Báo Đồng Nai điện tử
En

Bản tình ca cuộc sống của Trần Trà My

07:10, 17/10/2020

"Thương về miền Trung. Mình xin phép được viết đôi dòng kêu gọi ủng hộ cho Quảng Trị - nơi đang gặp khó khăn trong mùa mưa bão lũ lụt này. Cá nhân mình đã ủng hộ... Nay mình muốn kêu gọi thêm áo quần cũ, gạo, mì tôm và thực phẩm khô..." – Trần Trà My ngỏ lời kêu gọi bạn bè trên mạng xã hội ngày 13-10.

“Thương về miền Trung. Mình xin phép được viết đôi dòng kêu gọi ủng hộ cho Quảng Trị - nơi đang gặp khó khăn trong mùa mưa bão lũ lụt này. Cá nhân mình đã ủng hộ... Nay mình muốn kêu gọi thêm áo quần cũ, gạo, mì tôm và thực phẩm khô...” – Trần Trà My ngỏ lời kêu gọi bạn bè trên mạng xã hội ngày 13-10.

Trà My dí dỏm tự gọi mình là “thiên thần 6 chân” - ý là vì cô có thêm 4 chân của khung nhôm định vị giúp cô đứng vững mỗi khi di chuyển (từ bé My đã tổn thương nặng về hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh giọng nói, dù các cơ quan khác của cơ thể vẫn bình thường). Cô gái khuyết tật thích viết văn này vẫn luôn theo dõi chuyện thời sự. “Ai dân miền Trung sẽ rất thấm thía những ngày bão lũ. Còn ai xa quê thì lòng như lửa đốt vậy” - My đề cập đến tình hình mưa lũ miền Trung những ngày giữa tháng 10, đồng thời bộc bạch vì sao cô ngỏ lời kêu gọi bạn bè gần xa “của ít lòng nhiều” đóng góp cho đồng bào vùng lũ.

* Bản tình ca cuộc sống

Nhỏ bé, đi lại và nói chuyện cũng rất khó khăn, nhưng Trà My có thể gây thiện cảm với người đối diện bằng ánh mắt xoe tròn rất sáng lẫn... sự rụt rè. Thế nhưng, cô lại biết lắng nghe và được người khác “tin cậy” kể cho cô nghe nhiều câu chuyện đời, chuyện “nhân tình thế thái” vốn dĩ thường thấy trong cuộc sống lẫn chuyện “thâm cung bí sử” rất riêng tư của từng số phận. Từ đó, Trà My viết.

Trần Trà My sinh ra tại Đông Hà, Quảng Trị. Cô lập nghiệp ở TP.HCM bằng nhiều nghề như viết văn, viết báo, viết quảng cáo, marketing... Trà My có các tập truyện ngắn, tạp văn đã xuất bản như Giấc mơ đôi chân thiên thần (năm 2009), Chúng ta chính là Mùa Xuân (năm 2013), Tin vào điều tử tế (năm 2018) và Bản tình ca cuộc sống (năm 2020). Cô là tấm gương khuyết tật vượt khó tạo nhiều cảm hứng sống đẹp, vươn lên cho nhiều bạn trẻ.

Cô viết bằng một ngón tay. Nhưng những truyện ngắn hình thành thì lại đầy ắp những con người hoặc bình thường, hoặc đặc biệt trong xã hội hiện đại; những câu chuyện hoặc “quanh quẩn đâu đây giữa cuộc sống xô bồ này”, hoặc “như một bản tình ca mà chúng ta hay nghêu ngao hát mỗi ngày” (lời Trà My).

Truyện ngắn được lấy làm tựa quyển sách nhỏ của Trà My là Bản tình ca cuộc sống gây xúc động với câu chuyện về cô điều dưỡng hằng ngày đến chăm sóc và trò chuyện cho một bà cụ “vơi đi nỗi buồn”. Truyện được cô viết sau khi trải qua cảm giác “hơi chạnh lòng với cách mà một vài người thường đối xử với cha mẹ già yếu không may ốm đau”.

Cùng mạch chảy cảm xúc về gia đình có truyện Một bữa cơm chiều mà Trà My thú nhận “khi tôi viết truyện ngắn này là lúc tôi thèm quay quắt bữa cơm nhà do mẹ nấu”. Cảm giác của tác giả - một người rời quê lên thị thành một thân một mình hẳn cũng rất giống với bao bạn trẻ, sinh viên sống ở thành phố: “Có những hôm đi làm về pha gói mì tôm vừa ăn vừa rơi nước mắt và tôi tự nhủ nếu sau này có gia đình riêng, thì mình sẽ tự nấu ăn cho mọi người. Có lẽ với những ai tha phương sẽ thấu hiểu sự quý giá của những bữa cơm chiều bên cạnh người thân” - My tự sự.

* Sinh ra là để chiến đấu với số phận

Cùng là phụ nữ nên Trà My cũng thể hiện nhiều sự đồng cảm và thương cảm với phái đẹp. Cô khâm phục sức chịu đựng của một người bạn “làm dâu nhà người” không may phải sống giữa sự đay nghiến của bà mẹ chồng. “Làm thân con gái như một hạt mưa từ trên trời rơi xuống và hạt nào may mắn thì được rơi vào đài các giàu sang, còn hạt nào kém may mắn thì rơi xuống mảnh đất khô cằn, bùn lầy. Tuy nhiên dù thế nào đi chăng nữa thì sứ mệnh của hạt mưa vẫn là tưới mát, để nảy sinh ra những chồi non hy vọng dâng cho đời bao vị ngọt. Vậy nên là phụ nữ dù may mắn hay kém may mắn thì hãy luôn tự hào về mình bạn nhé!” (truyện ngắn Hạt mưa sa).

“Nếu ví cuộc sống là một khuông nhạc thì ở đó, mỗi một con người đều là một nốt nhạc. Thế nhưng sẽ có người may mắn được làm nốt cao thì cũng có người lặng lẽ làm một nốt trầm lặng. Song dù trầm hay bổng, thì mỗi một nốt nhạc đều có một giá trị nhất định trong khuông nhạc, để tạo nên Bản tình ca cuộc sống đầy đủ các cung bậc cảm xúc...!” - Trần Trà My chia sẻ về tập truyện ngắn mới nhất của cô do NXB Tổng hợp TP.HCM ấn hành: Bản tình ca cuộc sống.

Hẳn là tác giả luôn muốn được góp phần chia sẻ và lan tỏa những giá trị sống và yêu với độc giả, nên tình yêu đã xuất hiện khá thi vị và lãng mạn trong sáng tác của Trà My. Trong truyện ngắn Yêu trên từng ngón tay, Trà My chọn “một cái kết lấp lửng - nhưng đó lại là một con đường mới mở ra cho nhân vật “tôi” hiểu hết về tình yêu đích thực, điều mà không ít bạn trẻ ngày nay đang thiếu”. Bởi tác giả quan niệm “Tình yêu là khi chúng ta dám yêu những khuyết điểm của người chúng ta đang yêu, chứ không phải là yêu sự ưu điểm bên ngoài của họ”.

Nhiều truyện ngắn của Trần Trà My tràn ngập tinh thần lạc quan, yêu đời và thái độ sống tích cực. Trà My rất chân thành khi cô thú nhận bản thân mình lắm khi cũng rơi vào “tâm trạng tuyệt vọng khi những thứ mình đạt được không như mong ước. Mọi thứ bỗng sụp đổ và tưởng chừng như tôi sẽ không bao giờ thoát ra khỏi mớ cảm xúc hỗn độn đó. Nhưng rồi một ngày, một người bạn mới tinh đã làm tôi thêm nghị lực để đứng dậy và bước tiếp, để chiến đấu với số phận, để đón chờ những điều tốt đẹp ở phía trước...”. Đó cũng là cảm hứng cho cô viết truyện Những cánh cửa sổ không bao giờ khép với lời tự nhủ sâu lắng: “Em sẽ không bao giờ đóng cửa trái tim mình, bởi chúng ta sinh ra là để chiến đấu với số phận, chứ không phải chấp nhận sự an bài của số phận!”.

“Phụ nữ Tự chủ - Bản lĩnh và Yếu mềm”

* Sau khi đã quan sát và viết về rất nhiều thân phận người phụ nữ khác nhau trong xã hội, điều đọng lại trong Trà My là gì?

- Đối với tôi điều đọng lại sâu đậm nhất đó chính là sự bản lĩnh của từng nhân vật. Thú thật đây là những câu chuyện về những người phụ nữ mà bất cứ ai cũng có thể gặp, có thể thấy đâu đấy trong cuộc sống xung quanh chúng ta. Bản thân tôi quan sát họ, lắng nghe họ. Có những câu chuyện họ không thể chia sẻ cùng ai và đã tìm đến tôi. Những sự uất ức, những lầm lỡ của họ... cứ vậy qua lăng kính của tôi.

* Theo Trà My, phụ nữ ngày nay muốn tìm được “bến bờ hạnh phúc” trong cuộc sống thì nên làm gì?

- Đơn giản trong 3 từ Tự chủ - Bản lĩnh và Yếu mềm đúng thời điểm. Chúng ta không cần phải hô hào “phụ nữ mạnh mẽ lên” vì ai cũng mạnh mẽ. Như dòng nước lưu chuyển đâu cần mạnh mẽ mà vẫn làm mòn được cả đá tảng đấy thôi.

* Trà My có thể tiết lộ động lực giúp bạn sống vui, sống hạnh phúc dù trải qua nhiều nghịch cảnh, khó khăn?

- Thú thật phải những người thân thiết nhất mới nhìn thấy được sự “không giống ai” đằng sau nghị lực, nỗ lực của tôi (cười). Dẫu vậy, điều làm tôi sống an nhiên nhất là luôn tôn trọng các trạng thái cảm xúc trong con người mình. Nói một cách dễ hiểu là thấy đau thì cứ khóc, thấy vui thì phải cười và thấy mệt là nghỉ ngơi. Đó là lý do vì sao tôi dường như có trạng thái “lão hóa ngược”. Dù tôi không ăn uống được đúng giờ và đủ đầy dinh dưỡng. Có những ngày tôi chỉ ăn đúng một bữa rồi chạy đi công việc hoặc mệt quá là nằm ngủ vùi đến quên cả ăn. Nhưng tôi vẫn lạc quan mà sống theo bản năng của chính mình.

* Xin cảm ơn Trà My và chúc bạn có thật nhiều niềm vui trong cuộc sống.              

Long K. (thực hiện)

Long K.

Tin xem nhiều