Báo Đồng Nai điện tử
En

INCEPTION (Kẻ đánh cắp giấc mơ): 10 năm "vật đổi sao dời"

07:08, 21/08/2020

Đã tròn 10 năm trôi qua kể từ khi siêu phẩm điện ảnh Inception của đạo diễn Christopher Nolan ra mắt khán giả toàn cầu, gây ngỡ ngàng và choáng ngợp cho giới chuyên môn lẫn công chúng. Giờ đây "dân ghiền" điện ảnh vẫn thưởng thức tác phẩm này một cách dễ dàng qua truyền hình cùng nhiều dịch vụ xem phim trực tuyến trên internet.

Đã tròn 10 năm trôi qua kể từ khi siêu phẩm điện ảnh Inception của đạo diễn Christopher Nolan ra mắt khán giả toàn cầu, gây ngỡ ngàng và choáng ngợp cho giới chuyên môn lẫn công chúng. Giờ đây “dân ghiền” điện ảnh vẫn thưởng thức tác phẩm này một cách dễ dàng qua truyền hình cùng nhiều dịch vụ xem phim trực tuyến trên internet.

* Kiệt tác vĩ đại

Vì sao Inception thành công và nhận được sự ngưỡng mộ trong làng điện ảnh đến vậy?

Inception (dài 167 phút, bối cảnh quay tại 6 quốc gia) trước hết có một kịch bản khoa học viễn tưởng độc đáo, ly kỳ và hấp dẫn xoay quanh nhóm những tay trộm chuyên nghiệp được thuê để… cấy ký ức vào tiềm thức của một doanh nhân. Nhân vật chính của phim là Dom Cobb (Leonardo DiCaprio đóng), một tay siêu đạo chích có khả năng xâm nhập vào cõi vô thức của người khác thông qua giấc mơ và đánh cắp những bí mật sâu kín của họ. Dom cũng là một tội phạm bị truy lùng gắt gao phải trốn chạy đủ nơi do những rắc rối từ quá khứ, thế nên anh rất mong muốn được trở về bên gia đình.

Một đại gia tên Saito biết khả năng siêu phàm của Dom nên đề nghị với anh nhiệm vụ xâm nhập vào tiềm thức của người thừa kế tập đoàn đối thủ để moi thông tin bí mật. Dom đứng trước một nhiệm vụ “bất khả thi” là cấy ghép ý tưởng của một người vào trong tiềm thức của người khác… Để phân biệt thế giới thực và trong mơ, Dom Cobb mang theo mình một con quay làm biểu tượng phân biệt (nếu nó có thể ngưng quay thì đó chính là hiện thực).

Christopher Nolan làm đạo diễn kiêm nhà sản xuất và viết kịch bản cho Inception cho nên bộ phim được quan tâm lớn. Ngoài ra, chính dàn diễn viên “tai to mặt lớn” đầy hùng hậu đã khiến phim thu hút đặc biệt. Đứng đầu là tài tử Leonardo DiCaprio, Joseph Gordon-Levitt (vai Arthur - cộng sự của Dom), Ken Watanabe (vai doanh nhân Saito), Tom Hardy, Ellen Page và Dileep Rao (các cộng sự do Dom tập hợp để thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm), Cillian Murphy, Tom Berenger, kiều nữ nước Pháp Marion Cotillard (vai Mal, vợ của Dom) và bậc gạo cội Michael Caine (vai giáo sư Stephen Miles, tức cha vợ của Dom).

Lý do thứ ba để Inception chinh phục giới điện ảnh đó chính là phong cách làm phim mới mẻ và kỹ xảo hoành tráng cho dù đoàn phim rất hạn chế chuyện áp dụng công nghệ CGI. Phim khiến người xem ngẩn ngơ với cảnh TP.Paris bị… gập lại, không theo bất cứ quy tắc vật lý nào. Những cảnh quay rất đột phá được ghi hình bằng máy phim cũng cho thấy tính cầu toàn và “lập dị” tuyệt vời của Christopher Nolan.

Nền tảng cốt truyện Inception về việc “đột nhập vào những giấc mơ, các tầng mơ, viễn thức”… khiến người xem phải “căng” mắt, “căng” trí để theo dõi và lĩnh hội hết ý nghĩa chủ đề phim. Ngay cả cái kết sau cùng độc đáo của phim khi Dom được trở về nhà ở bên cạnh các con (liệu đây là đời thực hay chỉ là giấc mơ?) cũng là chủ đề gây tranh luận, suy đoán rầm rộ từ khán giả trên các diễn đàn điện ảnh suốt một thời gian dài.

* Ngày ấy, bây giờ

Ở thời điểm năm 2010, Inception giúp Christopher Nolan (ảnh nhỏ) tiếp tục khẳng định ông là một trong những đạo diễn thiên tài xuất chúng bậc nhất thế giới và cho đến giờ ngôi vị và danh tiếng của ông vẫn không hề thay đổi.

Năm 2015, tạp chí Time đưa Christopher Nolan vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới. Bộ phim Dunkirk năm 2017 của Nolan có doanh thu phòng vé hơn nửa tỷ USD, góp tổng doanh thu mà các phim Nolan làm đã lên tới hơn 5,2 tỷ USD. Tenet là bộ phim mới nhất của bộ đôi đạo diễn - nhà sản xuất phim quyền lực nhất Hollywood Christopher Nolan và Emma Thomas, hứa hẹn sẽ gây bùng nổ phòng vé giữa thời đại dịch Covid-19 khi công chiếu cuối tháng 8-2020 này.

Trong khi đó, dàn diễn viên của Inception đều có những bước thăng tiến sự nghiệp mới đáng kể. Đầu tiên là ngôi sao Leonardo DiCaprio (nay ở tuổi 45 vẫn là ngôi sao quyền lực nhất Hollywood) tiếp tục có những vai diễn xuất sắc khác trong những bom tấn như: Django Unchained (năm 2012), The Great Gatsby (năm 2013), Sói già phố Wall  (năm 2013), The Revenant (năm 2015) và Chuyện ngày xưa ở Hollywood (năm 2019). Sau nhiều lần được đề cử Oscar, cuối cùng “chàng Jack trong phim Titanic ngày nào” cũng nhận được tượng vàng Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất nhờ vai diễn trong phim The Revenant (Người về từ cõi chết).

Sau Inception, nam diễn viên Joseph Gordon-Levitt cũng có hàng loạt vai diễn mới trong các phim đình đám khác như The Dark Knight Rises (Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy - năm 2012), Sin City: A Dame to Kill For (năm 2014), vai chính Edward Snowden trong phim Snowden (năm 2016)… và anh còn trở thành đạo diễn cho một số phim. Tháng 8-2020 này, dịch vụ xem phim trực tuyến Netflix cũng công chiếu bộ phim Project Power có sự tham gia của Gordon-Levitt.

Hai nữ diễn viên Ellen Page và Marion Cotillard cũng có nhiều hoạt động mới đáng kể trong sự nghiệp. Ellen Page có vai trong bom tấn X-Men: Days of Future Past (năm 2014) kiêm trở thành nhà sản xuất cho nhiều phim. “Đóa hồng Pháp quốc” Marion Cotillard tham gia tiếp một bộ phim khác cũng của Christopher Nolan đạo diễn là Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy (tức Batman phần 3) cũng như hàng loạt vai diễn trong các phim nghệ thuật tranh giải Liên hoan phim Cannes những năm gần đây…

Bửu Long

 

Tin xem nhiều