Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo thêm sức mạnh và niềm tin...

08:08, 14/08/2020

1. Tôi có cô bạn hiện đang bị cách ly vì sinh sống trong con đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP. Biên Hòa) - là nơi vợ chồng vị bác sĩ mắc Covid-19 cư ngụ.

1. Tôi có cô bạn hiện đang bị cách ly vì sinh sống trong con đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP. Biên Hòa) - là nơi vợ chồng vị bác sĩ mắc Covid-19 cư ngụ. Ngày đầu tiên con đường bị phong toả, cô cũng như hơn 180 hộ dân ở đây không khỏi cảm thấy hoang mang vì không biết trong 14 ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập” sắp tới, cuộc sống của mình sẽ ra sao. Cô thường xuyên chat với nhóm bạn trên Zalo để hỏi thăm tình hình “bên ngoài”, cũng như kể từng chi tiết “nội tình” bên trong khu phố bị phong tỏa với mong muốn được chia sẻ và bớt đi một phần lo lắng.

Sang đến ngày thứ 2, thứ 3, qua những tin nhắn, bạn bè hiểu rằng cô đã bớt sợ hãi vì “sáng nào cũng có người đến đo thân nhiệt, căn dặn giữ gìn sức khỏe, chấp hành tốt các quy định cách ly để đảm bảo an toàn chung cho mọi người”. Ngoài việc chủ động chuẩn bị nguồn thực phẩm và vật dụng thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày, gia đình cô và những hộ sống trong tuyến đường bị phong tỏa bắt đầu nhận được những phần quà ý nghĩa. Lúc là thùng mì, chai dầu ăn, khi thì ký gạo, thịt heo, bánh mì, nước mắm... Cô hào hứng khoe trên trang Facebook cá nhân những phần quà nhận được kèm lời cảm ơn chân thành “dù bị cách ly nhưng luôn cảm thấy ấm áp vì nhận được rất nhiều tình yêu thương của mọi người”.

Chỉ còn mấy ngày nữa, lệnh phong tỏa sẽ được gỡ bỏ theo đúng quy định. Cô và những hộ dân sinh sống trong con đường Hồ Văn Đại sẽ trở lại cuộc sống bình thường như trước kia. Thế nhưng với cô, những ngày qua sẽ không bao giờ quên được. “Có những gia đình sống gần nhau nhiều năm chung một tuyến đường nhưng chưa một lời hỏi thăm nhau vậy mà nay trở nên thân thiết, gắn bó. Có gia đình bình thường chuyên làm bánh bán trong chợ nhỏ Cây Chàm nay bị cách ly không buôn bán gì được nên làm bánh tặng cho hàng xóm, láng giềng. Miếng ăn ngon được chia nhau lúc khó khăn, ấm áp và đáng quý” - cô bảo.

2. Đúng 8 giờ ngày 10-8 vừa qua, hàng rào ngăn cách giữa Khoa Ung bướu Bệnh viện đa khoa Đồng Nai với các khoa, phòng khác trong bệnh viện được gỡ bỏ. Gần 80 con người (bao gồm cả cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân) sau 14 ngày bị cách ly được trở về với gia đình và công việc bình thường. Khỏi phải nói họ đã vui sướng, hạnh phúc như thế nào trong giờ phút ấy. Nước mắt đã rơi không phải chỉ vì khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, họ được về với gia đình mà quan trọng hơn là họ đã cởi bỏ được áp lực lớn do có khả năng lây nhiễm cao cho cả bệnh viện khi khoa này có bác sĩ mắc Covid-19.

Trong những ngày bị phong tỏa, cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân trong Khoa Ung bướu đã nhận được vô vàn những tình cảm yêu thương của đồng nghiệp, bạn bè và gia đình nhắn gửi kèm theo cả những món quà dễ thương. Đó là bịch trái cây với lời nhắn gửi “đồng nghiệp ơi cố lên”; là những bọc sữa chua, bánh tráng trộn... đơn sơ nhưng chứa chan bao tình cảm. Không ít người đã khóc trước tình cảm chân thành đó và cảm thấy yêu hơn cuộc đời này. Khi khó khăn, hiểm nguy, tình người lan tỏa, tạo thêm động lực và niềm tin để họ làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn... Nhiều người trong số những y, bác sĩ ấy lại xung phong lên tuyến đầu chống dịch, sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy khi Tổ quốc cần.

3. ”Cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn cam go, đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị. Tâm dịch Đà Nẵng đã và đang nhận được sự quan tâm, sẻ chia của cả nước để vượt qua thời điểm khó khăn này. Các đoàn y, bác sĩ tình nguyện đến Đà Nẵng công tác nhằm “chia lửa” với ngành Y tế tỉnh này đang một đông. Nhu yếu phẩm, vật tư y tế của các tổ chức, cá nhân gửi cho Đà Nẵng, Quảng Nam đang ngày một nhiều lên với mong muốn dịch bệnh nhanh được khống chế để cuộc sống trở lại bình thường. Không thể kể hết nghĩa tình mà đồng bào cả nước hướng về vùng tâm dịch lúc này...

Để góp phần vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không ai được chủ quan, không ai được đứng ngoài cuộc và phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chúng ta đã kiểm soát rất tốt dịch bệnh ở đợt đầu tiên thì không có lý do gì, trong lần thứ 2 này không thực hiện hiệu quả hơn, chặt chẽ hơn. Cả xã hội đang chung tay, góp sức để dịch bệnh được đẩy lùi. Vì vậy mà những nghĩa cử đẹp vì cộng đồng đã và đang tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin vào chiến thắng dịch bệnh không xa...

Minh Ngọc

 

Tin xem nhiều