Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ''mầm xanh'' ngành Y

11:09, 11/09/2020

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhiều nam sinh là con của các bác sĩ đang công tác tại Đồng Nai đã thi đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM với số điểm khá cao. Các em đều mong muốn sau này sẽ trở thành những bác sĩ giỏi, góp phần cứu chữa và chăm sóc sức khỏe cho người dân giống như cha mẹ các em đang làm.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhiều nam sinh là con của các bác sĩ đang công tác tại Đồng Nai đã thi đậu vào Trường đại học Y dược TP.HCM với số điểm khá cao. Các em đều mong muốn sau này sẽ trở thành những bác sĩ giỏi, góp phần cứu chữa và chăm sóc sức khỏe cho người dân giống như cha mẹ các em đang làm.

Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khen thưởng đột xuất và chúc mừng 2 em Lê Kim Khôi, Đồng Hải Huy đạt thành tích thủ khoa khối B của cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và phụ huynh của các em
Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khen thưởng đột xuất và chúc mừng 2 em Lê Kim Khôi, Đồng Hải Huy đạt thành tích thủ khoa khối B của cả nước trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và phụ huynh của các em

* Tiếp nối truyền thống gia đình

Nguyễn Quang Huy, nguyên học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh sinh ra trong gia đình có cả cha và mẹ là bác sĩ. Cha em là BS CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa Ngoại - chấn thương chỉnh hình, bỏng Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất. Mẹ em là BS CKII Huỳnh Thị Thanh, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đây, Huy đạt 29,3 điểm khối B, đứng thứ 3 toàn tỉnh và đứng thứ 53 cả nước. Với điểm số này, Huy chắc chắn đã trúng tuyển ngành bác sĩ đa khoa Trường đại học Y dược TP.HCM.

Quang Huy chia sẻ, khi em còn nhỏ, thấy cha mẹ hay phải đi trực đêm tại bệnh viện, em khá buồn. Hôm nào mà cả cha và mẹ đều đi trực, hôm đó Huy càng buồn hơn. Tuy nhiên, khi lớn lên, thi thoảng được theo cha mẹ vào bệnh viện, Huy đã dần cảm thông và cảm thấy yêu thương cha mẹ mình nhiều hơn.

Cũng chính vì thế, ngay từ năm học lớp 10, sau khi đậu vào lớp chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Huy đã xác định sẽ nỗ lực học tập thật tốt để thi khối B vào Trường đại học Y dược TP.HCM nhằm nối nghiệp cha mẹ. Sau những nỗ lực không ngừng, Huy đạt được kết quả thi tốt nghiệp THPT với điểm số 9,8 Toán, 10 Hóa học và 9,5 Sinh học.

Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ chia sẻ, lãnh đạo ngành Y tế rất vui và tự hào vì những kết quả mà con của các bác sĩ đang công tác tại Đồng Nai đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Các em chính là nguồn nhân lực tương lai của ngành Y tế Đồng Nai. Mong rằng ở giảng đường đại học, các em sẽ luôn luôn nỗ lực, phấn đấu không ngừng để có đủ trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc. Sau này ra trường, trở thành những bác sĩ giỏi, dù các em làm việc ở đâu cũng là phục vụ nhân dân, vì sức khỏe của nhân dân. Lãnh đạo ngành Y tế luôn dõi theo và ủng hộ các em cùng gia đình các em.

“Trước mắt, em sẽ học ngành bác sĩ đa khoa. Sau 6 năm, em sẽ có định hướng rõ ràng hơn về chuyên khoa mà mình theo đuổi. Sau khi tốt nghiệp, em mong muốn sẽ quay về tỉnh nhà để có thể đóng góp công sức cho sự phát triển của ngành Y tế Đồng Nai” - Huy tâm sự.

BS Huỳnh Thị Thanh, mẹ của Quang Huy cho hay, vợ chồng chị có 2 người con trai, Quang Huy là anh cả. Trong gia đình hai bên nội ngoại có rất nhiều người hiện là bác sĩ, dược sĩ. Điều này có ảnh hưởng ít nhiều đến sự lựa chọn ngành nghề trong tương lai của Huy. Vợ chồng chị cũng luôn tin tưởng và ủng hộ những quyết định của con, đồng thời định hướng để con có những lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân. Trường đại học Y dược TP.HCM chính là nơi đã se duyên cho vợ chồng chị. Và cũng từ nơi đây, nhiều bác sĩ trong đại gia đình chị đã trưởng thành.

Cũng có cha là bác sĩ và vừa là một trong 4 thủ khoa khối B của cả nước với 29,8 điểm, em Đồng Hải Huy, nguyên học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến (tỉnh Bình Dương) đang ấp ủ ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

Hải Huy cho hay, trong suốt quá trình học tập, em luôn chủ động chuẩn bị bài, tìm hiểu trước để có kiến thức nền, đến khi nghe thầy cô giáo giảng bài thì cập nhật và nắm bài ngay.

Việc lựa chọn theo học Trường đại học Y dược TP.HCM, theo Huy là do em muốn nối nghiệp của cha - BS Đồng Phạm Hải, đang công tác tại Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

“Em được biết ngành Y là một ngành vất vả nhưng rất cao quý và thiêng liêng, có thể làm được nhiều việc giúp đỡ cho mọi người, nhất là những bệnh nhân nghèo. Em cũng muốn sẽ trở thành một bác sĩ giỏi để nối nghiệp cha, làm được nhiều việc ý nghĩa cho đời” - Hải Huy nói.

* Dạy con biết yêu thương

BS Nguyễn Tường Quang bộc bạch, trải qua 23 năm hành nghề y, anh chưa bao giờ tự mãn với chính mình. Bác sĩ là nghề luôn yêu cầu sự học hỏi, trau dồi, đổi mới, kiên trì, siêng năng, cần cù. Với riêng bác sĩ ngoại khoa thì cần thêm sự quyết đoán và khéo léo. Do đó, anh luôn nỗ lực để đem đến những điều tốt đẹp nhất cho người bệnh, giúp họ vơi bớt nỗi đau về thể xác; đồng thời cũng là tấm gương để các con noi theo.

Gia đình BS Nguyễn Tường Quang, Huỳnh Thị Thanh. Nguyễn Quang Huy (bìa phải)
Gia đình BS Nguyễn Tường Quang, Huỳnh Thị Thanh. Nguyễn Quang Huy (bìa trái)

“Trong cuộc sống hằng ngày, vợ chồng tôi luôn dạy các con biết sống có tình người, biết thương yêu gia đình, người thân, hòa đồng, giúp đỡ bạn bè và những người kém may mắn, không nên sống ích kỷ cho bản thân mình. Chúng tôi xác định luôn là người bạn của con để lắng nghe, tâm sự và sẻ chia với con chứ không áp đặt các con” - BS Quang cho hay.

Khi biết tin con là một trong 4 thủ khoa khối B của cả nước, vợ chồng BS Đồng Phạm Hải không quá bất ngờ vì điều đó thể hiện rõ năng lực và sự nỗ lực, chăm chỉ, cố gắng không ngừng nghỉ của Đồng Hải Huy.

BS Hải bật mí, Hải Huy từng thi vào Trường chuyên Lương Thế Vinh nhưng không đậu, chỉ đủ điểm vào học Trường THPT Trấn Biên - nơi công tác của mẹ Huy. Tuy nhiên, gia đình quyết định cho Huy học nội trú tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (tỉnh Bình Dương). Việc không thi đậu vào Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh không làm Hải Huy nản chí, mà đó là động lực để Huy phấn đấu nhiều hơn. Huy biết bác sĩ là nghề vất vả, quá hiểu công việc của cha nhưng vẫn quyết tâm lựa chọn vì phía sau sự vất vả, bác sĩ cũng có rất nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Cũng có con trai vừa đạt danh hiệu thủ khoa khối B của cả nước và trúng tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa Trường đại học Y dược TP.HCM, BS Lê Quốc Khánh, Phó trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, cha của Lê Kim Khôi (nguyên học sinh lớp 12 chuyên Hóa Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh) bộc bạch, ông mong muốn con mình sau này sẽ trở thành một bác sĩ tốt để có thể làm được nhiều việc có ích cho đời, luôn xem bệnh nhân là người thân của mình để cảm thông, chia sẻ và hỗ trợ họ.

Khi được hỏi dự định trong tương lai, Lê Kim Khôi cho biết, sau khi học xong bác sĩ đa khoa, em sẽ theo học chuyên ngành ngoại khoa, bởi đây là chuyên ngành thú vị và có sức hút lớn đối với em.          

   Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều