Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm chính sách hỗ trợ con công nhân lao động

06:09, 26/09/2020

Trẻ mẫu giáo là con công nhân, người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) được doanh nghiệp (DN) ký hợp đồng lao động theo quy định sẽ được nhận khoản hỗ trợ tối thiểu là 160 ngàn đồng/trẻ/tháng. Đó là quy định đáng chú ý tại Điều 8, Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-11 tới.

Trẻ mẫu giáo là con công nhân, người lao động (NLĐ) đang làm việc tại các khu công nghiệp (KCN) được doanh nghiệp (DN) ký hợp đồng lao động theo quy định sẽ được nhận khoản hỗ trợ tối thiểu là 160 ngàn đồng/trẻ/tháng. Đó là quy định đáng chú ý tại Điều 8, Nghị định 105/2020/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Nghị định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-11 tới.

Con công nhân Công ty TNHH Giày Dona Standard (H.Xuân Lộc) được học trong Trường mẫu giáo Dona Standard khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Lan Mai
Con công nhân Công ty TNHH Giày Dona Standard (H.Xuân Lộc) được học trong Trường mẫu giáo Dona Standard khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Lan Mai

Đây là chính sách nhân văn, thiết thực đang nhận được sự quan tâm của tổ chức Công đoàn, DN và NLĐ làm việc tại các KCN trên địa bàn tỉnh.

Chính sách được mong chờ

Theo quy định chính sách trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, NLĐ làm việc tại KCN nêu rõ: Đối tượng được hưởng chính sách là trẻ em đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thành lập và hoạt động theo đúng quy định có cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em là công nhân, NLĐ đang làm việc tại các KCN được DN ký hợp đồng lao động theo quy định được hỗ trợ tối thiểu 160 ngàn đồng/trẻ/tháng.

Thời gian hỗ trợ tính theo số tháng học thực tế, nhưng không quá 9 tháng/năm học. Mức hỗ trợ do UBND cấp tỉnh xây dựng phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương, trình HĐND cùng cấp xem xét, quyết định. Cơ sở giáo dục mầm non chịu trách nhiệm tiếp nhận kinh phí và chi trả kinh phí trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em. Thời gian chi trả thực hiện 2 lần trong năm học: lần 1 chi trả đủ 4 tháng vào tháng 11 hoặc tháng 12 hằng năm; lần 2 chi trả đủ các tháng còn lại vào tháng 3 hoặc tháng 4 hằng năm.

Trường hợp cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em chưa nhận được kinh phí hỗ trợ học phí theo thời hạn thì được truy lĩnh trong kỳ chi trả tiếp theo. Trường hợp trẻ em thôi học, cơ sở giáo dục mầm non có trách nhiệm báo cáo phòng GD-ĐT, phòng GD-ĐT trình UBND cấp huyện dừng thực hiện chi trả chính sách.

Hồ sơ xét duyệt gồm: đơn đề nghị trợ cấp đối với trẻ em mầm non là con công nhân, NLĐ tại KCN có xác nhận của đơn vị sử dụng lao động nơi cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em đang công tác; giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tạm trú của trẻ em (bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực).

Công nhân Trần Thị Thanh Hà làm việc tại Công ty TNHH Sơn Hà (TP.Biên Hòa) cho hay, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thu nhập và đời sống của chị rất khó khăn. Đầu năm học, chị phải xoay xở để có tiền mua sách vở, đồng phục và đóng tiền học phí cho con. Vì thế, chính sách hỗ trợ con công nhân làm việc tại các KCN trong thời điểm này rất ý nghĩa. “Tôi mong rằng chính sách sẽ sớm được thực hiện để công nhân được chia sẻ một phần chi phí gửi trẻ, ổn định cuộc sống”- chị Hà cho hay.

Con công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) học tại trường mầm non do doanh nghiệp xây dựng. Ảnh: Lan Mai
Con công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) học tại trường mầm non do doanh nghiệp xây dựng. Ảnh: Lan Mai

Tương tự, công nhân Lê Thị Hải làm việc tại Công ty TNHH Tenma Việt Nam (KCN Biên Hòa 2) cho biết, hiện chị đang có 2 con học lớp mầm và lớp lá tại một trường mẫu giáo tư thục ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa) với mức học phí 1,3 triệu đồng/tháng/cháu. “Hiện lương của tôi bình quân được 4,7 triệu đồng/tháng, chồng làm nghề tự do nên thu nhập không cố định. Với chính sách hỗ trợ con công nhân kịp thời từ nghị định trên, tôi rất vui vì được chia sẻ  một phần học phí hằng tháng của con. Tôi mong muốn, tổ chức Công đoàn, DN cũng như địa phương hỗ trợ làm thủ tục sớm để con công nhân được hưởng chính sách ý nghĩa này” - chị Hải bày tỏ.

Hỗ trợ kịp thời

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, chính sách hỗ trợ con công nhân, NLĐ tối thiểu 160 ngàn đồng/trẻ/tháng của Chính phủ thời điểm này mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhằm hỗ trợ kịp thời cho con công nhân, NLĐ, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thực tế, hiện thu nhập NLĐ vẫn còn thấp, bình quân từ 5-7 triệu đồng/người/tháng, đời sống còn nhiều khó khăn. Thu nhập hằng tháng phải chi nhiều khoản để trang trải, trong đó có chi phí chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục con. Vì vậy, chính sách nhân văn này là giải pháp kịp thời, cần thiết nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ làm việc tại các KCN.

Cũng theo Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập, trong suốt thời gian qua, với vai trò, chức năng và nhiệm vụ của mình, các cấp Công đoàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình để chăm lo con công nhân lao động như: tổ chức Tết Trung thu, Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6, Ngày hội Mẹ và bé, khen thưởng con công nhân có thành tích cao trong học tập. Các hoạt động vừa động viên, hỗ trợ trong việc học tập, rèn luyện cũng như chia sẻ với NLĐ để chăm lo tốt cho các cháu. Ở nhiều Công đoàn cơ sở đã thương lượng thành công với DN có chính sách hỗ trợ lao động nữ nuôi con nhỏ hằng tháng 50-150 ngàn đồng/tháng/trẻ; đầu tư xây dựng trường mầm non khang trang sạch đẹp để nuôi dạy, giáo dục con công nhân với học phí thấp...

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Xuân Lộc Lê Tịnh Thới cho hay, trong bối cảnh đời sống NLĐ còn nhiều khó khăn như hiện nay, việc hỗ trợ cho con em công nhân là rất cần thiết, giúp họ giải quyết nhu cầu gửi con, yên tâm làm việc. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ con công nhân nên được nhân rộng cho cả con công nhân, NLĐ nằm ngoài KCN để họ được hưởng những phúc lợi tốt từ chính sách này. Hiện trên địa bàn H.Xuân Lộc có khoảng 500 DN lớn, nhỏ và vừa hoạt động, nhưng số lượng DN nằm trong KCN ít hơn so với ngoài KCN. Vì vậy, nhiều lao động làm việc ngoài KCN cũng đang trông chờ vào chính sách hỗ trợ này.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific Việt Nam (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho biết, DN hiện có gần 10 ngàn lao động, trong đó lao động nữ chiếm 85%. Chính sách hỗ trợ con công nhân, NLĐ 160 ngàn đồng/trẻ/tháng rất thiết thực, đáp ứng được mong muốn, nguyện vọng và nhu cầu của NLĐ. Khi biết được thông tin này, đa số lao động nữ có con nhỏ và sắp lập gia đình đều rất phấn khởi. “Cùng với sự quan tâm của Công đoàn, DN và các cấp, các ngành, tôi mong rằng đời sống NLĐ sẽ ngày càng được cải thiện và nâng cao. Con em công nhân sẽ được đến trường đi học, được nuôi dạy trong môi trường tốt” - chị Thơm chia sẻ.

Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó giám đốc Công ty TNHH May Million Win Việt Nam (H.Trảng Bom) cho hay, là chủ DN, bà rất ủng hộ chính sách hỗ trợ con công nhân, NLĐ của Chính phủ. Giữa thời điểm nhiều lao động bị giảm thu nhập do việc làm bị ảnh hưởng từ dịch bệnh, chi phí sinh hoạt, trang trải còn hạn hẹp thì chính sách này là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay, tác động rất lớn đến mặt tinh thần của NLĐ. Qua đó, NLĐ sẽ có thêm động lực để làm việc tốt, cùng DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, tới đây để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cũng như quan tâm nhiều hơn đến con công nhân lao động, các cấp Công đoàn tỉnh sẽ đổi mới hoạt động, xây dựng nhiều chương trình phù hợp với thực tế để con NLĐ được hưởng nhiều chính sách tốt hơn. Cùng với đó, tổ chức liên hoan nhóm trẻ tại các trường học mầm non do DN xây dựng để các bé giao lưu, học hỏi. Đồng thời, nhân rộng những mô hình trên đến các DN khác để ngày càng có nhiều con công nhân được học tập trong những ngôi trường khang trang do chính sách DN đầu tư xây dựng.

Lan Mai

Tin xem nhiều