Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện ích siêu thị mini phục vụ công nhân

09:07, 17/07/2020

Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu và được mua thiếu đến tháng có lương mới trả tiền... Đó là những tiện lợi tại các siêu thi mini dành cho công nhân do các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với các doanh nghiệp (DN) triển khai tại nhiều công ty trên địa bàn tỉnh.

Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu và được mua thiếu đến tháng có lương mới trả tiền... Đó là những tiện lợi tại các siêu thi mini dành cho công nhân do các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với các doanh nghiệp (DN) triển khai tại nhiều công ty trên địa bàn tỉnh.

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Tân Phú khảo sát siêu thị mini tại Công ty TNHH Hi Fashion Vina
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Tân Phú khảo sát siêu thị mini tại Công ty TNHH Hi Fashion Vina

Tuy không phải là mô hình mới nhưng những lợi ích từ các siêu thị mini mang lại đã giúp người lao động (NLĐ) tiết kiệm thời gian, chi phí và mua sắm các mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng sau giờ tan ca.

* Nhiều tiện ích cho công nhân

Hơn 2 tháng nay, NLĐ tại Công ty TNHH Hi Fashion Vina (H.Tân Phú) được trải nghiệm mua sắm tại siêu thị mini tự chọn dành cho công nhân ngay trong khuôn viên của công ty. Mô hình này được hình thành từ ý tưởng của CĐCS với mong muốn giúp NLĐ vừa mua sắm được các sản phẩm rõ nguồn gốc, vừa tiết kiệm chi tiêu hằng tháng. Đặc biệt, các gian hàng tại siêu thị được bài trí bắt mắt và phong phú các mặt hàng, NLĐ có thể mua thiếu và đến tháng có lương mới phải trả tiền.

Công nhân Bùi Thị Thu Như, làm việc tại xưởng kiểm hàng Công ty TNHH Hi Fashion Vina cho biết, chị thường ghé siêu thị mini tại công ty để mua sắm các vật dụng cho cả nhà. Nhiều mặt hàng trong siêu thị rẻ hơn ở ngoài, giúp chị tiết kiệm được một phần chi phí cho gia đình. Ngoài ra, chị được thoải mái lựa chọn các sản phẩm cần thiết và được mua thiếu, không phải suy nghĩ, lo lắng “cân đo đong đếm” chi tiêu như trước đây.

Không chỉ xây dựng siêu thị mini để phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ, hiện nhiều CĐCS đang phối hợp các đơn vị thực hiện phương thức mua hàng trả chậm hoặc trả góp cho công nhân. Đây cũng là cách để NLĐ sắm được các vật dụng có giá trị trong gia đình như: tivi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại, nồi cơm điện... nhằm cải thiện cuộc sống xa quê.

Theo CĐCS Công ty TNHH Hi Fashion Vina, trước khi bắt tay vào thực hiện mô hình trên, Công đoàn đã họp, đề xuất kế hoạch thực hiện với DN và khảo sát nhu cầu của NLĐ để có hướng triển khai phù hợp với tình hình hoạt động tại DN. Đặc biệt, trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, việc làm này trở nên thiết thực và ý nghĩa hơn. Theo đó, sau hơn 2 tháng đi vào thử nghiệm, mô hình này hiện đang hoạt động khá hiệu quả, NLĐ rất phấn khởi và Ban giám đốc công ty ủng hộ, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để NLĐ được mua sắm, đảm bảo cuộc sống hằng ngày.

Tương tự, siêu thị mini phục vụ công nhân tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) cũng là mô hình thiết thực được triển khai nhiều năm nay, đáp ứng nhu cầu mua sắm của NLĐ. Anh Nguyễn Tấn Pháp, Chủ tịch CĐCS công ty cho hay, những sản phẩm bày bán trong siêu thị luôn bảo đảm về nguồn gốc và chất lượng, thương hiệu nên công nhân an tâm mua sắm. Bên cạnh đó, giá cả luôn được Ban chấp hành Công đoàn giám sát và có hướng điều chỉnh cho phù hợp với đời sống của NLĐ. Ngoài ra, siêu thị thường xuyên có các chương trình khuyến mãi nhỏ phục vụ NLĐ đến mua sắm.

Công nhân Trần Thị Thu, làm việc tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam cho biết, so với mua hàng ở chợ thì mua hàng ở siêu thị hiện đang được nhiều công nhân ưa chuộng vì không gian sạch sẽ, mát mẻ và có nhiều mặt hàng để lựa chọn, có hóa đơn chi tiết các mặt hàng. “Trước đây, sau khi tan ca là tôi phải vội vàng chạy xe ra chợ để kịp mua thức ăn và đồ dùng sinh hoạt, nhiều khi về đến nhà đã tối muộn. Từ ngày có siêu thị mini phục vụ công nhân ngay tại công ty, tôi đỡ được rất nhiều công sức, vừa không lo mua phải hàng giả, mua đắt mà giá thành lại được ưu đãi nhiều” - chị Thu chia sẻ.

* Phục vụ nhu cầu mua sắm của NLĐ

Thực tế, hiện nay trên thị trường, số lượng hàng giả, hàng nhái rất lớn. Trong số đó có những mặt hàng được “tuồn” vào những khu chợ tự phát nơi tập trung đông công nhân mua sắm để dễ dàng tiêu thụ. Chính vì thế, công nhân rất dễ mua phải hàng quá đát, hàng kém chất lượng. Mô hình siêu thị mini cho công nhân được triển khai và nhân rộng ở các DN vừa cung cấp các sản phẩm chính hãng, giá cả ưu đãi, ổn định vừa mang lại nhiều tiện lợi cho NLĐ.

Người lao động mua hàng tại siêu thị mini Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa)
Người lao động mua hàng tại siêu thị mini Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa)

Theo các cán bộ Công đoàn, hiện tại, nhu cầu hàng hóa thiết yếu của công nhân tại các khu công nghiệp là rất lớn. Phần lớn NLĐ là những người ngoại tỉnh, hằng ngày phải tích cóp để lo liệu cuộc sống và gửi về quê nhà. Việc các siêu thị mini bán hàng với giá ưu đãi lại tạo điều kiện cho công nhân mua thiếu, giúp giảm áp lực kinh tế cho công nhân khi cần mua sắm nhưng chưa có lương.

Bà Ngô Thị Hợi, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Tân Phú cho hay, siêu thị mini phục vụ công nhân tại Công ty TNHH Hi Fashion Vina là mô hình đầu tiên trên địa bàn huyện được triển khai tại DN mang ý nghĩa về vật chất và tinh thần đối với NLĐ, đặc biệt là đối với những lao động khó khăn bị ảnh hưởng thu nhập sau đại dịch Covid-19. “Qua những lần đến công ty khảo sát mô hình này, tôi thấy rất hài lòng vì các sản phẩm thực phẩm được bày ngăn nắp trên các kệ, công nhân có thể vào lựa chọn mua bất cứ thời gian nào trong ngày mà không lo về giá cả, hạn sử dụng và chất lượng sản phẩm” - bà Hợi bày tỏ.

Trong đợt khảo sát các chính sách dành cho NLĐ tại các DN tập trung đông công nhân trên địa bàn tỉnh mới đây, Phó trưởng ban Nữ công Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Đỗ Hồng Vân đánh giá cao những mô hình chăm lo thiết thực cho NLĐ tại các DN, trong đó có mô hình siêu thị mini phục vụ công nhân. Theo bà Đỗ Hồng Vân, những mô hình trên cần được nhân rộng nhằm tạo mọi điều kiện cho NLĐ dễ dàng tiếp cận các nguồn hàng giá rẻ, đảm bảo nguồn gốc và phù hợp túi tiền, thu nhập của NLĐ.

Tại Công ty TNHH Changshin Việt Nam (H.Vĩnh Cửu), với mục đích chăm lo tốt đời sống NLĐ, CĐCS cũng đã kiến nghị DN xây dựng siêu thị mini ngay tại công ty. Hiện siêu thị đã hoạt động gần 4 năm, đang cung cấp hơn 5 ngàn mặt hàng thiết yếu giá rẻ như: các loại sữa, mì tôm, dầu ăn, thực phẩm tươi sống... kịp thời giải quyết nỗi lo “tan ca hết hàng” của công nhân đang làm việc tại DN.

 Phó chủ tịch CĐCS công ty Đoàn Thị Kim Loan cho hay, với tổng số lao động làm việc tại DN trên 60 ngàn người, nhu cầu mua sắm là rất lớn. Nhiều lần tan ca nhìn thấy công nhân chen lấn tại các khu chợ tự phát gần công ty mua sắm thực phẩm rất vất vả, vừa không được tươi ngon nên CĐCS đã kiến nghị DN xây dựng siêu thị phục vụ NLĐ. Gần 4 năm đi vào hoạt động, siêu thị đã trở thành địa chỉ tin cậy của NLĐ, phục vụ đa dạng các sản phẩm và NLĐ được mua thiếu, nên không lo lắng về tài chính, vừa có thực phẩm tốt, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Lan Mai

Tin xem nhiều