Báo Đồng Nai điện tử
En

Từ thành công của đại hội…...

04:10, 17/10/2020

Với sự chuẩn bị và tổ chức chặt chẽ, chu đáo, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (từ ngày 14 đến 16-10) diễn ra thành công sẽ mở ra chặng đường phát triển mới tràn đầy niềm tin, kỳ vọng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà về một Đồng Nai phát triển toàn diện.

Với sự chuẩn bị và tổ chức chặt chẽ, chu đáo, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (từ ngày 14 đến 16-10) diễn ra thành công sẽ mở ra chặng đường phát triển mới tràn đầy niềm tin, kỳ vọng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà về một Đồng Nai phát triển toàn diện.

Đoàn chủ tịch điều hành phiên trù bị
Đoàn chủ tịch Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Đồng Nai. Ảnh: HUY ANH

[links()]* Phấn khởi trước những thành tựu

Suốt những tháng qua, nhất là ở thời điểm trước khi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra, trên khắp các nẻo đường, từ thành thị đến nông thôn đều rực rỡ sắc màu đỏ thắm của cờ, hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều hướng đến đại hội, đặc biệt là phấn khởi trước những thành tựu mà Đồng Nai đã đạt được trong những năm qua; tin tưởng, kỳ vọng vào những thành công của một chặng đường mới.

Nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh bày tỏ tự hào với mức tăng trưởng kinh tế đạt cao của tỉnh với tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân mỗi năm tăng 8,14%, nằm trong nhóm tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước. Các dự án, công trình trọng điểm được tập trung đầu tư, nhất là hạ tầng giao thông. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Quốc phòng - an ninh được củng cố, giữ vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cùng rất nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực khác.

Là một trong những người dân của xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên trên địa bàn tỉnh cũng như khu vực phía Nam, nông dân Lương Quốc Hùng (ngụ ấp 4, xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) phấn khởi chia sẻ: “Những năm qua, nhờ sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của tỉnh, huyện, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, diện mạo xóm làng trở nên khang trang, sạch đẹp, đời sống của bà con và của chính bản thân gia đình tôi ngày càng được cải thiện, nâng cao. Hiện gia đình tôi có thu nhập trung bình khoảng 1 tỷ đồng/năm nhờ mô hình trồng bưởi ứng dụng công nghệ cao hiệu quả, tăng hơn từ 5-7 lần so với cách làm cũ. Từ đó, tôi luôn phấn khởi và tin tưởng vào sự quan tâm và chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước cũng như tỉnh, huyện nhà”.

Dấu ấn nổi bật tại đại hội còn là việc các đại biểu đã phát huy trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, công tâm, sáng suốt lựa chọn bầu các đồng chí có đủ đức, đủ tài vì lợi ích chung vào Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI. Bên cạnh đó, với tinh thần thẳng thắn, bám sát nhiệm vụ chính trị toàn khóa, văn kiện đại hội đã được xây dựng kỹ lưỡng, công phu, đánh giá sâu sắc, khách quan, toàn diện; đồng thời, chỉ rõ ưu, khuyết điểm trên các lĩnh vực, nguyên nhân chủ quan, khách quan, rút ra những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở xây dựng phương hướng, mục tiêu, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

* Tin tưởng, kỳ vọng vào chặng đường mới

Ông Trần Quang Toại, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử tỉnh chia sẻ, nhìn lại chặng đường phát triển của Đồng Nai và nhất là 5 năm gần đây, có thể khẳng định rằng, Đồng Nai luôn biết kế thừa và phát huy những thành quả đạt được trong 35 năm đổi mới của đất nước, phát huy lợi thế so sánh và huy động các nguồn lực thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu: Ảnh: CÔNG NGHĨA
Một tiết mục văn nghệ chào mừng đại hội Họa sĩ Huỳnh Ngọc Châu: Ảnh: CÔNG NGHĨA

Điều đó tiếp tục được thể hiện rõ khi đại hội xác định 4 lĩnh vực đột phá trong 5 năm tới. Đó là huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hạ tầng giao thông đô thị, nông thôn và giao thông kết nối với vùng. Tập trung phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm; công nghiệp chế biến sâu nông sản và các dịch vụ nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Phát triển thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại mà tỉnh có lợi thế, trọng tâm là dịch vụ du lịch, dịch vụ logistics. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp. Ông Trần Quang Toại bày tỏ sự tin tưởng, với những định hướng đúng đắn này, Đồng Nai sẽ tiếp tục có sự phát triển toàn diện trong những năm tới.

Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Kim Bằng phấn khởi cho rằng, những năm qua, đóng góp vào những thành tựu chung của toàn tỉnh, ngành VH-TTDL đã nỗ lực đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Giai đoạn 2020-2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu liên quan đến ngành như: hằng năm có trên 90% gia đình, ấp (khu phố), 98% cơ quan, đơn vị, 75% doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; 100% thiết chế văn hóa cấp huyện và cấp xã, 90% nhà văn hóa ấp (khu phố) hoạt động hiệu quả.

“Một số chỉ tiêu của phong trào đã thấp hơn các năm trước. Tuy nhiên, thấp hơn không có nghĩa là đi thụt lùi mà phải thực chất để phản ánh đúng, để thấy hiệu quả tác dụng của phong trào đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Từ đó, nâng chất văn hóa, nâng tầm con người Đồng Nai, hội nhập và phát triển” - ông Bằng nhấn mạnh.

* Tràn đầy khí thế, quyết tâm

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực phụ trách Tỉnh đoàn chia sẻ: “Cá nhân tôi cũng như các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đều rất tin tưởng đại hội đã đưa ra những giải pháp đúng đắn nhằm đưa Đồng Nai phát triển mạnh mẽ hơn nữa, kết hợp hài hòa giữa phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh với an sinh xã hội”.

Đặc biệt, báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X trình tại đại hội XI xác định: chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng thế hệ thanh niên Đồng Nai giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng cách mạng, có ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có sức khỏe, tri thức, nghề nghiệp; có kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế và quan tâm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ học tập nâng cao trình độ về mọi mặt để cống hiến và trưởng thành là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong những năm tới.

 Chị Hiền nhấn mạnh, ngay sau Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Ban thường vụ Tỉnh đoàn sẽ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI để nhanh chóng đưa nghị quyết vào hoạt động của các cấp bộ Đoàn và đời sống của thanh niên. Thanh niên Đồng Nai luôn tin tưởng và nỗ lực hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong những chặng đường phát triển của tỉnh nhà, xứng đáng là lực lượng dự bị tin cậy của Đảng.

Trong khi đó, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành Doãn Đức Thành phấn khởi chia sẻ: “Từ những thông tin, kết quả của đại hội, tôi tin tưởng rằng với những quyết sách khoa học, sáng tạo và mang tầm chiến lược, đột phá mà đại hội đề ra cùng Ban chấp hành Đảng bộ khóa mới là những người mẫu mực về đạo đức, tư duy, hành động sẽ lãnh đạo xây dựng Đồng Nai phát triển nhanh, mạnh, giàu đẹp, văn minh, xứng đáng với vị thế và niềm tin yêu của nhân dân tỉnh nhà”.

Cũng theo Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành, quan điểm chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh tại đại hội vừa qua là quan tâm đầu tư phát triển đối với các địa phương có tiềm năng và lợi thế, trong đó cùng với Nhơn Trạch, Long Thành được xác định là một trong 2 địa phương có tiềm năng và dư địa lớn cần có cơ chế, chính sách đầu tư thỏa đáng nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phát triển. Từ đó, tỉnh sẽ tập trung xây dựng các quy hoạch chiến lược phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. Chuẩn bị các nguồn lực để khai thác tốt lợi thế khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án hạ tầng giao thông kết nối liên vùng được đưa vào khai thác; xác định đây là vùng động lực mới để thúc đẩy phát triển kinh tế… Điều đó chắc chắn sẽ góp phần giúp tỉnh nói chung và H.Long Thành nói riêng ngày càng phát triển.

“Phấn khởi trước thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, bám sát Nghị quyết đại hội đề ra, huyện sẽ tổ chức triển khai quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân với nhiều hình thức, phù hợp với tình hình thực tế địa phương gắn với việc triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII… để từ đó sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống” - ông Thành phấn khởi chia sẻ.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã khẳng định quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh Đồng Nai đoàn kết, thống nhất ý chí, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, phát huy những thành tựu đạt được trong các năm qua, khắc phục những khó khăn, trở ngại, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đề ra, xây dựng tỉnh Đồng Nai phát triển toàn diện...

Thảo Lâm


Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 Nguyễn Khánh Cường:

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao

Trong số các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2020-2025 được nêu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI những ngày qua, tôi tâm đắc nhất với nhiệm vụ phát triển kinh tế năng động và bền vững trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Đó là tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh liên kết vùng, gắn kết chặt chẽ sự phát triển của Đồng Nai với các tỉnh miền Đông Nam bộ, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tăng cường hợp tác kinh tế chiến lược giữa Đồng Nai với các địa phương trong nước và quốc tế.

Cũng như nhiều người dân trong tỉnh, tôi đặc biệt quan tâm đến dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và tiến độ thực hiện của dự án đặc biệt quan trọng này, công tác quy hoạch các khu tái định cư, khu đô thị tái định cư. Đi cùng với đó là công tác đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong vùng. Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 đã và đang tích cực thực hiện công tác đào tạo nghề chất lượng cao để góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hoạt động của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong thời gian tới.

Ông Tạ Chí Minh, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Pousung Việt Nam (Khu công nghiệp Bàu Xéo, H.Trảng Bom):

Tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp FDI phát triển hơn nữa

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp FDI luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiệt tình từ phía lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành liên quan. Hiện tại, tỉnh Đồng Nai đang chú trọng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên những dự án có công nghệ tiên tiến và ít gây ô nhiễm môi trường. Theo tôi, đây là điểm sáng trong quy hoạch phát triển công nghiệp tại Đồng Nai. Với vị thế là một tỉnh có vị trí giao thương thuận lợi, tốc độ phát triển công nghiệp hóa nhanh, việc thu hút đầu tư có chọn lọc là hết sức cần thiết và sẽ giúp Đồng Nai phát triển bền vững trong tương lai.

Với định hướng đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, lãnh đạo các cấp chính quyền ở Đồng Nai đã và đang chú trọng tiếp thu ý kiến đóng góp từ phía cộng đồng doanh nghiệp FDI để hoàn thiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Chúng tôi đánh giá rất cao chủ trương này bởi các doanh nghiệp FDI sẽ có cơ hội phát triển tốt trong một môi trường đầu tư thông minh, thân thiện, có sự tương tác kịp thời giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương.

Chúng tôi mong muốn các vị lãnh đạo được bầu tại đại hội sẽ luôn quan tâm sâu sát tới cộng đồng doanh nghiệp FDI để chúng tôi có thêm cơ hội đồng hành và phát triển lâu dài tại Đồng Nai.

Anh Lê Minh Ngọc, công nhân Công ty TNHH Stolz - Miras (Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa):

Bảo đảm an sinh xã hội cho người dân

Những ngày qua, qua theo dõi Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, bản thân tôi cảm thấy rất phấn khởi. Đại hội đã đánh giá khách quan những kết quả làm được và những nội dung còn hạn chế trong nhiệm kỳ qua và đề ra được những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện nhiều lĩnh vực đột phá.

Tôi mong muốn những đồng chí lãnh đạo được tín nhiệm bầu cử sau đại hội sẽ có những chỉ đạo sáng suốt để góp phần đưa Đồng Nai ngày càng phát triển trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó, đảm bảo tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cho người dân; tăng cường các giải pháp hỗ trợ người lao động sản xuất, học nghề, tạo việc làm, tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Riêng với lực lượng công nhân, cần có sự quan tâm hỗ trợ để công nhân được học nghề, nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ổn định việc làm, đời sống, tăng thu nhập, tránh tình trạng công nhân bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh hoặc vì những lý do khác. Chúng tôi cũng mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, đầu tư xây dựng nhiều thiết chế văn hóa, khu vui chơi, giải trí cho công nhân, xây dựng thêm nhiều nhà trẻ để công nhân gửi con, an tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.         

Hạnh Dung (ghi)


 

Tin xem nhiều