Báo Đồng Nai điện tử
En

Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu: Gần hơn với cuộc đời bằng hội họa

07:10, 17/10/2020

Nằm trên đường Nguyễn Thành Phương (TP.Biên Hòa), không gian cà phê Chim và tranh được biết đến không chỉ bởi không gian xanh mà còn bởi "gia chủ" là một người không hề xa lạ trong giới nghệ thuật - họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu.

Nằm trên đường Nguyễn Thành Phương (TP.Biên Hòa), không gian cà phê Chim và tranh được biết đến không chỉ bởi không gian xanh mà còn bởi “gia chủ” là một người không hề xa lạ trong giới nghệ thuật - họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu.

Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu bên các tác phẩm trong không gian cà phê Chim và tranh trên đường Nguyễn Thành Phương (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Na
Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu bên các tác phẩm trong không gian cà phê Chim và tranh trên đường Nguyễn Thành Phương (TP.Biên Hòa). Ảnh: L.Na

Đến với hội họa bằng tình yêu, họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu thả cho đôi tay và đầu óc “phiêu” theo ý tưởng sáng tạo. Cần mẫn và đam mê, từng tầng màu, từng tầng hình cứ lần lượt hiện ra và những tác phẩm của ông cũng cứ thế nối nhau ra đời.

1. Nhiều người thường nói vui, họa sĩ Ngọc Châu là người thủy chung “trước sau như một” bởi hơn 40 năm qua ông vẫn miệt mài bên giá vẽ nhưng gần như chỉ tập trung vẽ về hoa và tranh trừu tượng. Gia tài của ông có hàng trăm bức tranh, chủ yếu bằng chất liệu sơn dầu, acrylic, màu nước. Mỗi một tác phẩm hoàn thành không chỉ là sự đam mê thuần túy của người họa sĩ còn là cách ông thể hiện sự mộc mạc, dung dị, gần gũi với tự nhiên, mang đậm hơi thở, tâm hồn của người Việt.

Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu sinh năm 1960 tại Biên Hòa - Đồng Nai. Ông tốt nghiệp Trường cao đẳng Mỹ thuật TP.HCM (nay là Đại học Mỹ thuật TP.HCM) giai đoạn 1977-1982. Ra trường, ông mưu sinh bằng nhiều nghề và theo đuổi đam mê vẽ tranh trừu tượng và hoa. Ngoài ra, ông còn vẽ một vài đề tài khác gắn liền với đời sống, khung cảnh thiên nhiên bằng chất liệu sơn dầu, acrylic trên giấy, toan, bố...

Trong căn nhà với khoảnh vườn đủ rộng nép mình ở cạnh dòng Đồng Nai, họa sĩ Ngọc Châu đã trưng bày hàng chục bức tranh lớn, nhỏ. Ông vui với cuộc chơi riêng của mình bằng cách mở quán cà phê. “Tôi vẽ vì đam mê. Nghệ thuật trước hết để phục vụ cho mình, cho cuộc chơi mà mình đã chọn lựa từ thời trai trẻ cho đến bây giờ. Những bức tranh mang tính tư tưởng của tôi cũng không lên gân, khó hiểu, mà dễ cảm, dễ gần với công chúng” - người họa sĩ già nói với chất giọng thật thà, khiêm tốn nhưng không kém phần vui nhộn.

Đến với cà phê Chim và tranh, du khách vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa có thể ngắm những tác phẩm nghệ thuật, lại được nghe những thanh âm trong trẻo của những chú chim chào mào say sưa hót. Những tác phẩm của họa sĩ Ngọc Châu thu hút người xem bởi kỹ thuật dùng cọ “chấm màu” nhiều lớp để làm “xơ” giấy vẽ, sau đó mới từ từ hoàn thiện tác phẩm. “Càng ngắm mình càng thích những tác phẩm hội họa ấy. Nếu gia chủ không hào sảng thì chắc gì mình có cơ hội thưởng thức những bức tranh quý ấy” - anh Tiến Minh, một khách quen của quán chia sẻ.

Lần theo từng tác phẩm được treo ngay ngắn trước sân, được xếp trong các phòng, họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu vừa đắm đuối, vừa trầm tư như vấn vương cảm xúc khi màu còn chưa ráo. Ông nói rằng, với nghệ thuật quan trọng là nuôi dưỡng đôi tay để nó luôn vẽ những gì nó muốn. Sống với nghệ thuật là để “kinh tế” qua một bên, nếu chần chừ giữa “cơm, áo, gạo, tiền” và nghệ thuật thì người họa sĩ sẽ không đi đến đâu hết. Một khi đôi bàn tay được thoải mái sáng tạo, bản thân theo đuổi đam mê thì mới cho ra những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, hấp dẫn người xem.

2. Đam mê nghệ thuật nhưng hơn 40 năm qua, không phải lúc nào Huỳnh Ngọc Châu cũng vẽ. Đã có những “nốt lặng” trong cuộc đời khi mà những lo toan cuốn ông chảy theo dòng xoáy của cuộc sống. Nhưng rồi đam mê chưa dứt đã níu ông trở lại với sắc màu. Từ năm 2007, sau những thăng trầm trong cuộc sống, ông lại trở về với hội họa, gặp bạn, gặp thầy. Và rồi đam mê bỗng trở lại mạnh mẽ và đầy hứng khởi. Cũng từ đó, những tác phẩm nghệ thuật của ông cứ thế nối tiếp nhau ra đời.

Gắn bó với hội họa, ngoài sáng tác, họa sĩ Ngọc Châu còn mong muốn các chất liệu của nghệ thuật như: sơn dầu, acrylic, màu nước của mình lan tỏa, được giới thiệu rộng rãi với mọi người. Đã nhiều lần, ông đứng ra kết nối với bạn bè, đồng nghiệp tổ chức triển lãm tranh tại TP.HCM. Các triển lãm như một cách để những họa sĩ, nghệ sĩ có thêm niềm tin yêu với nghệ thuật mình đang theo đuổi.

Giám đốc Công ty Nghệ thuật Việt tại TP.HCM Thái Long Quân cho biết: “Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu đã có 5 năm hợp tác với công ty để đưa tác phẩm nghệ thuật “xuất ngoại”. Nhiều tác phẩm của ông được khách hàng tin tưởng, lựa chọn. Đó là niềm tự hào không chỉ của mỗi tác giả có tác phẩm được chọn mà còn là của cả giới mỹ thuật”.

“Từ ngày hoạt động trở lại với nghệ thuật, tôi đã tham gia gần 10 triển lãm, trong đó có 4 triển lãm cá nhân chủ yếu trưng bày tác phẩm tại đường Ngô Đức Kế (Q.1, TP.HCM). Sự đón nhận của công chúng tại các triển lãm cho thấy loại hình nghệ thuật này vẫn sống, phát triển. Và các nghệ sĩ bằng sự âm thầm, lặng lẽ đang mang đến những sắc màu mới cho tranh, khiến chúng lấp lánh, quyến rũ nhưng cũng rất sang trọng và tinh tế” - họa sĩ Ngọc Châu bày tỏ.

Cũng từ triển lãm, họa sĩ Ngọc Châu có cơ hội đưa nhiều tác phẩm nghệ thuật của mình “xuất ngoại”. Ông kể, mới đầu, người nước ngoài rất khó khi tiếp cận với tác phẩm nghệ thuật của Việt Nam. Phải thông qua một công ty chuyên cung ứng tác phẩm hoặc phải gửi tác phẩm của mình cho các gallery để giao lưu, trưng bày, giới thiệu thì mới có cơ hội “xuất ngoại” tranh. Mỗi tác phẩm của ông được khách hàng “rước đi” có giá trên dưới 15 triệu đồng/tác phẩm.

Họa sĩ Ngọc Châu tâm sự: “Với nghệ sĩ, không có gì hạnh phúc hơn là khi tác phẩm của mình đến tay của những người yêu nghệ thuật. Tác phẩm nhờ đó thoát khỏi thực trạng buồn hiện nay là “nằm yên” trong nhà kho, phòng vẽ và có sức sống mới. Tuy nhiên, việc xuất ngoại tác phẩm không hề đơn giản, bởi người yêu mỹ thuật có hiểu biết và khả năng cảm nhận tinh tế như hiện nay rất cảnh giác với nạn chép tranh, tranh giả. Điều này đòi hỏi người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với tác phẩm của chính mình”.

3. Từ đầu năm đến nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, họa sĩ Ngọc Châu ở nhà và chuyên tâm vẽ. Ông đã hoàn thành hơn 100 tác phẩm trên chất liệu màu nước. Với mong muốn đưa nghệ thuật đến gần với mọi người, bên cạnh xưởng vẽ riêng tại 41 đường Cách Mạng Tháng Tám (TP.Biên Hòa), ông còn dành một không gian rộng để trưng bày tại cà phê Chim và tranh.

Tác phẩm của họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu trưng bày tại không gian cà phê Chim và tranh
Tác phẩm của họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu trưng bày tại không gian cà phê Chim và tranh

Ở tuổi 60, họa sĩ Ngọc Châu vui với thú vẽ tranh, nuôi chim và chăm sóc cây cảnh. Thi thoảng ông mở các buổi dạy vẽ miễn phí để truyền đạt những kiến thức cho các em thiếu nhi, học sinh yêu thích bộ môn hội họa trên địa bàn TP.Biên Hòa. Theo họa sĩ, đó cũng là cách mà ông ôn lại kiến thức, bởi làm bất cứ nghề gì cũng phải đầu tư thời gian, trau dồi kiến thức và không thể bằng lòng với những gì đã đạt được.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, họa sĩ Ngọc Châu nói rằng, ông đang tiếp tục vẽ tranh và tập hợp những tác phẩm yêu thích nhất để tổ chức tiếp một triển lãm cá nhân tại TP.HCM. “Khi nào dịch bệnh Covid-19 hoàn toàn chấm dứt, lúc đó tôi sẽ lại mở triển lãm cho riêng mình. Triển lãm lần này như một dấu ấn cho 60 năm cuộc đời với hơn 40 năm cầm cọ của mình” - họa sĩ Ngọc Châu nói.

Ly Na

Tin xem nhiều