Báo Đồng Nai điện tử
En

Không còn sự cách biệt lớn

09:10, 10/10/2020

Còn nhớ 5 năm về trước, nhiều cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, trong đó có cả một vài bệnh viện tuyến tỉnh thường xuyên bị bệnh nhân, thân nhân người bệnh phản ảnh về tinh thần, thái độ phục vụ, thời gian chờ khám chữa bệnh còn lâu...

Còn nhớ 5 năm về trước, nhiều cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, trong đó có cả một vài bệnh viện tuyến tỉnh thường xuyên bị bệnh nhân, thân nhân người bệnh phản ảnh về tinh thần, thái độ phục vụ, thời gian chờ khám chữa bệnh còn lâu...

Cũng vào thời điểm đó, nhiều bệnh viện tư nhân đi vào hoạt động tại Đồng Nai đã mang lại một “làn gió” mới về phong cách phục vụ đối với người bệnh. Chính nhờ phong cách phục vụ cũng như chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nên nhiều bệnh viện tư tại Đồng Nai đã ăn nên làm ra, nhất là trong thời điểm thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tuyến huyện từ ngày 1-1-2016.

Tháng 6-2015, Bộ Y tế quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Ngay lập tức, phong trào đổi mới phong cách, thái độ phục vụ được đẩy mạnh thực hiện tại tất cả các cơ sở y tế công lập từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Những đơn vị nào đã làm tốt  thì ngày càng làm tốt hơn. Những đơn vị làm chưa tốt cũng tìm cách chấn chỉnh, đổi mới.

Hầu hết các cơ sở y tế đều ý thức được rằng, nâng cao chất lượng điều trị; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ là yêu cầu cấp thiết của sự phát triển.

Đến nay, qua 5 năm thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của ngành Y tế, bước đầu cho thấy có sự chuyển biến rõ nét trong phong cách phục vụ bệnh nhân ở hầu hết các cơ sở y tế trong toàn tỉnh; không còn sự cách biệt lớn trong phong cách phục vụ giữa cơ sở y tế công lập và dân lập. Nhiều cơ sở y tế công lập cũng được xây dựng khang trang, hiện đại, đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân tận tình, chu đáo; tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, thời gian tới, để kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ trở thành việc làm thường xuyên, liên tục ở các cơ sở y tế, ngoài việc tăng cường các kênh kiểm tra, giám sát (từ việc kiểm tra định kỳ, qua đường dây nóng, qua hộp thư...) thì ngành Y tế cũng cần đẩy nhanh thực hiện cơ chế tự chủ cho các cơ sở y tế công lập. Có như vậy, mới tạo điều kiện cho các cơ sở y tế công lập chủ động huy động nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư, mua sắm trang thiết bị nâng cao chất lượng điều trị; đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ để thu hút ngày càng đông bệnh nhân đến khám, chữa bệnh; tăng nguồn thu cho bệnh viện, tăng thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế. Qua đó góp phần củng cố niềm tin và tăng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nói chung và cơ sở y tế công lập nói riêng.             

Ngọc Thư

Tin xem nhiều