Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồ Cầu Dầu - mùa cá rô đồng

07:08, 21/08/2020

Hồ chứa nước Cầu Dầu thuộc địa bàn ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh), hằng năm, cứ độ khoảng tháng 7 âm lịch trở đi, mưa nhiều, nước lòng hồ dâng cao tạo nên các mảng gò, những đụn cỏ, cũng là thời điểm cho các loại cá sinh sản và phát triển rất nhanh. Nhiều nhất vẫn là các loại cá rô, cá mè, cá trắm cỏ, cá chép...

Hồ chứa nước Cầu Dầu thuộc địa bàn ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh), hằng năm, cứ độ khoảng tháng 7 âm lịch trở đi, mưa nhiều, nước lòng hồ dâng cao tạo nên các mảng gò, những đụn cỏ, cũng là thời điểm cho các loại cá sinh sản và phát triển rất nhanh. Nhiều nhất vẫn là các loại cá rô, cá mè, cá trắm cỏ, cá chép... Cư dân ở khu vực xã Hàng Gòn có thói quen chờ đến mùa cá rô đồng lại rủ nhau về hồ Cầu Dầu săn tìm, câu bắt, coi như là thú vui lúc nông nhàn.

Người dân câu cá trên hồ Cầu Dầu, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh
Người dân câu cá trên hồ Cầu Dầu, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh

Tháng 7 âm lịch cũng là thời điểm mùa hè, mùa trái cây cũng vừa thu hoạch xong. Từ sáng sớm đến chiều tối, ven theo hồ Cầu Dầu, khá nhiều người dân địa phương rủ nhau đi câu. Chẳng biết có được cá nhiều hay không, nhưng mỗi khi hỏi những người đi câu cá: Câu có được nhiều cá không anh? Thì ai cũng trả lời gọn huơ cho qua: “Cũng lai rai”. Không hiểu “lai rai” là như thế nào, nhưng nhìn các “cần thủ” lúc nào cũng chăm chú vào những chiếc phao nổi bồng bềnh trên mặt nước, không rời mắt để dò theo từng bước đi của cá; hồi hộp, chờ đợi, cùng với sự “hên, xui” thì biết với họ, đó là niềm hạnh phúc.

Câu cá rô đồng, được xem là thú vui tao nhã của nhiều “cần thủ” ở khu vực Hàng Gòn, TP.Long Khánh. Anh Nguyễn Duy Hưng,  nhân viên phục vụ tại vườn trái cây Ngô Ánh (gần hồ nước Cầu Dầu) mấy hôm nay vắng khách do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng tranh thủ làm vội ít mồi câu, vác cần đi thả câu. Anh Hưng cho biết: “Mồi câu cá rô đồng khá đơn giản là những loại trùn, giun đất hay những trứng kiến, tép riêu là có thể thả câu được. Chỉ cần chọn những chỗ có nước chảy nhẹ, gần bụi rậm, hoặc gốc cây khô, hay cạnh những đầu cống, ven bờ đê; rải một ít mồi xả (cám thực phẩm) trên bề mặt nước, vài phút sau thả cần câu là chắc ăn”.

Tuy không phải là “cần thủ” chuyên nghiệp nhưng anh Hưng cũng đã có khá nhiều kinh nghiệm câu cá ở hồ Cầu Dầu. Vậy nên, hôm nào đi câu, anh cũng mang về hơn 1kg cá. Anh còn cho biết thêm: “Câu cá rô cũng cần phải chọn thời điểm; theo kinh nghiệm của người dân địa phương thì thời điểm câu thích hợp nhất là vào lúc sáng khoảng 7 giờ, buổi trưa khoảng 12 giờ và vào buổi chiều khoảng 17 giờ. Nhưng tốt nhất là nên thả câu sau cơn mưa dông, vì lúc đó cá dễ tập trung đông, trú ẩn ở các khu vực ven bờ đê, gần bụi rậm, hoặc gốc cây khô”.

Người dân câu cá trên hồ Cầu Dầu, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh
Người dân câu cá trên hồ Cầu Dầu, xã Hàng Gòn, TP.Long Khánh

Theo anh Trương Đình Khánh, ấp Tân Phong (xã Hàng Gòn), không phải lúc nào chuẩn bị đồ nghề, phụ tùng câu cá, vác cần đi câu cá rô đồng là có cá. Có khi cả ngày mà chẳng được mấy cá theo ý muốn. Anh chia sẻ: “Đi câu chủ yếu cho vui thôi, mỗi lần đi câu cảm thấy tâm hồn thư thả. Tuy mất nhiều thời gian nhưng nếu mỗi tuần được một vài lần đi câu thì cũng thú vị lắm. Câu được cá thì ham thật, nhưng ngộ nếu như “xui” không câu được cá thì cũng không sao, coi như là góp phần tham gia cổ vũ cùng các bạn câu vậy”.

Cách hồ nước Cầu Dầu không xa, thuộc ấp Tân Phong (xã Hàng Gòn), có thêm một hồ chứa nước thiên nhiên, được gọi là Bàu Môn. Hằng ngày, các “cần thủ” cũng đến đây khá đông để thả câu. Gọi là “bàu” vì đây là vùng trũng, nước ngập quanh năm không sản xuất được hoa màu, chỉ có loại môn dại (dân địa phương gọi là môn ngứa) len lỏi ngâm mình dưới nước là sống sót được, lâu dần người dân địa phương gọi là “Bàu Môn”. Bàu Môn có diện tích hồ 16ha, hiện người dân đang nuôi trồng thủy sản, do vậy khách đến câu cá đều phải mua vé. Nhưng dù có mua vé, mà vừa được câu cá vừa được thư giãn, ai nấy cũng hào hứng.

Hiện nay, hồ chứa nước Cầu Dầu đang trong dự án cải tạo, xây dựng thành hồ chứa nước để giữ mực nước ngầm, đồng thời phục vụ tưới tiêu cho cả gần trăm ha vườn cây ăn trái xung quanh khu vực. Khi hồ chứa nước Cầu Dầu hoàn thành, không ai biết biết mùa cá rô đồng về trên hồ Cầu Dầu hằng năm có còn rộn ràng nữa hay không. Chỉ biết rằng, mùa cá rô đồng năm nay, người dân và cần thủ đang tranh thủ đi câu, xem đây là thú vui tao nhã, giống như một loại hình sinh hoạt văn hóa giải trí truyền thống ở địa phương.

H.Long

 

Tin xem nhiều