Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi động lại các chương trình nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân

11:10, 31/10/2020

Khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã khởi động lại các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, cải thiện đời sống tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ).

Khi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã khởi động lại các hoạt động văn hóa, thể thao, góp phần đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, cải thiện đời sống tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ).

Đại diện Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam trao giải cho công nhân tham gia giải bóng đá nữ năm 2020
Đại diện Công đoàn và lãnh đạo Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam trao giải cho công nhân tham gia giải bóng đá nữ năm 2020

* Tạo tinh thần làm việc phấn khởi

Sau nhiều tháng cùng doanh nghiệp (DN) tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, ổn định sản xuất, hạn chế các hoạt động bề nổi, từ giữa tháng 10, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) đã khởi động lại nhiều hoạt động như: bóng đá nam, nữ, cầu lông, các hội văn nghệ, nấu ăn… thu hút đông đảo CNLĐ tham gia. Các chương trình không chỉ tạo sân chơi bổ ích mà còn giúp công nhân rèn luyện sức khỏe, tái tạo sức lao động sau những giờ làm việc căng thẳng.

Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Thị Thơm cho hay, là DN tập trung đông CNLĐ với gần 10 ngàn người, đa số là lao động trẻ nên nhu cầu giải trí rất cao. Thời gian qua, CĐCS đã phối hợp với DN sắp xếp thời gian, đầu tư về trang phục, giải thưởng hợp lý để mở rộng các hoạt động giải trí, đáp ứng mong muốn, nhu cầu của CNLĐ toàn công ty. Trong đó, có nhiều chương trình đổi mới như: thi cắm hoa, làm hoa nhựa từ vật dụng tái chế, duyên dáng công nhân và nhảy hiện đại…Số lượng CNLĐ tham gia ngày càng đông, thể hiện được sự đam mê, tài năng và nhạy bén trong các hội thi.

“Hiện các thiết chế văn hóa dành cho CNLĐ còn hạn chế nên việc nỗ lực tổ chức các chương trình bề nổi nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ có ý nghĩa rất thiết thực. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, các hoạt động này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả, chất lượng của CNLĐ” - chị Thơm nhấn mạnh.

Cùng với các hội thi, hiện nhiều CĐCS đã tham mưu với DN duy trì và nhân rộng việc tập thể dục giữa giờ làm việc, tạo không khí làm việc tươi mới, thân thiện, đoàn kết. Hoạt động này rất cần thiết đối với CNLĐ ngồi làm việc nhiều hoặc đứng máy vận hành cả ngày, giúp họ giảm áp lực, xua tan mệt mỏi và lấy lại năng lượng làm việc. Nhiều DN còn quy định rõ giờ tập thể dục và yêu cầu tất cả công nhân tham gia.

Công nhân lao động phấn khởi tham gia hội thao do các cấp Công đoàn tổ chức. Ảnh: L.MAI
Công nhân lao động phấn khởi tham gia hội thao do các cấp Công đoàn tổ chức. Ảnh: L.MAI

Nữ công nhân Trần Thị Hạnh, làm việc tại Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) cho hay, gần 2 năm nay, CĐCS đều động viên CNLĐ tập thể dục giữa giờ để lấy lại tinh thần làm việc. Ban đầu, mọi người còn ngượng ngùng, nhưng khi đã quen với các động tác thể dục, công nhân rất thích và tham gia nhiệt tình. Qua tập luyện, chị vận động tay, chân tại chỗ, giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng. Chị Hạnh mong rằng, mô hình này cần được nhân rộng nhiều hơn vì sau khi được vận động, hiệu quả công việc sẽ tăng lên.

Cùng với các hoạt động tổ chức tại DN, nhiều CĐCS còn tổ chức các chương trình giao lưu với các đơn vị khác để CNLĐ có thời gian gặp gỡ, giao lưu nhiều hơn, mở rộng các hoạt động ngoài trời, hưởng thụ văn hóa cho công nhân. Theo các cán bộ CĐCS, tới đây, hoạt động giải trí sẽ được đổi mới, tổ chức bài bản, đầu tư hơn để đáp ứng nhu cầu của tất cả CNLĐ.

* Nhân rộng nhiều chương trình hay ở cơ sở

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, là địa bàn tập trung đông lao động nên nhu cầu hưởng thụ văn hóa của đoàn viên, CNLĐ làm việc tại các DN rất lớn. Hiểu được điều đó, trong những năm qua, bên cạnh việc triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNLĐ, các cấp Công đoàn đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai các hoạt động thể thao, văn hóa thực tế với nhu cầu giải trí của CNLĐ. Các hoạt động ngày càng được tổ chức sâu rộng và tạo được sự lan tỏa, thu hút đông đảo CNLĐ tham gia.

Cùng với đó, hằng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đều phối hợp với Sở VH-TTDL tổ chức Liên hoan DN đạt chuẩn văn hóa, Ngày hội CNLĐ. Nội dung này được phát động sôi nổi và đã đạt những kết quả nhất định, đi vào chiều sâu và thực chất. Hiệu quả của phong trào đã thúc đẩy các cơ quan, đơn vị, DN trong tỉnh xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, chú trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ.

Công nhân lao động tham gia giải Futsal do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức
Công nhân lao động tham gia giải Futsal do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa tổ chức

Các CĐCS khối DN đã đẩy mạnh các hoạt động vui chơi giải trí cho CNLĐ thông qua các giải thể thao thường niên, hội thao, hội diễn văn nghệ, các hình thức giao lưu văn hóa… Đặc biệt, nhiều DN còn duy trì và phát huy hiệu quả các góc giải trí riêng dành cho công nhân như: trang bị thư viện, bảng tin Công đoàn, sách, báo nội bộ nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin, trau dồi kiến thức, nâng cao văn hóa đọc trong CNLĐ.

Chị Nguyễn Thị Thủy, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ, đa phần CNLĐ như chị đều mong muốn được trau dồi kiến thức, nâng cao hiểu biết của bản thân, nhưng do đặc thù công việc nên ít có thời gian tự mày mò, học hỏi. Từ khi CĐCS trang bị phòng đọc sách báo, cập nhật thông tin nội bộ, hoạt động Công đoàn và tổ chức các hoạt động giao lưu thường xuyên, CNLĐ được nâng cao kiến thức rõ rệt. Qua đó, góp phần giúp CNLĐ tránh được các tệ nạn xã hội, xây dựng lối sống lành mạnh tại nơi làm việc và khu nhà trọ.

Phó chủ tịch Liên đoàn lao động H.Trảng Bom Trần Thị Hồng Thảo cho biết, việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vừa giúp CNLĐ rèn luyện sức khỏe vừa nâng cao năng suất lao động. Do đó, hoạt động này cần được tăng cường và nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, cùng với sự hình thành, phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đội ngũ CNLĐ ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Đời sống tinh thần của CNLĐ từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của phần lớn lao động. Tuy nhiên, một bộ phận CNLĐ do mức thu nhập còn thấp, phải tập trung thời gian làm thêm giờ, tăng ca để tăng thu nhập nên ít có thời gian quan tâm đến hoạt động văn hóa, thể thao. Vì vậy, CĐCS cần đẩy mạnh công tác truyên truyền, đề xuất với chủ DN tạo điều kiện về thời gian, vật chất để CNLĐ được tham gia. Qua đó, góp phần giúp DN xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, môi trường làm việc thân thiện và phát triển.

Lan Mai

 

Tin xem nhiều