Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhơn Trạch - vùng đất giàu truyền thống

02:08, 07/08/2020

Trải qua những lần thay đổi về địa giới và hành chính, vào năm 1994, H.Nhơn Trạch được thành lập và ổn định phát triển cho đến nay. Là đơn vị cấp huyện của Đồng Nai, nằm về phía Nam, hạ nguồn sông và giáp biển, Nhơn Trạch có những lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Trải qua những lần thay đổi về địa giới và hành chính, vào năm 1994, H.Nhơn Trạch được thành lập và ổn định phát triển cho đến nay. Là đơn vị cấp huyện của Đồng Nai, nằm về phía Nam, hạ nguồn sông và giáp biển, Nhơn Trạch có những lợi thế trong phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đây là một lợi thế, song để phát huy hiệu quả, cần đến nhiều yếu tố như: chính sách hợp lý, định hướng phát triển mang tính bền vững, dựa vào nguồn nhân lực quan trọng của địa phương.

Công trình Lịch sử Đảng bộ huyện Nhơn Trạch (1930-2015) được Huyện ủy Nhơn Trạch chỉ đạo thực hiện năm 2020 có ý nghĩa chào mừng các sự kiện của địa phương, của tỉnh Đồng Nai, hướng đến chào mừng Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Nguồn tư liệu về Nhơn Trạch khá phong phú về truyền thống văn hóa và sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ đất nước qua các thời kỳ lịch sử, giai đoạn vượt khó để xây dựng quê hương từ ngày thống nhất đất nước. Sách do Ban Thường vụ Huyện ủy Nhơn Trạch chỉ đạo, PGS-TS Huỳnh Văn Tới chủ biên cùng tập thể tác giả biên soạn dựa trên những tư liệu lưu trữ phong phú, điền dã, phỏng vấn thu thập tư liệu từ nhân chứng.

Sách Lịch sử Đảng bộ huyện Nhơn Trạch (1930 - 2015), Huyện Nhơn Trạch anh hùng do Đảng bộ H.Nhơn Trạch chỉ đạo, NXB Đồng Nai ấn hành vào tháng 3-2020. Đây là những công trình khoa học về lịch sử và nguồn tư liệu phong phú về địa phương, mà cụ thể là vùng đất Nhơn Trạch có truyền thống văn hóa lâu đời với nhiều di sản, di tích và truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng kiên cường.

Cấu kết của công trình gồm 4 phần, 8 chương, cung cấp góc nhìn đa diện từ đời sống văn hóa của những lớp cư dân khai khẩn đến truyền thống đấu tranh, xây dựng Nhơn Trạch qua các thời kỳ lịch sử. Nội dung chính của công trình khắc họa bức tranh sinh động của Nhơn Trạch từ những ngày đầu đấu tranh cách mạng với việc thành lập chi bộ Đảng đến nay. Trong diễn trình lịch sử này, quần chúng Nhơn Trạch dưới ngọn cờ đấu tranh do Đảng lãnh đạo, đã vượt qua những khó khăn để góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc trong Cách mạng tháng Tám (năm 1945), kết thúc kháng chiến chống Pháp (năm 1954), kháng chiến chống Mỹ, thống nhất đất nước (năm 1975), xây dựng Nhơn Trạch trong giai đoạn đất nước thống nhất, sáp nhập với H.Long Thành (giai đoạn 1975-1994), phát triển Nhơn Trạch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập (giai đoạn 1994-2015).

Truyền thống đấu tranh yêu nước của nhân dân Nhơn Trạch luôn được phát huy qua các thời kỳ với những sự kiện, con người và tổ chức Đảng. Làm nên những thắng lợi, thành quả trong sự nghiệp phát triển dưới ngọn cờ của Đảng, Nhơn Trạch thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc “...chung tay góp sức, đấu tranh kiên cường, vượt qua nhiều gian khổ, thử thách hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ đất nước (1945-1975)”. Tiếp nối truyền thống hào hùng, rút ra những bài học kinh nghiệm, sức mạnh của toàn dân được phát huy hiệu quả trong
“...khắc phục hậu quả chiến tranh, đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng phát triển hạ tầng cơ sở vật chất, mở mang các khu công nghiệp, giữ vững an ninh chính trị, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, từng bước xây dựng nông thôn mới để đạt mục tiêu phát triển bền vững, trở thành huyện công nghiệp hóa theo hướng hiện đại” (1975-2015).

Nhơn Trạch đang hướng đến phát triển mạnh mẽ trên cơ sở tiềm năng được xác định, những lợi thế, thời cơ được nhận diện và cả những thách thức, nguy cơ đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Trải qua những giai đoạn phát triển, từ những thành tựu đạt được và hạn chế tồn tại, Đảng bộ H.Nhơn Trạch đã đúc kết những kinh nghiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho giai đoạn tiếp theo. Nội dung này được thể hiện cụ thể trong chương VIII, phần 4 của công trình khá rõ nét.

Song song với công trình Lịch sử Đảng bộ huyện Nhơn Trạch, tác phẩm Huyện Nhơn Trạch anh hùng do Đảng bộ huyện chủ trương (nhóm tác giả Huỳnh Văn Tới, Hà Thị Thanh Thúy biên soạn) cung cấp những tư liệu về truyền thống cách mạng của vùng đất vốn là cái nôi cách mạng ở Đồng Nai qua những thành tích của tập thể, đơn vị và các bà mẹ được phong, truy tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang, Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Khi thực hiện hai công trình trên, tác giả Huỳnh Văn Tới - người con của Long Thọ - Nhơn Trạch gửi gắm tâm huyết, mong muốn truyền thống văn hóa, anh hùng của Nhơn Trạch không chỉ dừng lại ở việc “ghi nhớ, tri ân” mà còn được “tiếp nối như một mạch nguồn” trong thế hệ trẻ, trong sự nghiệp xây dựng quê hương hiện nay.

Huyền Phan

Tin xem nhiều