Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân chủ trong tổ chức hội nghị người lao động

06:09, 12/09/2020

Hội nghị người lao động (HNNLĐ) là cuộc họp có tổ chức do người sử dụng lao động và tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở thực hiện hằng năm nhằm trao đổi thông tin và thực hiện quyền dân chủ của người lao động (NLĐ). 

Hội nghị người lao động (HNNLĐ) là cuộc họp có tổ chức do người sử dụng lao động và tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở thực hiện hằng năm nhằm trao đổi thông tin và thực hiện quyền dân chủ của người lao động (NLĐ). 

Người lao động Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành) nêu ý kiến tại hội nghị người lao động diễn ra mới đây
Người lao động Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành) nêu ý kiến tại hội nghị người lao động diễn ra mới đây

Đây cũng là dịp để doanh nghiệp (DN) gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với NLĐ nhằm tháo gỡ những khúc mắc trong sản xuất, về các chế độ, chính sách, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại DN.

* Tạo dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định

Là DN có trên 10 ngàn lao động, Công ty TNHH Giày Việt Vinh Đồng Nai (H.Trảng Bom) luôn quan tâm đến việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ và HNNLĐ hằng năm. Nhờ đó, mối quan hệ lao động trong DN luôn hài hòa, ổn định, NLĐ làm việc có trách nhiệm, đóng góp lớn cho sự phát triển của DN.

Mới đây, HNNLĐ năm 2020 được DN phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức được diễn ra nghiêm túc trên tinh thần cởi mở, dân chủ và thiết thực. Tại hội nghị, DN báo cáo về tình hình sản xuất, kinh doanh và kế hoạch sản xuất trong những tháng cuối năm để NLĐ hiểu, nắm bắt tình hình và cùng hợp tác làm việc, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Đồng thời, trực tiếp trả lời những kiến nghị, câu hỏi liên quan đến các chế độ, quyền lợi mà NLĐ quan tâm.

Theo LĐLĐ tỉnh, để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, góp phần thực hiện mục tiêu kinh doanh trong những tháng cuối năm 2020, các DN và Công đoàn cơ sở cần tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến DN và NLĐ. Đồng thời, hướng dẫn Công đoàn cơ sở chú trọng lấy ý kiến đoàn viên để đối thoại với DN trong quá trình ký thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, yêu cầu DN xây dựng thang bảng lương, nội quy, tổ chức đối thoại, hội nghị NLĐ và các chính sách liên quan đến NLĐ, từ đó giúp nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty Trần Hữu Đạt cho hay, việc tổ chức HNNLĐ nếu được thực hiện hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả DN và NLĐ. Chẳng hạn như trong thời điểm này, việc DN tổ chức HNNLĐ rất quan trọng để ổn định tâm lý làm việc của NLĐ. Bởi trong đợt dịch bệnh Covid-19 đầu tiên, DN gặp không ít khó khăn vì đơn hàng ít, NLĐ phải nghỉ phép năm hoặc làm việc cách ngày. Tuy nhiên, đến tháng 8 vừa qua, các đơn hàng bắt đầu trở lại, công việc dần ổn định, NLĐ có việc làm thường xuyên hơn. Tại HNNLĐ, DN đã thông tin tín hiệu vui này đến  tập thể lao động và đa số đều rất phấn khởi.

“Việc DN sản xuất ổn định sẽ là cơ sở để tiếp tục thực hiện nhiều phúc lợi cho NLĐ, hỗ trợ kinh phí để Công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác chăm lo cho NLĐ. Đó là cam kết của DN với NLĐ tại HNNLĐ” - anh Đạt chia sẻ.

Tại Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam (H.Long Thành), việc thực hiện HNNLĐ cũng được DN đặc biệt chú trọng. Trong đó, DN khuyến khích công nhân nêu ý kiến, những khó khăn trong quá trình làm việc để lãnh đạo DN nắm bắt tình hình, có hướng cải thiện. Nhiều ý kiến liên quan đến khâu chế biến bữa ăn giữa ca, gắn vòi rửa trong phòng vệ sinh, đánh giá độ hài lòng trong công việc, điều chỉnh tăng thêm tiền thưởng lễ... được DN trả lời chi tiết bằng văn bản và phát cho NLĐ.

Anh Trần Trung Nhân, làm việc tại Công ty CP Hữu hạn Vedan Việt Nam cho biết, tại HNNLĐ, anh được nêu các ý kiến, trăn trở mà mình quan tâm. Khi được DN trả lời cụ thể từng vấn đề và cam kết cải thiện những hạn chế mà NLĐ nêu, anh rất yên tâm. “Được gặp gỡ lãnh đạo DN, nắm bắt kế hoạch sản xuất và đối thoại trực tiếp với lãnh đạo DN, chúng tôi biết thêm nhiều thông tin bổ ích, qua đó hiểu rõ trách nhiệm, vai trò và các quyền lợi của mình trong lao động sản xuất. Đồng thời, chúng tôi có thể nói lên được những nguyện vọng của mình để DN hiểu và chia sẻ kịp thời” - anh Nhân cho hay.

Theo ông Phạm Trung Thuyên, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, khi cả DN và NLĐ có sự thấu hiểu, tôn trọng và chia sẻ trong công việc, các phúc lợi cũng như cuộc sống thì môi trường làm việc luôn ổn định. Tuy nhiên, quan trọng vẫn là từ phía chủ DN phải luôn lắng nghe ý kiến của NLĐ và có thiện chí cải thiện. Ngoài ra, tại HNNLĐ phải để NLĐ được nêu ý kiến, quan điểm của mình và DN nên tiếp thu ý kiến đó. NLĐ sẽ yên tâm làm việc khi chủ DN lắng nghe và thực hiện đúng các chính sách phúc lợi theo thỏa ước lao động tập thể được ký kết.

* Vẫn còn những khó khăn

Có thể khẳng định, thông qua việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức HNNLĐ hằng năm đã xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Tuy nhiên, theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, tỷ lệ tổ chức HNNLĐ vẫn còn thấp. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, chỉ có 376/1.448 DN tổ chức HNNLĐ, đạt tỷ lệ gần 26%.

Công ty TNHH Giày Việt Vinh Đồng Nai (H.Trảng Bom) tổ chức hội nghị người lao động năm 2020 để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động
Công ty TNHH Giày Việt Vinh Đồng Nai (H.Trảng Bom) tổ chức hội nghị người lao động năm 2020 để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động

Nói về những hạn chế trong việc thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức HNNLĐ hằng năm tại các DN, đại diện LĐLĐ tỉnh cho biết, theo quy định, khi tổ chức HNNLĐ vai trò chủ trì thuộc về DN nhưng nhiều nơi còn giao khoán cho Công đoàn cơ sở xây dựng và thực hiện. Nhiều chủ DN thực hiện còn mang tính hình thức, đối phó. Một số DN nêu lý do đặc thù sản xuất, không thể ngừng thiết bị máy móc và tập hợp với NLĐ nên không tổ chức HNNLĐ. Trong khi đó, cán bộ Công đoàn cơ sở chủ yếu kiêm nhiệm, chưa chủ động và tích cực trong việc phối hợp với DN thực hiện nghiêm HNNLĐ, nắm bắt tâm tư, tình cảm NLĐ. Vì vậy, vẫn có những xung đột trong quan hệ lao động mà đỉnh điểm là đình công, ngừng việc tập thể.

Chị Hồ Ngọc Phương Thảo, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Kowide Outdoors (TP.Long Khánh) cho hay, việc thực hiện quy chế dân chủ trong các loại hình DN, nhất là DN ngoài nhà nước còn nhiều khó khăn. Chủ DN không chủ động hợp tác để tổ chức đối thoại, HNNLĐ hằng năm. Do đó, đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở cần nâng cao trình độ chuyên môn, có kỹ năng, nghiệp vụ, nắm vững Bộ luật Lao động để phân tích cho chủ DN hiểu về các quy định liên quan và lợi ích của việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Có như vậy, mối quan hệ lao động mới hài hòa, ổn định lâu dài.

Tại hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở khối DN gần đây, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho rằng, các Công đoàn cơ sở cần phát huy vai trò, chức năng của mình trong việc phối hợp với chủ DN tổ chức HNNLĐ, đối thoại định kỳ để nắm bắt ý kiến và giải đáp thắc mắc của NLĐ. Phải phân tích để các chủ DN hiểu được tầm quan trọng của việc tổ chức HNNLĐ. Thông qua đó, NLĐ sẽ hiểu hơn về DN, nắm bắt tình hình, kế hoạch sản xuất để cùng với DN thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất và các mục tiêu trong năm.

Lan Mai

Tin xem nhiều