Báo Đồng Nai điện tử
En

''Cầu nối'' tin cậy của người lao động và nhà tuyển dụng

05:08, 01/08/2020

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện các hoạt động kết nối qua nhiều hình thức nhằm kết nối cung - cầu lao động, qua đó góp phần điều chỉnh thị trường lao động sau dịch Covid-19.

Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện các hoạt động kết nối qua nhiều hình thức nhằm kết nối cung - cầu lao động, qua đó góp phần điều chỉnh thị trường lao động sau dịch Covid-19.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin và tìm kiếm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm được tổ chức tại trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo
Người lao động đến tìm hiểu thông tin và tìm kiếm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm được tổ chức tại trụ sở Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh: Hồ Thảo

Ông Phạm Văn Cộng, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH chia sẻ, hằng năm trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 70-80 ngàn lao động. Riêng năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp (DN) ngưng tuyển hoặc giảm tuyển nhưng có nhiều DN nhu cầu tuyển dụng khá cao.

* Địa chỉ tin cậy

Sau khi dịch bệnh được kiểm soát từ tháng 5, Sở
LĐ-TBXH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thực hiện hàng loạt các hoạt động kết nối giúp người lao động (NLĐ) đăng ký tìm việc; đẩy mạnh các hoạt động thông tin thị trường lao động, tăng cường cập nhật và cung cấp thông tin người tìm việc - việc tìm người; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức các sàn giao dịch việc làm (GDVL)…

Nhờ đó, từ tháng 5 đến nay, đã tổ chức được 6 sàn GDVL. Qua đó, thu hút tổng cộng hàng trăm lượt DN và hàng ngàn NLĐ trực tiếp tham gia phỏng vấn tuyển dụng và tìm kiếm việc làm.

Đặc biệt, theo bà Trần Thị Thùy Trâm, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, ngoài các sàn GDVL cố định, trung tâm còn tổ chức được một sàn GDVL lưu động tại H.Nhơn Trạch. Đây là một hình thức sáng tạo, chủ động, giúp lao động ở các địa phương tăng cơ hội được tiếp xúc với thông tin và cơ hội việc làm, tiết kiệm chi phí đi lại. Tại mỗi sàn GDVL, người dân được tiếp cận thông tin về thị trường việc làm, nhu cầu xuất khẩu lao động, được tư vấn, hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục làm việc...

Tham gia sàn GDVL lưu động diễn ra vào cuối tháng 7 mới đây, anh Nguyễn Thanh Điền, ngụ tại TT.Hiệp Phước đã tìm được công việc phù hợp. Anh Điền chia sẻ, anh từng là một quản lý kho với mức thu nhập khá. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, anh đã mất việc nhiều tháng nay. “Rất nhiều lần, tôi xem thông tin tuyển dụng trên mạng thấy có tuyển nhưng đến nộp hồ sơ thì bảo vệ lại bảo không tuyển nữa. Nhiều chỗ thì đòi thu phí mới tuyển... Tham gia sàn GDVL, được trực tiếp gặp các nhà tuyển dụng, được trao đổi chia sẻ một cách rất thực tế. Sàn là một kênh rất hữu ích, tin cậy với NLĐ tìm việc. Theo tôi, nên tổ chức thường xuyên và nhiều sàn hơn nữa để hỗ trợ cho NLĐ tìm việc” - anh Điền chia sẻ.

Người lao động đến tìm hiểu thông tin và tìm kiếm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm lưu động tại H.Nhơn Trạch
Người lao động đến tìm hiểu thông tin và tìm kiếm việc làm tại Sàn giao dịch việc làm lưu động tại H.Nhơn Trạch

Trong khi đó, vốn đang là thư ký sản xuất tại một DN, song với mong muốn tìm một công việc phù hợp với chuyên ngành công nghệ hóa mà mình theo học, chị Cao Thị Kim Ngân đã tìm đến sàn GDVL lưu động do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức. “Tham khảo sàn GDVL, tôi thấy rất nhiều vị trí công việc phù hợp với ngành mình theo học. Trước khi đến sàn, tôi cũng đã tham khảo nhiều kênh tuyển dụng khác nhau. Tuy nhiên, trên online thời gian chờ phản hồi thường lâu, tham gia sàn việc làm được trực tiếp trao đổi với nhiều nhà tuyển dụng, nhanh và thực tế hơn rất nhiều” - chị Ngân chia sẻ.

* Tăng cường phổ biến thông tin việc làm đến NLĐ

Bà Trương Thị Xuân Hồng, quản lý nhân sự Công ty TNHH Hwaseung Vina (H.Nhơn Trạch) cho hay, công ty đang trong quá trình hồi phục, ổn định sau dịch Covid-19 và đang có nhu cầu tuyển dụng 120 lao động phổ thông cùng nhiều vị trí có trình độ chuyên môn khác. Vào tháng 9 tới đây, công ty mở rộng thêm một chi nhánh mới tại tỉnh Sóc Trăng. Công ty đã sử dụng tất cả các kênh tuyển dụng như trước đây đã từng như: thông báo rộng rãi trong toàn bộ NLĐ tại công ty để giới thiệu, qua mạng xã hội cũng như tham gia tích cực các sàn GDVL… Theo bà Hồng, NLĐ nên lựa chọn các kênh tuyển dụng uy tín để tìm việc như: đến các sàn GDVL hoặc trực tiếp đến công ty… thay vì đến các địa chỉ phải mất phí.

 Theo ông Lê Văn Vang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch, thực tế, qua nắm bắt cơ sở cho thấy, phần lớn NLĐ đều cho rằng, dịch bệnh khiến các công ty gặp khó khăn, phải sa thải lao động, nên sẽ không hoặc có rất ít nhu cầu tuyển dụng lao động. Việc tìm kiếm cơ hội việc làm rất khó khăn. “Do đó, cần phải tăng cường tuyên truyền phổ biến các thông tin tuyển dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông tin về nhu cầu tuyển dụng đến được nhiều hơn với NLĐ, đặc biệt là các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường các sàn GDVL lưu động đưa việc làm đến với NLĐ” - ông Vang nêu ý kiến.

Ông Vang thông tin thêm, sau dịch Covid-19, có nhiều DN trên địa bàn có nhu cầu tuyển dụng lao động khá cao. Trên cơ sở đó, Liên đoàn Lao động huyện hướng dẫn các DN liên hệ với địa phương để phổ biến, thông tin đến NLĐ. Ví dụ như khi biết có sàn việc làm lưu động tổ chức trên địa huyện, Liên đoàn Lao động huyện đã có văn bản thông tin cho tất cả các DN biết để tham gia.

Ông Han Guo Hui, Giám đốc chất lượng Công ty TNHH Shenghong Precision (H.Nhơn Trạch) cho rằng, việc tổ chức các sàn việc làm, nhất là các sàn lưu động  rất có ý nghĩa giúp kết nối NLĐ và DN. Theo ông, số NLĐ đến sàn tìm hiểu việc làm chưa thật sự tương xứng với số lao động đang có nhu cầu tìm việc. Ông đề xuất, để sàn thu hút đông NLĐ đến tham gia hơn nữa, cơ quan tổ chức sàn nên tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các thông tin về sàn GDVL cho NLĐ biết. Ngoài tăng cường trên các kênh truyền thông, cần phát huy hiệu quả hơn nữa các kênh tuyên truyền qua mạng xã hội, qua hình thức trực tuyến…

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Trần Thị Thùy Trâm cho biết, trong thời gian tới, nhằm tiếp tục kết nối NLĐ với DN, ngoài các sàn GDVL cố định tại trung tâm, trung tâm sẽ tổ chức thêm 3 sàn lưu động, 1 ngày hội việc làm. Đồng thời, tham gia sàn GDVL online do Trung tâm Lao động ngoài nước chủ trì tổ chức nhằm hỗ trợ cho lao động đi hợp tác lao động ở Nhật Bản, Hàn Quốc trở về tham gia tìm kiếm việc làm. Bên cạnh đó, sẽ triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp tục nghiên cứu, nắm thị trường cung - cầu lao động trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho những NLĐ thiếu việc làm dễ tiếp cận với hệ thống thông tin thị trường lao động để tìm kiếm việc làm...

Hồ Thảo

Tin xem nhiều