Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghệ sĩ Thanh Bùi: Tâm huyết với nền nghệ thuật Việt Nam

07:08, 21/08/2020

Kể từ khi trở về Việt Nam sau quãng thời gian sinh sống tại nước ngoài, nghệ sĩ Thanh Bùi đã không ngừng đào tạo và phát triển một thế hệ trẻ tài năng. Anh cũng tạo được uy tín nhất định trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong buổi giao lưu trực tuyến mới đây với Trường đại học Fullbright Việt Nam, anh đã có những chia sẻ khá thực tế về tương lai nền âm nhạc và công nghiệp giải trí tại nước ta.

Kể từ khi trở về Việt Nam sau quãng thời gian sinh sống tại nước ngoài, nghệ sĩ Thanh Bùi đã không ngừng đào tạo và phát triển một thế hệ trẻ tài năng. Anh cũng tạo được uy tín nhất định trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong buổi giao lưu trực tuyến mới đây với Trường đại học Fullbright Việt Nam, anh đã có những chia sẻ khá thực tế về tương lai nền âm nhạc và công nghiệp giải trí tại nước ta.

Chân dung nghệ sĩ Thanh Bùi. Ảnh: Internet
Chân dung nghệ sĩ Thanh Bùi. Ảnh: Internet

* Chân dung nghệ sĩ

Thanh Bùi (sinh năm 1983), tên thật là Bùi Vũ Thanh là ca sĩ người Úc gốc Việt, thuộc dòng nhạc trẻ, nhạc hải ngoại. Anh được nhiều người biết đến khi là người Việt (thuộc cộng đồng thiểu số tại Úc) lọt vào tốp 8 cuộc thi Thần tượng âm nhạc Úc (Australian Idol) vào năm 2008.

Ngoài vai trò ca sĩ, anh cũng đồng thời là người sáng tác với nhiều ca khúc được các nghệ sĩ trên thế giới lựa chọn biểu diễn như: ca khúc Love Evolution được lựa chọn bởi ngôi sao Hồng Kông William Chan, ngôi sao ca nhạc người Tây Ban Nha Edurne sử dụng bài hát Culpable, ca khúc What It’s All About được chọn là nhạc nền cho bộ phim Hollywood Everyday… Anh cũng từng tham gia trong vai trò huấn luyện cho các thí sinh trong các chương trình Vietnam Idol, The Voice và The Voice Kids.

Thanh Bùi hiện là Chủ tịch Công ty CP Quản lý En Pointe - đơn vị quản lý các công ty thành viên có tiếng trong lĩnh vực truyền thông giải trí như: Amberstone Media, InQ International, Renaissance Collection, Purpose Media…; các đơn vị trong lĩnh vực giáo dục như Tổ chức Giáo dục Embassy Education, tổ chức phi chính phủ AMPA Education và các công ty khác.

Kể từ khi về nước, anh đã có những hoạt động nổi bật nhằm đào tạo, ươm mầm một thế hệ trẻ tài năng mà theo anh định hướng là một thế hệ Global Citizen (công dân toàn cầu) mới của Việt Nam. Anh là người sáng lập Học viện Âm nhạc và trình diễn nghệ thuật Soul. Sứ mệnh của nơi đây là đem đến cho tất cả trẻ em nền giáo dục âm nhạc và trình diễn nghệ thuật toàn diện. Một số học viên tiêu biểu có thể kể đến như: Tiên Tiên, Vũ Cát Tường… Anh cũng là nhà đồng sáng lập Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn. Học bổng ra đời với mục đích tạo điều kiện cho các tài năng âm nhạc và nghệ thuật có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội phát triển tối đa tiềm năng của mình. Ngoài ra, anh còn tham gia vào nhiều hoạt động xây dựng cộng đồng, quản lý giáo dục khác.

* Và những chia sẻ về lĩnh vực công nghiệp giải trí

Mới đây, trong buổi giao lưu trực tuyến với Trường đại học Fullbright Việt Nam, nghệ sĩ Thanh Bùi đã có những chia sẻ đáng chú ý về thị trường âm nhạc - nghệ thuật nước nhà. Buổi trao đổi với chủ đề "Ngành Công nghiệp giải trí và truyền thông tương lai" góp phần làm sáng tỏ phần nào về thực trạng và những vấn đề xung quanh lĩnh vực này.

Một buổi diễn của các bạn trẻ tại sân khấu Soul Live Project của Thanh Bùi. Ảnh: Soul Live Project
Một buổi diễn của các bạn trẻ tại sân khấu Soul Live Project của Thanh Bùi. Ảnh: Soul Live Project

Mở đầu buổi nói chuyện, anh cho rằng dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất mạnh đến việc làm trong ngành giải trí và truyền thông. Và thị trường toàn cầu đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy, anh tin sẽ luôn có cơ hội trong những khó khăn, thử thách.

Nghệ sĩ Thanh Bùi cũng chỉ ra một thực trạng ở Việt Nam hôm nay là các thương hiệu đang ảnh hưởng và định hướng nghệ thuật. Chính vì vấn đề bản quyền chưa mạnh, tư duy mọi người là không mua nghệ thuật nên các thương hiệu nắm được nghệ thuật vì họ cung cấp phần tài chính cho nó. Nhưng dần dà khi nghệ thuật có giá trị hơn, có những con người được đào tạo bài bản hơn, cơ sở hạ tầng về quản lý tốt hơn… thì tự nhiên sự thay đổi sẽ xảy ra. Nghệ thuật sẽ định hướng các thương hiệu chứ không phải ngược lại. Anh nghĩ rằng sẽ cần nhiều thời gian cho việc này nhưng tiềm năng là rất nhiều.

Khi được hỏi về vấn đề bản quyền trong các ca khúc, anh chia sẻ: “Vấn đề copyright (bản quyền) ngày nay đã tiến bộ rất nhiều. Ngày xưa khi bài hát của mình lên tivi sử dụng chỗ nào cũng được. Nhưng bây giờ văn hóa bắt đầu có là nếu muốn sử dụng bài hát cần phải gọi nhạc sĩ lên và xin phép có được không. Sẽ có thêm một khoản chi phí, tuy không nhiều nhưng ít nhất có những cử chỉ tích cực để tiếp tục xây dựng văn hóa làm nghệ thuật thì phải mua nghệ thuật”.

Thanh Bùi đã chỉ ra 3 yếu tố để người Việt Nam có thói quen đầu tư vào nghệ thuật. Yếu tố đầu tiên là phải có những chính sách mạnh mẽ hơn. Thứ hai là chất lượng nghệ thuật phải tốt hơn. Anh cho rằng: “Khi nó tốt hơn, mọi người sẽ thấy giá trị và bắt đầu trả tiền cho nó”. Thứ ba, tất cả các trường nên có những chương trình quảng bá về ngành công nghiệp giải trí. Khi mọi người hiểu được vấn đề thì việc mọi người trả tiền cho nghệ thuật cũng sẽ không còn quá xa.

Những chia sẻ của nghệ sĩ Thanh Bùi cho thấy tầm nhìn dài hạn và tâm huyết của anh với nghệ thuật nước nhà; góp sức vào con đường phát triển của nghệ thuật Việt Nam.

Minh Khôi

Tin xem nhiều