Báo Đồng Nai điện tử
En

Người phụ nữ thích ''vác tù và hàng tổng''...

11:09, 11/09/2020

Đó là lời nhận xét thân thương của người dân, nhất là hội viên phụ nữ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) khi nói về bà Nguyễn Thị Bế (tên thường gọi là Năm Bế), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Hố.

Đó là lời nhận xét thân thương của người dân, nhất là hội viên phụ nữ ấp Xóm Hố, xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) khi nói về bà Nguyễn Thị Bế (tên thường gọi là Năm Bế), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Hố.

Bà Năm Bế (bìa trái) chia sẻ với tân Chủ tịch Hội LHPN H.Nhơn Trạch Hồ Thị Kim Ngân về thành tích mà bà mới đạt được
Bà Năm Bế (bìa trái) chia sẻ với tân Chủ tịch Hội LHPN H.Nhơn Trạch Hồ Thị Kim Ngân về thành tích mà bà mới đạt được

Mới đây, bà Năm Bế đạt danh hiệu cán bộ Hội tiêu biểu do Trung ương Hội LHPN Việt Nam trao tặng; là một trong số ít đại biểu được chọn giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến trong công tác Hội ở cơ sở.

* Đam mê với công tác phụ nữ

Chia sẻ về quá trình bén duyên và đến với công tác Hội phụ nữ, bà Năm Bế cho hay, 30 năm là thời gian chính thức bà đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ. Thời gian trước khi nhận nhiệm vụ, bà cũng đã cống hiến cho công tác Hội và phong trào phụ nữ của ấp.

Bà Năm Bế kể, trước đây người mẹ quá cố của bà làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ ấp Xóm Hố. Hồi đó, gia đình bà nghèo, thu hoạch từ ruộng vườn không đủ trang trải cuộc sống nên mẹ thường phải đi làm thuê, không có nhiều thời gian dành cho công tác Hội. Lúc ấy, bà Năm Bế đang ở độ tuổi thanh niên, lúc rảnh rỗi thường theo phụ giúp mẹ tổ chức các buổi sinh hoạt chi hội, đi đưa thư mời họp... Thời đó, các buổi sinh hoạt chi hội rất đông người tham gia. Bởi các hình thức giải trí như tivi, trên internet chưa phổ biến như hiện nay nên thường các bà, các chị thích đi sinh hoạt để được gặp gỡ, giao lưu. Nhiều hôm cao hứng các bà, các chị còn hát cho nhau nghe... Từ đó, niềm đam mê với công tác Hội phụ nữ trong bà dần hình thành và lớn lên theo năm tháng.

Bà Năm Bế bộc bạch, 30 năm gắn bó với công tác Hội và phong trào phụ nữ, bà chưa bao giờ thấy chán và có ý định từ bỏ. Bà sẽ vẫn cống hiến cho công tác Hội tới khi nào tổ chức Hội không cần đến bà nữa mới thôi.

Năm 1990, mẹ của bà Năm Bế tuổi cao, muốn nghỉ làm công tác Hội. Thấy bà Năm Bế cũng có thời gian phụ giúp mẹ trong các hoạt động phong trào, đại diện ban ấp đã vận động bà Năm Bế (lúc ấy 33 tuổi) làm chi hội trưởng thay cho mẹ của mình. Sẵn có niềm đam mê và sở thích với công tác Hội và phong trào phụ nữ, bà Năm Bế nhận lời ngay. Tại buổi sinh hoạt chi hội sau đó, bà Năm Bế chính thức được hội viên phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Hố.

Từng phụ mẹ tổ chức các buổi sinh hoạt cũng như các hoạt động khác của Hội nên từ khi nhận nhiệm vụ hầu như bà Năm Bế không gặp trở ngại nào trong tổ chức các hoạt động Hội. Tuy nhiên, công tác Hội và phong trào phụ nữ mỗi thời kỳ mỗi khác. Nếu chỉ dừng lại ở kinh nghiệm vốn có thì công tác Hội và phong trào phụ nữ sẽ không thể phát triển.

Bà Năm Bế chia sẻ, trên nền tảng kinh nghiệm vốn có, bà học hỏi thêm cách làm hay từ các chị em chi hội trưởng ở các ấp khác. Trước khi tổ chức hoạt động hay thành lập một mô hình mới nào bà đều tham khảo thêm ý kiến định hướng của cán bộ Hội LHPN xã hoặc cán bộ Hội LHPN huyện nếu có cơ hội gặp gỡ. Mỗi lần được tham gia các hội nghị cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương bà cũng không ngại học hỏi thêm từ những cán bộ Hội trẻ tuổi. Nhờ đó, hoạt động của chi hội ấp Xóm Hố luôn có những bước phát triển mới, hằng năm đều đạt danh hiệu chi hội vững mạnh.

Trải qua 30 năm thực tiễn công tác, bà Năm Bế hiện là một trong những chi hội trưởng kỳ cựu trong đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở. Ngoài làm tốt vai trò chi hội trưởng, bà Năm Bế còn là người “truyền lửa” cho đội ngũ cán bộ Hội trẻ tuổi, trong đó có chị Hồ Thị Kim Ngân, tân Chủ tịch Hội LHPN H.Nhơn Trạch. Chị Kim Ngân chia sẻ, bản thân chị trưởng thành từ công tác Đoàn và cũng có kinh nghiệm với công tác phong trào. Tuy nhiên, bước sang lĩnh vực công tác Hội, bản thân chị còn rất nhiều điều cần phải học hỏi. Những lời chia sẻ của bà Năm Bế trong công tác Hội giúp chị vững tâm phần nào khi ở cương vị mới.

* Luôn chăm lo quyền lợi phụ nữ

Bên cạnh triển khai thực hiện các phong trào thi đua, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, bà Năm Bế còn là “thủ lĩnh” luôn quan tâm, chăm lo quyền lợi của hội viên, phụ nữ thông qua các mô hình CLB, tổ phụ nữ.

Một trong những hoạt động nổi bật chính là hỗ trợ vốn cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn lực phát triển kinh tế gia đình. Để có được nguồn vốn giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn, bà vận động thành lập các tổ tiết kiệm. Mỗi tháng, mỗi hội viên phụ nữ tùy vào điều kiện kinh tế của gia đình để góp tiền tiết kiệm. Bên cạnh đó, bà còn vận động thành lập tổ tương trợ. Theo đó, mỗi hội viên tham gia tổ này sẽ đóng 500 ngàn đồng/tháng. Số tiền thu được từ tổ tiết kiệm, tổ tương trợ sẽ giải quyết cho hội viên khó khăn vay không tính lãi.

Theo chia sẻ của bà Năm Bế, “đồng tiền đi liền khúc ruột”, để chị em tin tưởng tham gia tổ tiết kiệm, tổ tương trợ, bản thân bà phải làm gương. Đồng thời, trong quá trình thu, cho mượn đều được bà ghi lại vào sổ sách rõ ràng, rành mạch và công khai tất cả các khoản thu chi để chị em được biết. Việc làm này của bà đã góp phần tạo niềm tin đối với chị em. Có nhiều trường hợp hội viên phụ nữ gặp khó khăn đột xuất, bà Năm Bế dùng uy tín của mình để vận động hội viên khá giúp đỡ. Thông qua các mô hình này, mỗi năm chi hội vận động giúp vốn cho hàng trăm lượt hội viên vay với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, với vai trò chi hội trưởng, bà Năm Bế còn hướng dẫn hội viên phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn từ Ngân hàng NN-PTNT, quỹ tiết kiệm vì phụ nữ nghèo...

Song song với các mô hình giúp vốn, bà Năm Bế còn giúp hội viên thông qua mô hình tổ từ thiện. Mô hình này có từ trước nhưng chính thức có quyết định thành lập là từ năm 2012. Tổ từ thiện có khoảng 22 thành viên. Theo đó, tổ từ thiện đảm nhận nhiệm vụ vận động trong hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân ủng hộ tạo nguồn quỹ dùng để hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Không dừng lại ở các mô hình CLB, tổ phụ nữ, bà Năm Bế còn quan tâm, chăm lo hội viên thông qua việc vận động xây dựng nhà tình thương, vận động quà tặng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, vận động tặng quà, học bổng cho con cháu hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bà Năm Bế còn đặc biệt quan tâm chăm lo đời sống Mẹ Việt Nam anh hùng, vợ liệt sĩ. Từ nhiều năm nay, Chi hội Phụ nữ ấp Xóm Hố đã thành lập tổ hội mẹ truyền thống nhằm tạo môi trường để các mẹ tham gia sinh hoạt, nói chuyện truyền thống giáo dục thế hệ trẻ. Đặc biệt, mỗi khi có một thành viên qua đời, chi hội đều tổ chức tới viếng vừa thể hiện tấm lòng sẻ chia của tổ chức Hội, vừa tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng hội viên và các tầng lớp phụ nữ, tạo tiền đề cho công tác tập hợp, phát triển hội viên.

Nga Sơn

Tin xem nhiều