Báo Đồng Nai điện tử
En

''Tôi là người cán bộ Công đoàn Việt Nam''

06:08, 01/08/2020

Đó là chủ đề của chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân lần thứ 3 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây. Tại chương trình, các cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã trao đổi nhiều các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn và vai trò cán bộ Công đoàn trong thời kỳ hội nhập.

Đó là chủ đề của chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân lần thứ 3 được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây. Tại chương trình, các cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã trao đổi nhiều các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn và vai trò cán bộ Công đoàn trong thời kỳ hội nhập.

Các cán bộ Công đoàn chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động Công đoàn tại chương trình Điểm hẹn công nhân lần thứ 3
Các cán bộ Công đoàn chia sẻ những kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động Công đoàn tại chương trình Điểm hẹn công nhân lần thứ 3. Ảnh: Hồ Thảo

Chương trình còn là dịp để các cán bộ Công đoàn chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng trong hoạt động Công đoàn cũng như những nỗ lực trong việc đại diện, bảo vệ, chăm lo đời sống người lao động (NLĐ).

* Làm mới các hoạt động

Chia sẻ về những kỹ năng và yêu cầu người cán bộ Công đoàn nhằm góp phần phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn tại chương trình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho rằng, người cán bộ Công đoàn cần phải hội tụ 3 điều kiện trong hoạt động, đó là có tâm, có tầm và bản lĩnh chính trị. Cán bộ Công đoàn phải thể hiện được cái “tâm”, đặt cái tâm vào công việc, sẽ lắng nghe, cảm nhận được những trăn trở, tâm tư, khó khăn của đoàn viên, NLĐ để cùng đồng hành, chia sẻ kịp thời.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn ngày càng vững mạnh, phát huy tốt vai trò của mình, LĐLĐ tỉnh đã và đang mở các lớp đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ Công đoàn và chính trị cho cán bộ Công đoàn. Qua các lớp đào tạo, cán bộ Công đoàn sẽ có thêm kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm xử lý vấn đề, sáng tạo, đổi mới hoạt động Công đoàn, xứng đáng với niềm tin của đoàn viên, NLĐ.

Bên cạnh đó, người cán bộ Công đoàn đòi hỏi phải có “tầm”. Với sự phát triển xã hội hiện nay, cái tầm của người cán bộ Công đoàn rất quan trọng nhằm có những giải pháp sáng tạo và bám sát chương trình, mục tiêu cụ thể trong hoạt động Công đoàn. Chẳng hạn như phát triển đoàn viên phải gắn với phát triển tổ chức Công đoàn. Mỗi cán bộ Công đoàn cần phải nâng “tầm”, trau dồi kiến thức, kỹ năng, biết cách làm mới các hoạt động để thích nghi với điều kiện hoạt động Công đoàn hiện nay.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, để làm tốt vai trò, chức năng của mình, người cán bộ Công đoàn ngoài có tâm, có tầm, cần có bản lĩnh chính trị trong công việc, nắm vững kiến thức để thương lượng những chính sách, phúc lợi tốt cho NLĐ. “Nếu hội đủ cả 3 yếu tố trên, cán bộ Công đoàn sẽ lấy đó làm tiêu chí trong hoạt động, vừa khẳng định bản thân và tạo được sự tin tưởng với đoàn viên, NLĐ” - bà Ý chia sẻ.

Là khách mời tại chương trình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Pousung Việt Nam Lê Nhật Trường đã có những chia sẻ cụ thể về kinh nghiệm thực tiễn trong hoạt động Công đoàn tại cơ sở. Với số lượng lao động tại doanh nghiệp (DN) trên 25 ngàn người, những người làm cán bộ Công đoàn tại công ty luôn biết cách làm mới các mô hình chăm lo thiết thực hướng về NLĐ và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN.

 Hiện CĐCS công ty có 6 cán bộ Công đoàn chuyên trách, mỗi cán bộ Công đoàn phụ trách một nhiệm vụ để đáp ứng yêu cầu công việc và hoạt động dành cho NLĐ tại DN. Với sự nhiệt huyết, yêu nghề của các cán bộ Công đoàn, đã tạo được uy tín, niềm tin với đoàn viên, NLĐ tại công ty. Đặc biệt, hoạt động Công đoàn luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ phía DN về kinh phí, thời gian và con người. Trong đó, mỗi năm DN hỗ trợ 5 tỷ đồng để Công đoàn chăm lo đời sống NLĐ.

Với sự quan tâm từ phía DN và sự sáng tạo trong hoạt động của các cán bộ Công đoàn nơi đây đã góp phần cùng DN phát triển sản xuất, đời sống NLĐ luôn đảm bảo. “Tôi nghĩ, mỗi cán bộ Công đoàn cần phải nhanh nhạy, hiểu tâm lý đoàn viên, NLĐ để tổ chức những hoạt động thiết thực, lâu dài và ổn định. Đồng thời, luôn đồng hành cùng họ trong mọi hoàn cảnh. Có như vậy, cán bộ Công đoàn mới khẳng định được vị trí của mình đối với đoàn viên, NLĐ và chủ DN” - ông Lê Nhật Trường bộc bạch.

* Luôn sát cánh cùng đoàn viên, NLĐ

Chia sẻ những nỗ lực của tổ chức Công đoàn đồng hành cùng NLĐ và DN trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, các cán bộ Công đoàn cho biết, hiểu được những khó khăn của NLĐ bị ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, các cấp Công đoàn đã luôn sát cánh cùng NLĐ vượt qua khó khăn, đồng thời bảo vệ các chế độ, chính sách thỏa đáng của NLĐ trong thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc.

Chủ tịch LĐLĐ TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho biết, trong thời diểm dịch bệnh vừa qua, một bộ phận NLĐ làm việc tại các DN bị ảnh hưởng đến việc làm. Đây cũng là thách thức lớn của các cấp Công đoàn thành phố trong việc ổn định quan hệ lao động, đảm bảo đời sống NLĐ. Theo đó, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, ổn định tâm lý NLĐ, các cấp Công đoàn thành phố thường xuyên động viên cán bộ CĐCS phải sát sao, nắm bắt tình hình việc làm NLĐ và cùng DN vượt khó.

Theo đó, nhiều cán bộ CĐCS đã có những giải pháp, cách làm hay để cùng DN sắp xếp lại sản xuất, bố trí việc làm để giữ chân NLĐ. “Khi đời sống NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh, những cán bộ Công đoàn rất áp lực và trăn trở tìm mọi cách để chăm lo cho NLĐ. Phải nói, vai trò của các cán bộ Công đoàn trong thời điểm đó đã phát huy hết khả năng để NLĐ tin tưởng, yên tâm làm việc, gắn bó cùng DN” - bà Bích Liên cho hay.

Liên quan đến câu hỏi của nhiều công nhân về sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho hay, thời gian qua, các cấp Công đoàn đã nỗ lực thương thảo với chủ DN sắp xếp sản xuất để NLĐ có việc làm ổn định, hạn chế sa thải NLĐ. Đặc biệt, nhiều cán bộ Công đoàn đã dấn thân với nghề, cương quyết thương lượng với DN bảo vệ việc làm và các chính sách cho NLĐ. Phát huy những hoạt động thiết thực đó, trong thời gian tới, tổ chức Công đoàn sẽ luôn đồng hành cùng NLĐ trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để chia sẻ, cải thiện và có những chính sách hỗ trợ kịp thời.

Công nhân Trần Thị Thu làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina Industrial cho hay, chị rất phấn khởi khi đến với chương trình và được cán bộ Công đoàn trả lời, chia sẻ cụ thể các câu hỏi mà NLĐ quan tâm như: hỗ trợ NLĐ sau dịch bệnh, cách tránh khỏi nạn tín dụng đen, chế độ thai sản... “Tôi mong các cán bộ Công đoàn sẽ luôn đồng hành cùng NLĐ và có nhiều mô hình, giải pháp chăm lo cụ thể, lâu dài hơn để NLĐ có điểm tựa vững vàng những lúc khó khăn”- chị Thu cho hay.

Nguyễn Hòa

 

Tin xem nhiều