Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối doanh nghiệp và người lao động

07:10, 17/10/2020

Thời gian qua, ở nhiều doanh nghiệp (DN), Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tạo được sự gắn kết giữa DN và NLĐ, từ đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển.

Thời gian qua, ở nhiều doanh nghiệp (DN), Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tạo được sự gắn kết giữa DN và NLĐ, từ đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và phát triển.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia hội thi nấu ăn cùng công nhân lao động
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Pousung Việt Nam tham gia hội thi nấu ăn cùng công nhân lao động

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất thiết bị Aureole (TP.Biên Hòa) Nguyễn Ngọc Hạnh cho biết, trong hoạt động Công đoàn tại các DN ngoài nhà nước, cán bộ Công đoàn phải có sự khéo léo, tinh tế để đưa hoạt động Công đoàn phát triển, nhất là nỗ lực tổ chức nhiều chương trình hoạt động nhằm tạo sự gắn kết giữa NLĐ và chủ DN. 

* Những sân chơi kết nối

Những năm gần đây, CĐCS Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất thiết bị Aureole luôn quan tâm tổ chức các hoạt động ngoài trời cho NLĐ và khuyến khích DN cùng tham gia. Đây là cách làm không mới nhưng tạo hiệu ứng tốt, mang lại nhiều lợi ích kép vừa giúp NLĐ giải trí, rèn luyện sức khỏe, vừa là dịp để chủ DN cùng giao lưu và hiểu công nhân hơn.

Theo chị Hạnh, bình thường, công nhân phải làm việc vất vả, còn chủ DN tập trung các chiến lược sản xuất, kinh doanh nên ít có thời gian gặp gỡ, trò chuyện để hiểu NLĐ. Chính vì vậy, tận dụng thời gian ngoài giờ làm hay ngày nghỉ cuối tuần để tổ chức các hoạt động giao lưu sẽ tạo được sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa chủ DN và NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, trong 5 năm trở lại đây, nhiều CĐCS tại các DN đã hoạt động hiệu quả, xứng đáng với niềm tin của NLĐ. Ngoài tạo được sự kết nối trong quan hệ lao động, giúp các DN phát triển sản xuất, họ còn đề xuất nhiều mô hình, cách làm hiệu quả tại cơ sở, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. Những mô hình chăm lo đời sống NLĐ cũng nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ từ phía DN. Qua đó, khẳng định được vai trò, chức năng, nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn trong DN.

“Khi tham gia các hoạt động thể thao hay ngày hội công nhân, cả chủ DN và NLĐ đều rất phấn khởi, hỗ trợ nhau trong từng phần thi. Nhìn thấy hình ảnh vui vẻ của NLĐ và chủ DN, chúng tôi - những cán bộ Công đoàn cũng cảm nhận được niềm vui nhờ sự kết nối đó” - chị Hạnh bày tỏ.

Tương tự, tại Công ty TNHH Sản xuất toàn cầu Lixil Việt Nam (Khu công nghiệp Long Đức, H.Long Thành), CĐCS ngoài phối hợp với DN tổ chức các hoạt động đối thoại, giải đáp thắc mắc của NLĐ nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đặc biệt còn chú trọng tổ chức các hoạt động sau giờ làm để DN và NLĐ cùng tham gia. Ông Mai Trần Thanh Quang, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, hoạt động tinh thần là yếu tố không thể thiếu trong tâm lý và nhu cầu của NLĐ. Vì vậy, hằng năm, CĐCS đều tổ chức một hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cùng với sự tham gia của chủ DN. Điều này vừa khích lệ, động viên công nhân lao động, vừa tạo mối quan hệ gần gũi, chia sẻ giữa họ với chủ DN.

Cũng theo ông Quang, hiện nay lãnh đạo DN ngày càng coi trọng những hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu vì đây là cơ hội để họ hiểu thêm về NLĐ. “Từ quan điểm, để tạo ra môi trường lao động tốt thì cần cả vật chất lẫn tinh thần, nên lãnh đạo DN coi những hoạt động trên như sợi dây kết nối giữa DN và NLĐ. Sợi dây kết nối này không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần của NLĐ mà còn khiến họ coi DN như gia đình, để có thể chia sẻ mọi buồn vui và cùng nỗ lực xây dựng ngôi nhà ấy phát triển bền vững” - ông Quang cho hay.

Theo các cán bộ Công đoàn, khi hiểu được NLĐ, các chủ DN sẽ tạo mọi điều kiện về kinh phí, thời gian để Công đoàn tổ chức các hoạt động phục vụ công nhân; đồng hành và chăm lo tốt hơn đời sống của tập thể lao động.

* “Điểm tựa” của NLĐ

Cùng với các hoạt động tổ chức sân chơi bổ ích, thú vị để tạo sự gắn kết giữa NLĐ và DN, các CĐCS trở thành điểm tựa tin cậy của NLĐ, chỗ dựa vững chắc cho DN bằng những mô hình, cách làm mới, hiệu quả trong hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch CĐCS Công ty Quadrille Việt Nam (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa) cho hay, nhiều năm nay, mối quan hệ lao động tại DN rất ổn định và hài hòa. Để có được điều đó, không thể thiếu vai trò của những cán bộ Công đoàn luôn đi đầu trong các phong trào, làm việc có uy tín, trách nhiệm để tạo cầu nối giữa DN và NLĐ. Chẳng hạn như tổ chức các buổi gặp mặt NLĐ cuối tuần, sau giờ làm hoặc khuyến khích chủ DN xuống xưởng tìm hiểu việc làm, đời sống NLĐ... “Khi DN và NLĐ đã thông hiểu nhau thì khoảng cách trở nên ngắn lại, hành động sẽ thay cho lời nói và sự đoàn kết nội bộ sẽ cao hơn” - bà Hoa chia sẻ.

Đại diện Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam khen thưởng công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến. Ảnh: Lan Mai
Đại diện Công ty TNHH Sản xuất đồ mộc Chien Việt Nam khen thưởng công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến. Ảnh: Lan Mai

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cự Thành (H.Long Thành) Lý Xê Ba cho biết, đối với DN ngoài nhà nước, hoạt động CĐCS sẽ trở nên vất vả hơn vì đôi khi chỉ vì bất đồng ngôn ngữ cũng khiến NLĐ và chủ DN không hiểu nhau. Công đoàn chính là nơi kết nối để cả chủ DN và NLĐ hiểu vấn đề, cùng hợp tác với tinh thần cởi mở, đoàn kết và thấu hiểu. Nếu giải quyết được những vấn đề trên, mối quan hệ giữa DN và NLĐ luôn hài hòa và phát triển lâu bền.

Chia sẻ bí quyết trong hoạt động Công đoàn, ông Lý Xê Ba cho rằng, cách làm hiệu quả nhất để CĐCS và DN hiểu nhau là Công đoàn luôn tổ chức lấy ý kiến NLĐ từ hòm thư góp ý và đề xuất với DN cải thiện kịp thời, đây cũng là cách giúp DN nắm bắt thông tin nhanh về những mong muốn của NLĐ. Đồng thời tuyên truyền, phân tích những kiến nghị, bức xúc trong quan hệ lao động để cả chủ DN và NLĐ hiểu. Động thái này của Công đoàn đã nhận được sự ủng hộ của DN lẫn tập thể công nhân. Từ việc làm đó, CĐCS dễ dàng đề xuất với DN về các chế độ phúc lợi cho NLĐ. Tất nhiên, mọi đề xuất của CĐCS phải có căn cứ thật cụ thể, có như vậy mới thuyết phục được DN.

Lan Mai

Tin xem nhiều