Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững tin chiến thắng Covid-19

08:08, 14/08/2020

Để phòng ngừa khả năng lây lan của dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai thực hiện phong tỏa một con đường, một khoa điều trị nội trú trong bệnh viện lớn nhất tỉnh để kiểm soát tình hình.

Để phòng ngừa khả năng lây lan của dịch bệnh Covid-19, Đồng Nai thực hiện phong tỏa một con đường, một khoa điều trị nội trú trong bệnh viện lớn nhất tỉnh để kiểm soát tình hình.

Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Đinh Cao Minh tặng hoa cho các bệnh nhân Khoa Ung bướu trong ngày gỡ cách ly. Ảnh: H.Dung
Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Đinh Cao Minh tặng hoa cho các bệnh nhân Khoa Ung bướu trong ngày gỡ cách ly. Ảnh: H.Dung

[links()]Cách làm này đem lại hiệu quả thấy rõ khi tỉnh đã “cắt đuôi” được tất cả đối tượng F1, F2 của 2 ca bệnh 595 và 669. Điều này một lần nữa minh chứng cho sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, chủ động của tỉnh, sự vào cuộc nhanh chóng của các cơ quan chức năng và sự đồng lòng, nhất trí từ phía người dân.

* Những tháng ngày không quên

8 giờ ngày 10-8 đi vào lịch sử của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bởi lẽ đây là thời khắc mà hàng rào cách ly, phong tỏa trong Khoa Ung bướu của bệnh viện được gỡ bỏ, mọi hoạt động trong khoa trở lại bình thường, không còn cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” như 14 ngày cách ly trước đó.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho hay, ngày 1-8, vợ của BS L.Đ.N., Trưởng khoa Ung bướu có kết quả nhiễm Covid-19. Bác sĩ này được xác định là đối tượng F1 của ca bệnh (đến ngày 3-8, bác sĩ Trưởng khoa cũng có kết quả nhiễm Covid-19) nên tất cả cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân có tiếp xúc với bác sĩ Trưởng khoa được xác định là đối tượng F1, F2, F3. Mặc dù từ ngày 27-7, BS L.Đ.N. đã tự cách ly tại nhà, không vào làm việc trong khoa nhưng để đảm bảo an toàn với dịch bệnh Covid-19, bệnh viện quyết định phong tỏa toàn bộ khoa này. 23 nhân viên y tế, 33 bệnh nhân và 19 thân nhân trong Khoa Ung bướu được yêu cầu ở yên tại chỗ, không di chuyển ra khỏi khoa.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh: “Để sớm đẩy lùi dịch bệnh, đề nghị người dân cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan, lơ là phòng dịch. Các đơn vị có chức năng liên quan cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, phát hiện sớm và kiểm soát chặt chẽ những đối tượng nhập cảnh trái phép về Đồng Nai. Tất cả cùng chung sức, đồng lòng để thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đi đôi với sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội”.

Song song với việc phong tỏa Khoa Ung bướu, bệnh viện cũng tiến hành lấy hơn 500 mẫu bệnh phẩm của những người từng tiếp xúc với BS L.Đ.N. để làm xét nghiệm SARS-CoV-2. Kết quả, tất cả đều âm tính với virus này.

Chứng kiến cảnh gỡ hàng rào cách ly, nhiều y, bác sĩ, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân và nhiều người không cầm được nước mắt. Những giọt nước mắt hạnh phúc bởi kể từ giờ phút đó, bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân được xuất viện nếu có chỉ định, nhân viên y tế được đổi ca, về với gia đình, ôm hôn các con thơ sau 14 ngày xa cách.

Liên tục đưa tay quệt nước mắt, điều dưỡng Trương Ngọc Thắm nghẹn ngào: “14 ngày ở trong khoa không về nhà, tôi rất nhớ con. Do gia đình chỉ có 2 vợ chồng nên từ ngày tôi cách ly trong bệnh viện, chồng tôi phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc con 3 tuổi. Chưa bao giờ chúng tôi xa nhau với thời gian dài như thế. Được gỡ bỏ cách ly, tôi chỉ muốn chạy ngay về nhà để ôm hôn con”.

Các bác sĩ, nhân viên của các khoa, phòng khác trong Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chúc mừng bác sĩ Khoa Ung bướu trong ngày hết cách ly Ảnh: HẠNH DUNG
Các bác sĩ, nhân viên của các khoa, phòng khác trong Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chúc mừng bác sĩ Khoa Ung bướu trong ngày hết cách ly. Ảnh: HẠNH DUNG

Cũng không cầm được nước mắt, điều dưỡng trưởng khoa Vân Anh tâm sự, những ngày cách ly trong bệnh viện, bản thân chị cảm thấy rất lo lắng cho khoa và mong đợi đến ngày Ban giám đốc bệnh viện gỡ cách ly, công bố tất cả mọi người trong khoa đều âm tính với SARS-CoV-2. Mặc dù rất nhớ con nhưng chị không cho phép mình được yếu đuối mà phải mạnh mẽ để động viên tinh thần cho điều dưỡng trẻ, trấn an bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, điều hành công việc chăm sóc bệnh nhân trong khoa cũng đang cách ly. Chỉ đến khi hàng rào cách ly được gỡ bỏ, chị mới có thể rơi nước mắt - những giọt nước mắt hạnh phúc bị kìm nén bấy lâu.

Trong khi đó, BS Phạm Cao Thành, người đang được giao Phụ trách Khoa Ung bướu thay BS L.Đ.N. trong những ngày BS N. điều trị bệnh Covid-19 chia sẻ, 14 ngày cách ly trong Khoa Ung bướu là quãng thời gian thật khó quên. Việc bị cách ly có đôi chút bất tiện là không được ra khỏi khoa, không được về nhà, không được đi lại thoải mái nhưng ngược lại, đó là dịp để tất cả các nhân viên y tế gần gũi nhau, hiểu nhau, đoàn kết hơn, đồng thời thấu hiểu và hỗ trợ cho bệnh nhân tốt hơn.

Dù không được về nhà nhưng anh luôn nhận được sự quan tâm, động viên của gia đình, hàng xóm, anh chị em đồng nghiệp trong cũng như ngoài bệnh viện. Ai cũng chúc anh và mọi người có sức khỏe tốt, có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 để sớm trở về với gia đình. Các bác sĩ, điều dưỡng của các khoa, phòng khác trong bệnh viện thường xuyên nhắn tin, ủng hộ trên Facebook, gửi lương thực, thực phẩm đến cho những người đang được cách ly trong khoa.

* Ấm áp, nghĩa tình

Mới đây, khu cách ly Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI (xã An Phước, H.Long Thành) lại tiếp tục tiếp nhận, cách ly 308 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc về nước. Mặc dù trời mưa tầm tã nhưng công tác đón tiếp các công dân (chủ yếu là sinh viên, một số bà bầu và trẻ nhỏ) được các cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an chuẩn bị chu đáo. Sau khi phun thuốc khử trùng, lấy thông tin, khám sàng lọc ban đầu, 308 công dân được đưa vào các phòng cách ly phù hợp để thực hiện cách ly phòng, chống dịch theo đúng quy định. Một ngày sau khi tiếp nhận, 3 cơ sở xét nghiệm của tỉnh là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả những người thuộc diện cách ly. Kết quả, tất cả mọi người đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Phòng khám dã chiến sàng lọc Covid-19 được lập tại cổng của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Ảnh: H.Dung
Lực lượng chức năng tiếp nhận 308 công dân từ Hàn Quốc trở về cách ly tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI. Ảnh: H.Dung

Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Trần Minh Hòa cho hay, đến ngày thứ 13 của thời gian cách ly, những công dân này sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm một lần nữa. Nếu kết quả tiếp tục âm tính thì kết thúc 14 ngày cách ly, mọi người sẽ được về nhà. Trong 14 ngày cách ly, các nhân viên y tế sẽ tiến hành đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe mỗi ngày cho người trong khu cách ly; lực lượng quân đội phục vụ cơm 3 bữa/ngày với định mức 80 ngàn đồng/người trong khu cách ly; cung cấp các đồ dùng, vật dụng thiết yếu hằng ngày cho các công dân.

Còn tại khu cách ly đường Hồ Văn Đại (TP.Biên Hòa), các lực lượng tham gia trực gác các chốt chặn vẫn hoạt động liên tục 24/24 giờ, đảm bảo công tác cách ly đạt hiệu quả tốt nhất. Nhằm động viên tinh thần, chia sẻ với những người trực gác ở nơi đây, UBND TP.Biên Hòa đã khen thưởng đột xuất cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly đường Hồ Văn Đại. Nhiều cá nhân, tổ chức đã đến tặng lương thực, thực phẩm, khẩu trang… để mọi người cùng an tâm làm nhiệm vụ. Hội Liên hiệp Phụ nữ P.Quang Vinh (TP.Biên Hòa) còn tổ chức nấu những suất ăn đêm nhằm tiếp sức cho các anh, chị nơi tuyến đầu chống dịch.

Trung úy Bùi Đức Hải, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa chia sẻ: “Sự chung tay, góp sức, hỗ trợ kịp thời của người dân trên địa bàn tỉnh làm anh em chúng tôi rất cảm động Qua đó cho thấy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng vượt qua những lúc khó khăn của dân tộc ta. Chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao, để góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong một ngày không xa”.

Lực lượng chức năng tiếp nhận 308 công dân từ Hàn Quốc trở về cách ly tại Trường trung cấp Cảnh sát nhân dân VI. Ảnh: H.Dung
Phòng khám dã chiến sàng lọc Covid-19 được lập tại cổng của Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh. Ảnh: H.Dung

Cũng chung tay góp sức để bảo vệ sức khỏe cho người dân, mới đây Trường đại học Lạc Hồng đã tổ chức trao tặng 10 ngàn khẩu trang y tế cho người dân sinh sống trên địa bàn P.Bửu Long, TP.Biên Hòa và sinh viên, người dân ở các khu vực lân cận. TS Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng cho hay, trong số 10 ngàn khẩu trang y tế lần này có 2,5 ngàn chiếc do em Nguyễn Khoa, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị kinh doanh (Khoa Quản trị kinh tế quốc tế) của trường đóng góp. Số khẩu trang này do em Khoa trích từ tiền làm thêm của em để mua tặng.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh cũng vừa trao tặng 33 ngàn chiếc khẩu trang y tế để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Phổi Đồng Nai, cơ sở cách ly xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) và khu vực cách ly đường Hồ Văn Đại.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hiền, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh bộc bạch: “Chúng tôi mong muốn được chia sẻ cùng với đội ngũ y, bác sĩ, các lực lượng đang làm nhiệm vụ ở các khu cách ly - nơi tuyến đầu chống dịch. Mong tất cả các anh chị và các bạn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Sau lưng các anh chị, các bạn luôn có chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ”.             

Hạnh Dung


Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh:

Vào cuộc chủ động, quyết liệt

Dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn đang lây lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, từ tháng 7 đến nay, Đà Nẵng được xác định là tâm dịch, cũng từ Đà Nẵng đã có thêm nhiều ca nhiễm bệnh ở nhiều địa phương khác trong cả nước, trong đó có Đồng Nai.

Với tinh thần vào cuộc chủ động, quyết liệt, lãnh đạo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân, đặc biệt là TP.Biên Hòa - nơi đã ghi nhận 2 ca bệnh Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đề nghị người dân chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, giữ khoảng cách, rửa tay sát khuẩn, không tiếp xúc với người bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh… Các cơ quan chức năng tiếp tục truy vết, quản lý chặt chẽ những người đến từ/trở về từ Đà Nẵng, nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 đối với những đối tượng nghi ngờ để sớm phát hiện ca bệnh nếu có và đưa vào điều trị ngay. Đối với 2 bệnh nhân nhiễm Covid-19, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế nỗ lực điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân, giúp bệnh nhân mau khỏi bệnh và trở về cuộc sống đời thường.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Phan Văn Huyên:

Đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và bệnh nhân

Bệnh viện đã và đang thực hiện quy trình phòng, chống dịch Covid-19 rất chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả nhân viên y tế và bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân khi đến khám, điều trị tại bệnh viện. Ngay ở cổng, bệnh viện bố trí lực lượng đo thân nhiệt, lập phòng khám dã chiến để khám sàng lọc cho tất cả những người vào bệnh viện. Những ai có triệu chứng ho, sốt, đi từ vùng có dịch trở về được bố trí đi một lối riêng, vào khoa Truyền nhiễm để thực hiện sàng lọc bước 2. Nếu trường hợp có nghi ngờ, bệnh viện sẽ thông báo cho Trung tâm Y tế TP.Long Khánh để cách ly đặc biệt, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm SARS-CoV-2.

Tại mỗi khu vực khám bệnh đều có nhân viên khám sàng lọc, đo huyết áp cho bệnh nhân, nhắc nhở bệnh nhân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, ai không có khẩu trang thì phát khẩu trang cho họ. Nhờ đó, công tác khám, chữa bệnh tại bệnh viện vẫn hoạt động bình thường, lượng bệnh nhân tuy có giảm nhưng không đáng kể. Tất cả mọi người đều chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bà Đinh Thị Toan, ngụ xã Long An (H.Long Thành):

Luôn tin tưởng vào đội ngũ y, bác sĩ

Cách đây 2 tuần, tôi từ Thanh Hóa vào Đồng Nai và đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để chăm sóc em gái bị ung thư đại tràng, đang điều trị tại Khoa Ung bướu. Đúng thời điểm này, bệnh viện tiến hành phong tỏa khoa để phòng, chống dịch bệnh. Ban đầu, tôi và các bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân khá lo lắng vì lần đầu tiên trong đời bị cách ly. Tuy nhiên, những lo lắng của chúng tôi dần được xóa bỏ, thay vào đó là sự biết ơn và trân trọng đối với đội ngũ y, bác sĩ nơi đây.

Chúng tôi được các y, bác sĩ quan tâm tận tình, chu đáo, bất kể khi nào bệnh nhân thấy khó chịu và gọi là các cô điều dưỡng, bác sĩ có mặt ngay, kể cả đêm hôm. Được sự động viên, khích lệ của các y, bác sĩ, chúng tôi rất an tâm, tư tưởng thông suốt, luôn lạc quan và tin tưởng vào cách làm của Đảng, Nhà nước, của bệnh viện. Với sự tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ và sự đồng lòng của bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

An Yên (ghi)

Tin xem nhiều