Báo Đồng Nai điện tử
En

Số đỏ của Vũ Trọng Phụng in lại

05:07, 31/07/2020

Sau 82 năm kể từ khi truyện Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng xuất bản lần đầu thành sách riêng (năm 1938), tác phẩm trào phúng này lại được ra mắt bạn đọc trong phiên bản mới tuyệt đẹp dự kiến vào ngày 10-8 tới.

Sau 82 năm kể từ khi truyện Số đỏ của nhà văn Vũ Trọng Phụng xuất bản lần đầu thành sách riêng (năm 1938), tác phẩm trào phúng này lại được ra mắt bạn đọc trong phiên bản mới tuyệt đẹp dự kiến vào ngày 10-8 tới.

Tác phẩm kể về cuộc đời của nhân vật chính tên là Xuân Tóc Đỏ. Từ một kẻ hạ lưu, hắn bỗng chốc đổi đời nhảy lên tầng lớp danh giá của xã hội nhờ trào lưu Âu hóa của giới tiểu tư sản Hà Nội bối cảnh bấy giờ.

Nhà văn Vũ Trọng Phụng đã bắt đầu viết truyện đăng đều kỳ từng phần Số đỏ trên tuần san Hà Nội Báo (bắt đầu từ số 40, ra ngày 7-10-1936). Được liên tục 16 kỳ thì tuần báo này bị ngừng ở số 55 (ra ngày 20-1-1937), nghĩa là báo chưa đăng hết truyện.

Số đỏ là một trong những tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nhà văn Vũ Trọng Phụng (1912-1939), là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng của Việt Nam vào đầu thế kỷ XX, được mệnh danh là “ông vua phóng sự đất Bắc”. “Gia tài” văn chương đồ sộ mà nhà văn Vũ Trọng Phụng để lại cho đời gồm 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch, hơn 30 truyện ngắn cùng hàng trăm bài báo, bài phê bình và tranh luận văn học. Ngoài Số đỏ, nhà văn Vũ Trọng Phụng còn có tác phẩm nổi tiếng khác như: Giông tố, Vỡ đê, Làm đĩ…

Tuy nhiên, đến năm 1938, chủ nhà in Lê Cường (88 Phố Huế, Hà Nội) đã xuất bản thành sách riêng tiểu thuyết Số đỏ với đầy đủ toàn bộ 20 chương truyện. Đây chính là lần in sách thứ nhất của Số đỏ. Đây cũng là bản sách duy nhất được in lúc tác giả Vũ Trọng Phụng còn sinh thời vì qua năm 1939, ông đã qua đời vì bệnh lao phổi.

Số đỏ đã từng được nhiều NXB in lại nhiều lần trong các thập niên qua. Bản “hoạt kê tiểu thuyết” Số đỏ tái in năm 2020 này do Công ty CP Văn hóa Đông A và NXB Văn học liên kết ấn hành. Đây là bản in lại theo bản trọn vẹn 20 chương của NXB Lê Cường năm 1938 (vốn gần như tuyệt bản).

Bà Nguyễn Thủy Hằng Giang, Giám đốc điều hành Hệ thống Nhà Sách Cá Chép của Đông A, cho biết: “Trong lần tái bản này, chúng tôi mời họa sĩ Thành Phong thực hiện các bức vẽ minh họa cho tác phẩm. Chúng tôi hy vọng các hình ảnh minh họa sinh động của họa sĩ sẽ giúp độc giả cảm nhận rõ thêm giọng văn trào phúng ý nhị của tác giả”.

Bà Hằng Giang cũng tiết lộ thêm rằng bản sách Số đỏ ấn hành năm 2020 “còn đính kèm một bảng chú thích đặt ở cuối truyện, được biên soạn nhằm giải nghĩa một số từ, cụm từ tiếng Pháp và các từ ít quen thuộc với bạn đọc hiện nay để giúp độc giả đọc hiểu thông suốt tác phẩm”.

Được biết đã có một dự án phim điện ảnh chuyển thể từ tác phẩm Số đỏ khởi động, dự kiến ra mắt khán giả Việt Nam vào năm 2021.

Y.Thanh

 

Tin xem nhiều