Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực cho một năm học đặc biệt

11:09, 04/09/2020

Năm học mới 2020-2021 đã chính thức bắt đầu bằng lễ khai giảng đồng loạt của các trường phổ thông trong cả nước vào ngày 5-9. Đây là một năm học hết sức đặc biệt khi diễn ra trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp và ngành GD-ĐT phải vừa tổ chức dạy học vừa lo phòng chống dịch.

Năm học mới 2020-2021 đã chính thức bắt đầu bằng lễ khai giảng đồng loạt của các trường phổ thông trong cả nước vào ngày 5-9. Đây là một năm học hết sức đặc biệt khi diễn ra trong hoàn cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp và ngành GD-ĐT phải vừa tổ chức dạy học vừa lo phòng chống dịch.

Phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học” cũng đã được quán triệt và sẵn sàng áp dụng nếu phải thực hiện giãn cách xã hội, học sinh không thể đến trường.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành GD-ĐT các địa phương đã phải rất nỗ lực và cố gắng “chạy đua” với thời gian nhằm đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho học sinh trở lại trường. Bởi năm học 2020-2021 sẽ có nhiều thay đổi được triển khai ở tất cả các cấp học với mục tiêu tạo sự chuyển biến, nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, ở bậc tiểu học sẽ chính thức triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1. Đây là chương trình đang được kỳ vọng sẽ tạo nên hiệu quả rõ rệt trong mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT khi cả giáo viên lẫn học sinh được thỏa sức sáng tạo, ít bị phụ thuộc vào những nội dung mang tính rập khuôn, khô cứng.

Tất nhiên, để chương trình thành công, yếu tố quyết định vẫn là ở người thầy. Không ít ý kiến đã tỏ ra lo ngại vì lo một bộ phận giáo viên sẽ không thích ứng được với những thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông mới, từ sách giáo khoa đến phương pháp giảng dạy. Phụ huynh thì băn khoăn không biết con em mình sẽ thích ứng ra sao... Rồi những điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học như thế nào khi chương trình đặt ra những yêu cầu rất khắt khe nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy một cách tốt nhất.

Rất đáng mừng là đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới đã cơ bản hoàn tất, các địa phương đã sẵn sàng bước vào triển khai ngay sau lễ khai giảng năm học mới. Đặc biệt, đội ngũ giáo viên đang rất háo hức, mong chờ vào sự mới mẻ của chương trình sẽ giúp học sinh lớp 1 nhiệt tình đón nhận để mỗi ngày đến trường với các em thực sự là mỗi ngày vui và hạnh phúc.

Không chỉ ở bậc tiểu học mà bậc THCS, THPT đều cũng sẽ áp dụng những phương pháp dạy và học mới nhằm đổi mới theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tinh giản nội dung dạy học; đẩy mạnh giáo dục STEM trong bậc phổ thông; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Mục tiêu này đòi hỏi giáo viên phải có sự chủ động trong giảng dạy để kích thích tinh thần sáng tạo của học sinh. Tất nhiên, để đạt kết quả như mong muốn, ngành GD-ĐT rất cần sự chung tay của toàn xã hội mà đặc biệt là từ phía phụ huynh trong việc phối hợp giáo dục học sinh.

Tại Đồng Nai, dù còn một số khó khăn nhất định trong công tác chuẩn bị cho năm học mới, nhất là về cơ sở vật chất trường lớp để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở những địa bàn đông dân cư, nhưng về cơ bản tất cả đã sẵn sàng cho năm học đặc biệt này. Các nhà trường sau một thời gian vừa dạy học vừa lo chống dịch đã có kinh nghiệm hơn trong việc tổ chức giảng dạy trong điều kiện bình thường mới. Đội ngũ giáo viên sau thời gian được tập huấn, trao đổi kinh nghiệm đang rất háo hức được đem những kiến thức mới để truyền đạt lại cho học trò. Nhiều thầy cô giáo đã không quản ngại khó khăn, tìm tòi, sáng tạo nên những mô hình, phương pháp giảng dạy hay, những hoạt động trải nghiệm lý thú và bổ ích vào thực tiễn.

Tất cả những nỗ lực ấy đang hướng đến một mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng GD-ĐT mà ở đó, học trò là trung tâm...

Minh Ngọc

Tin xem nhiều