Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ai ngoài cuộc

12:10, 31/10/2020

Diện mạo TP.Biên Hòa ngày càng khang trang, hiện đại, sạch đẹp; con người thành phố hành xử ngày một thân thiện, lịch sự. Đó là những kết quả khi Biên Hòa được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận là một trong 20 đô thị xanh - sạch - đẹp, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Diện mạo TP.Biên Hòa ngày càng khang trang, hiện đại, sạch đẹp; con người thành phố hành xử ngày một thân thiện, lịch sự. Đó là những kết quả khi Biên Hòa được Hiệp hội Đô thị Việt Nam công nhận là một trong 20 đô thị xanh - sạch - đẹp, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Người dân tập thể dục buổi sáng ở công viên Nguyễn Văn Trị trong không khí mát mẻ, yên bình
Người dân tập thể dục buổi sáng ở công viên Nguyễn Văn Trị trong không khí mát mẻ, yên bình

Để TP.Biên Hòa có diện mạo mới như hôm nay, nhiều năm qua, thành phố tập trung cho công tác quy hoạch, quản lý và phát triển hạ tầng đô thị cũng như tập trung cho các dự án lớn, cấp bách đã có tác dụng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Các tuyến đường nội thành được chỉnh trang, nâng cấp tạo nên hệ thống giao thông đô thị đồng bộ, kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm góp phần mang lại diện mạo thành phố ngày càng đẹp hơn. Mặt khác, chính quyền thành phố rất quan tâm chăm lo đời sống cũng như xây dựng con người thành phố văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, Biên Hòa là một thành phố lớn và lâu năm với lịch sử hơn 320 năm hình thành và phát triển, nhưng hiện vẫn thiếu những công trình tầm cỡ, mang dấu ấn, bản sắc riêng. Nhiều công trình chưa thực sự gắn kết với cảnh quan khu vực nên không đáp ứng được về quy mô, tầm vóc quy hoạch kiến trúc đô thị một cách khoa học, bài bản và hiệu quả.

Là đô thị tập trung phát triển mạnh về công nghiệp, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn đó nhiều vấn đề “nóng” cần được quan tâm giải quyết. Thật khó để khẳng định thành phố văn minh nếu vẫn tồn tại những bất cập như: thiếu các công viên, nhà hát, khu vui chơi giải trí cho giới trẻ, các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân; vấn nạn ùn tắc giao thông, rác thải đường phố, hình ảnh nhếch nhác, tạm bợ của các “chợ cóc”, chợ tạm… cũng phần nào khiến diện mạo của đô thị bị ảnh hưởng.

Đô thị văn minh là đô thị hiện đại, xanh, sạch, đẹp, tiện ích về mọi mặt. Thành phố có văn minh hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân. Ở đó, phong cách ứng xử của người dân từ ý nghĩ đến hành động đều thiết thực và chịu sự điều chỉnh của các quy định pháp luật, chứ không thể xô bồ, tùy tiện. Các hành vi: xả rác bừa bãi, nói năng bất nhã, cư xử thiếu văn hóa, giao thông lộn xộn… cần được điều chỉnh bằng các giải pháp tích cực và mạnh mẽ hơn nữa. Mục đích cuối cùng để mỗi người dân thành phố phải biết hổ thẹn khi ứng xử sai trái, thiếu văn hóa ở nơi công cộng.

Việc xây dựng đô thị văn minh không thể thực hiện một sớm một chiều mà đó là quá trình lâu dài; không phải là việc của một người mà phải được “vun đắp” từ suy nghĩ và hành động của tất cả các tầng lớp nhân dân. Trong đó, việc xây dựng con người thành phố là những công dân thân thiện, văn minh, lịch sự được bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan nhà nước. Đây phải là lực lượng gương mẫu đi đầu trong quá trình xây dựng con người văn minh trong đô thị văn minh. Mỗi đơn vị, địa phương cần có thêm những mô hình tốt, cách làm hay vì một đô thị văn minh, sạch đẹp, từ đó sẽ lan tỏa những hành động đẹp đến người dân trong toàn thành phố cùng chung tay xây dựng Biên Hòa thành đô thị xanh - sạch - đẹp.

Do đó, trách nhiệm của cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong công tác quản lý, điều hành hết sức quan trọng. Những địa phương, đơn vị nào không thực hiện tốt nhiệm vụ hay không tập trung chỉ đạo các lực lượng thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị, chắc chắn những vi phạm trật tự lòng lề đường, xả rác bừa bãi… sẽ vẫn tiếp tục xảy ra. Vì vậy, đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực và tâm huyết để làm việc, xây dựng, quản lý và vận hành đô thị một cách hiệu quả, minh bạch.

Để xây dựng TP.Biên Hòa thành đô thị văn minh thì con người là chủ thể của mọi sự thay đổi. Người dân phải thật sự được thụ hưởng những thành quả tích cực do chính mình và của cả cộng đồng tạo nên. Đó là được sống trong môi trường giáo dục, y tế thân thiện, hiệu quả, an toàn và không gian văn hóa lành mạnh. Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo chuyển biến tích cực trong việc hình thành nhân cách con người ở đô thị, hướng tới xây dựng Biên Hòa trở thành thành phố đáng sống.           

Hải Dương

Tin xem nhiều