộc xã Dương Tơ. Cảnh quan ven biển được tôn tạo khá đẹp, thu hút khách tham quan chụp hình, tìm hiểu thông tin liên quan đến nghề chế tác thủ công sang trọng này. Sản phẩm ngọc trai được bán trên đảo Phú Quốc thường dành cho những người có thu nhập cao bởi giá thành tương ứng độ sang trọng, kỳ công của nó.

* Tiềm năng phát triển lớn

Tháng 7 sau giãn dịch Covid19 đợt 1, Phú Quốc thu hút một lượng lớn du khách. Thế rồi, dịch Covid19 đợt 2 lại làm xáo trộn nhiều thứ. Giờ đây, đến cả khu chợ đêm như điểm đến bình dân nhất vẫn mở nhưng không còn tấp nập. Tôi dạo chợ trên phố chính và rẽ ngang những ngóc ngách. Khách vắng.

Tài nguyên thiên nhiên và tiềm năng du lịch của Phú Quốc rất lớn bởi hệ sinh thái biển, núi và di sản văn hóa cùng với sự đầu tư lớn trong quy hoạch. Trong quy hoạch phát triển, Phú Quốc được xác định trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế, trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực... Tôi đi dọc một số cung đường ven biển, nhiều dãy phố đã được xây dựng nối tiếp bên cạnh những khu dự án trên diện tích đất rộng, dài với các mô hình, bản vẽ thông tin khá hiện đại, một số công trình đang thi công nhưng khá bề thế... Tương lai của Phú Quốc sẽ có nhiều thay đổi về cơ sở hạ tầng, trong hình dung của mỗi người đã đến nơi đây. Chỉ thoáng nghĩ và mong rằng, dù có phát triển thế nào, đảo ngọc này vẫn giữ được những vẻ đẹp của chính nó - một hòn ngọc thiên nhiên đã ban tặng.

Ghi chép của Đinh Huyền Phan

Tin xem nhiều