Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội hình "trong mơ" Ngoại hạng Anh: Khi De Bruyne, Bruno Fernandes, Jamie Vardy "về chung một nhà"

05:07, 31/07/2020

Một mùa giải Premier League "không giống ai" (vì hung thần Covid-19) cuối cùng đã khép lại. Người hâm mộ thỏa mãn với các đội bóng xuất sắc nhất: Liverpool vô địch, Manchester City về nhì, Manchester United và Chelsea lọt vào tốp 4 ở phút chót. Nhưng nếu chọn ra một "đội hình trong mơ" (dream team) của Giải Ngoại hạng Anh mùa 2019/2020 thì bạn sẽ chọn ai?

Một mùa giải Premier League “không giống ai” (vì hung thần Covid-19) cuối cùng đã khép lại. Người hâm mộ thỏa mãn với các đội bóng xuất sắc nhất: Liverpool vô địch, Manchester City về nhì, Manchester United và Chelsea lọt vào tốp 4 ở phút chót. Nhưng nếu chọn ra một “đội hình trong mơ” (dream team) của Giải Ngoại hạng Anh mùa 2019/2020 thì bạn sẽ chọn ai?

Dưới đây là 11 cầu thủ xuất sắc nhất Ngoại hạng Anh ở từng vị trí được Đồng Nai Cuối tuần bình chọn, có tham khảo “đội hình XI” của các trang tin bóng đá uy tín như: Goal, onefootball, bt.com…. Những hảo thủ được chọn đã có một mùa bóng bùng nổ với phong độ xuất sắc, góp công lớn vào thành tích của các CLB mà họ khoác áo, cống hiến cho người hâm mộ Premier League những trận cầu đáng nhớ và nhiều giây phút thăng hoa.

Hẳn chúng ta không quá ngạc nhiên khi nhà tân vô địch Premier League - đội bóng “Lữ đoàn đỏ” Liverpool của HLV Jurgen Klopp - có 5 vị trí trong đội hình tuyển chọn, trong đó không thể thiếu tiền vệ thủ quân Jordan Henderson vừa được bầu chọn là cầu thủ hay nhất mùa giải Premier League 2019/20 theo Hiệp hội Các cây viết bóng đá Anh (FWA). Vua phá lưới Jamie Vardy của Leicester City hiển nhiên cũng khó lòng vắng mặt.

Manchester City, Manchester United, Chelsea cũng đóng góp vào đội hình các gương mặt xuất sắc nhất của họ. Chỉ là giả tưởng, nhưng quả là thú vị làm sao nếu chúng ta chứng kiến tập thể “đội bóng trong mơ” này thi đấu bên nhau, thưởng thức cảnh tượng Kevin De Bruyne chuyền bóng cho… Bruno Fernandes và tiền vệ này kiến tạo cho… Jamie Vardy ghi bàn! Bạn sẽ tái ngộ họ vào mùa giải Premier League mới 2020/2021 sớm thôi, vào ngày 12-9 tới.

1. Thủ môn: Nick Pope (Burnley)

Trong khi cặp đôi thủ thành đều đến từ Brasil: Alisson Becker (được gọi là “Messi” của những thủ môn) có chức vô địch đầu tiên với Liverpool và Ederson Moraes (Manchester City) cũng đạt trình độ rất đáng nể, thì hai thủ môn “quốc nội” Dean Henderson và Nick Pope đều thể hiện phong độ xuất sắc vượt trội. Alisson “thiệt thòi” vì có 9 trận vắng mặt do chấn thương, vì thế Dean Henderson (thủ thành biên chế MU cho Sheffield United mượn) xứng đáng được trao giải thưởng Găng tay vàng dành cho thủ môn xuất sắc nhất với thành tích giữ sạch lưới 16 trận trong suốt mùa giải. Thế nhưng gây ấn tượng mạnh nhất lại chính là Nick Pope (28 tuổi) với bao pha cứu thua ngoạn mục đỡ được hơn 70% các cú sút mà anh phải đối mặt), giúp cho Burnley giữ sạch lưới 15 trận.

2. Hậu vệ cánh phải: Trent Alexander-Arnold (Liverpool)

Với những gì thể hiện trên sân cỏ Ngoại hạng, thật khó tin khi biết rằng Alexander-Arnold chỉ mới 21 tuổi. Hậu vệ tuyển Anh lên ngôi vô địch Premier League đồng thời phá vỡ kỷ lục tự thân khi có 13 pha kiến tạo giúp đồng đội ghi bàn trong mùa giải. Alexander-Arnold cũng ghi được 4 bàn thắng. “Alexander-Arnold là tất cả mọi thứ bạn muốn ở một hậu vệ hiện đại. Anh ta có thể chuồi bóng, có thể sút, có thể đá phạt trực tiếp và chỉ có thể trở nên tốt hơn” - trang onefootball bình phẩm.

3. Trung vệ: Virgil van Dijk (Liverpool)

Cầu thủ xuất sắc nhất năm mùa giải 2018-2019 của UEFA vẫn là trung vệ trụ cột của Liverpool, là một trong 15 cầu thủ thi đấu không nghỉ phút nào ở Premier League mùa này (đủ 38 trận với 3.420 phút góp mặt trên sân). Sự xuất sắc của Van Dijk tiếp tục mang đến sự ổn định cần thiết ở tuyến phòng ngự Liverpool (hàng thủ chắc chắn nhất giải khi chỉ lọt lưới 33 bàn), giúp hàng công tiến lên phía trước mạnh mẽ. Tuyển thủ Hà Lan này cũng ghi được 5 bàn thắng, trong đó có một cú đúp trong trận thắng Brighton.

4. Trung vệ: Caglar Soyuncu (Leicester City)

Nhiều người đặt câu hỏi làm thế nào Leicester có thể thay thế Harry Maguire sau khi anh rời Manchester United vào mùa hè năm ngoái, nhưng Soyuncu đã làm được điều đó một cách tốt nhất. Tuyển thủ Thổ Nhĩ Kỳ này là một trong những trụ cột giúp “Bầy Cáo” có một mùa giải thành công với hơn 90% số đường chuyền chính xác. Ở tuổi 24, Soyuncu có tương lai đầy hứa hẹn và với màn trình diễn vừa qua, anh được những đội bóng mạnh như Manchester City quan tâm đặc biệt.

5. Hậu vệ cánh trái: Andrew Robertson (Liverpool)

Robertson tiếp tục là chìa khóa thành công của Liverpool, với những đợt tấn công từ cánh trái vượt xa bất kỳ ai khác ở đồng vị trí trong mùa giải. Tuyển thủ quốc tế Scotland đã cung cấp 12 kiến tạo và cùng với Alexander-Arnold thật sự tạo nên đôi cánh hùng mạnh ngay từ phần sân của nhà vô địch. Robertson cũng ghi được hai bàn thắng, trong đó có bàn gỡ hòa quan trọng trong chiến thắng ngược dòng hết sức quan trọng cho Liverpool trước Aston Villa.

6. Tiền vệ trung tâm: Kevin De Bruyne (Manchester City)

Bất kể Man City chỉ về nhì trong cuộc đua vô địch, không có bất cứ ai than phiền gì về phong độ và hiệu suất tuyệt vời của cá nhân De Bruyne trong suốt chiến dịch. Ngôi sao người Bỉ sinh năm 1991 này ghi được 13 bàn thắng và cung cấp kỷ lục 20 pha kiến tạo trong 35 lần ra sân, bên cạnh việc tạo ra vô số cơ hội khác cho đồng đội (136 cơ hội - nhiều hơn 45 pha so với bất kỳ ai), được mệnh danh là “vua kiến tạo”. De Bruyne được xem là tiền vệ xuất sắc nhất thế giới hiện tại, “một cầu thủ bóng đá ưu tú đang chơi ở cấp độ cao nhất, kiểm soát được không gian và có thể làm được mọi thứ” (theo BBC).

7. Tiền vệ trung tâm: Jordan Henderson (Liverpool)

Trụ cột của đội tuyển Anh và người nâng cúp vô địch cho Liverpool J.Henderson đã vượt qua De Bruyne để đoạt giải cầu thủ hay nhất Premier League 2019/2020 do Hiệp hội Các cây viết bóng đá (FWA) bình chọn. Henderson đã tận hưởng mùa giải tốt nhất trong sự nghiệp, với nỗ lực ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ và nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Henderson đóng góp cho Liverpool 4 bàn thắng và 5 kiến tạo, đồng thời với phẩm chất lãnh đạo của mình đã trợ sức đắc lực cho HLV Jurgen Klopp. “Cách anh ấy dẫn dắt Liverpool mùa này thật tuyệt vời” - cựu tuyển thủ Alan Shearer nói về Henderson.

8. Tiền vệ công: Bruno Fernandes (Manchester United)

Một hiện tượng của mùa giải không chỉ đối với MU mà với cả Premier League. Điều độc đáo là Bruno Fernandes chỉ cập bến nước Anh từ tháng 1-2020 nhưng đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với màn trình diễn đặc biệt, ghi được 8 bàn thắng và 7 pha kiến tạo chỉ trong 14 lần ra sân. Tuyển thủ Bồ Đào Nha mang lại luồng sinh khí rõ rệt và mang tính bước ngoặt cho Quỷ Đỏ, giúp đội bóng này “rũ mình bật dậy sáng lòa” và kết thúc mùa giải với vị trí mong ước (được dự Champions League).

9. Tiền đạo: Pierre-Emerick Aubameyang (Arsenal)

Có một sự đắn đo lớn ở đây khi Mohamed Salah tiếp tục là một trong những tiền đạo hàng đầu với 19 bàn thắng, 10 pha kiến tạo trong 34 lần ra sân, góp công lớn giúp Liverpool vô địch. Tuy nhiên chúng tôi chọn Pierre-Emerick Aubameyang không chỉ vì anh xếp thứ ba trong danh sách Vua phá lưới (ghi 20 bàn - hơn Salah 1 bàn) mà còn vì đánh giá cao nỗ lực cá nhân của tiền đạo người Gabon gốc Pháp này trong vai trò “gánh đội” Arsenal vốn ít cầu thủ giỏi và kết quả thi đấu quá thất thường.

10. Tiền đạo: Sadio Mane (Liverpool)

Có thể cho rằng tuyển thủ Senegal 28 tuổi này chính là cầu thủ đá hay nhất ở nửa đầu mùa giải. Mặc dù thành tích của Mane giảm một chút giai đoạn cuối, anh vẫn để lại ấn tượng mạnh với 18 bàn thắng xuất sắc cùng 9 pha kiến tạo sau 35 lần ra sân. Ở vị trí này còn có một Raheem Sterling cũng rất đáng nể với 20 bàn thắng cho “Man Xanh”.

11. Trung phong: Jamie Vardy (Leicester City)

Dẫn đầu danh sách ghi bàn của Premier League gần như suốt mùa giải và khép lại chiến dịch xuất sắc với danh hiệu Chiếc giày vàng (23 bàn thắng và 5 kiến tạo cho đồng đội ghi bàn), Jamie Vardy cũng đồng thời vượt qua cột mốc 100 bàn thắng trong sự nghiệp. Hãy nghe lời ngôi sao 33 tuổi của Leicester chia sẻ: “Chưa bao giờ trong một triệu năm tôi từng nghĩ mình sẽ chiến thắng Premier League chứ đừng nói đến danh hiệu Chiếc giày vàng... Chỉ biết thốt lên là “Wow!” (Tuyệt quá!). Nếu điều này chứng minh được bất cứ điều gì đó, thì nó cho thấy bạn không bao giờ nên từ bỏ ước mơ của mình, bất kể ước mơ ấy có vẻ điên rồ đến mức nào!”.

Trung Nghĩa - Ảnh: PremierLeague

Tin xem nhiều