Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực ổn định quan hệ lao động

01:06, 13/06/2020

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện từ đầu năm đến nay là việc tập trung đảm bảo quan hệ lao động ổn định hài hòa. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp (DN) tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện từ đầu năm đến nay là việc tập trung đảm bảo quan hệ lao động ổn định hài hòa. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp (DN) tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ).

Người lao động chia sẻ với các vị khách mời là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tại chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trong Tháng Công nhân 2020
Người lao động chia sẻ với các vị khách mời là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tại chương trình Điểm hẹn công nhân trực tuyến do Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trong Tháng Công nhân 2020

* Quyết liệt triển khai

Từ đầu năm đến nay, xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 không chỉ làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, đời sống việc làm của NLĐ, mà qua đó còn gián tiếp tác động tình hình quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp rất quyết liệt nhằm giữ quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh được ổn định, hài hòa.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn đồng hành cùng DN, đặc biệt là Công đoàn cơ sở (CĐCS) trước hết chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn. Tham gia xây dựng phương án cho NLĐ nghỉ luân phiên, nghỉ phép năm, bố trí các ca làm việc hợp lý để NLĐ có thể trông con khi các trường tạm nghỉ do dịch bệnh.

Đối với NLĐ phải cách ly, CĐCS đã tham gia để DN thực hiện chi trả 70% lương hoặc áp dụng tính ngày nghỉ phép năm để đảm bảo thu nhập của NLĐ không thấp hơn lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật. Tuyên truyền, đối thoại với NLĐ về tình hình sản xuất, kinh doanh của DN để NLĐ chia sẻ khó khăn với DN trong thời điểm bùng phát dịch bệnh…Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng tranh chấp lao động xảy ra, tạo điều kiện tốt nhất để DN tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hồ Thanh Hồng cho biết thêm, Công đoàn đã kịp thời rà soát số lượng, đối tượng bị mất việc, tạm ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19 (đặc biệt là NLĐ chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chưa có hợp đồng lao động), NLĐ thời vụ trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, giải quyết chế độ và kiến nghị với các cơ quan cấp trên đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền. Cùng với đó, phối hợp với Sở LĐ-TBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cùng các sở, ngành có liên quan khẩn trương kiểm tra, báo cáo số lượng người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để có văn bản hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đến cộng đồng DN, NLĐ.

Người lao động Công ty TNHH May mặc United Sweethearts Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) trong giờ làm việc. Ảnh: H.Lộc
Người lao động Công ty TNHH May mặc United Sweethearts Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1) trong giờ làm việc. Ảnh: H.Lộc

Thực tế ghi nhận thời gian qua cho thấy, trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những DN gặp khó khăn thực sự do ảnh hưởng của dịch bệnh, thì có một số DN đã lợi dụng dịch bệnh để xây dựng phương án đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với NLĐ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 38 của Bộ luật Lao động dẫn tới NLĐ bị ảnh hưởng không được hưởng chế độ trợ cấp mất việc làm, gây lo lắng, hoang mang cho NLĐ.

Về vấn đề này, LĐLĐ tỉnh đã chủ động làm việc với Sở
LĐ-TBXH, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai có hướng dẫn cụ thể về điều kiện, thủ tục, chế độ cho NLĐ khi DN cho NLĐ nghỉ việc theo Điểm c, Khoản 1, Điều 38 của Bộ luật Lao động. Đồng thời, thống nhất các ngành hướng dẫn về quy trình thủ tục DN có thể tạm thời chuyển NLĐ làm công việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động hoặc xây dựng lịch nghỉ hằng năm hoặc thỏa thuận nghỉ NLĐ không lương theo quy định tại Khoản 3, Điều 116. Trường hợp phải cho NLĐ phải ngừng việc tạm thời, DN có trách nhiệm trả lương ngừng việc theo quy định tại Khoản 3, Điều 98 Bộ luật Lao động... cùng các hướng dẫn cụ thể khác trong từng trường hợp cụ thể dựa trên tình hình thực tế của DN và NLĐ. Qua đó, đảm bảo thực hiện đúng kịp thời các chính sách cho NLĐ, giúp ổn định tư tưởng của NLĐ.

H.Trảng Bom là một trong những địa bàn có số lượng lớn DN và đông công nhân lao động. Chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Lê Đức Thụy cho biết, thời gian đầu một số DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện, còn lúng túng dẫn đến thực hiện chưa đúng các chế độ chính sách khi cho NLĐ chấm dứt, tạm nghỉ việc hay tạm ngưng hợp đồng. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện, LĐLĐ huyện đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn CĐCS; tích cực phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của DN với NLĐ. Nhờ đó, đến nay, các DN đã thực hiện rất tốt các chế độ chính sách cho NLĐ đúng theo tinh thần của pháp luật. Qua nhiều tháng thực hiện đến nay, nhìn chung tình hình quan hệ lao động trên địa bàn huyện ổn định.

Trong khi đó, Phó chủ tịch LĐLĐ H.Nhơn Trạch Lưu Thanh Bình cho biết, LĐLĐ huyện tăng cường hướng dẫn các CĐCS phối hợp với DN tổ chức đối thoại, chia sẻ với DN, thương lượng để hỗ trợ cho NLĐ trong điều kiện có thể, tạo điều cho NLĐ an tâm làm việc, ổn định tâm lý, tư tưởng. Nếu như vào cuối năm 2019, Nhơn Trạch là một trong những địa phương để xảy ra tranh chấp lao động có phần nhiều hơn so với các đơn vị khác, thì trong 6 tháng đầu năm nay, với nỗ lực của Công đoàn huyện cùng sự chỉ đạo quyết liệt từ LĐLĐ tỉnh, sự phối hợp với các ngành, địa phương, tình hình quan hệ lao động đã có chuyển biến rất rõ rệt, số vụ tranh chấp lao động đã giảm đáng kể.

* Tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp

Những giải pháp quyết liệt và kết quả trong hoạt động Công đoàn nói chung và trong đảm bảo quan hệ lao động ổn định nói riêng trong tình hình có nhiều diễn biến khó khăn như vừa qua, đã thể hiện nỗ lực và vai trò, đóng góp quan trọng của tổ chức Công đoàn. Song thực tế vẫn phải nhìn nhận rằng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra một vụ tranh chấp lao động.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý nhấn mạnh, trong thời gian tới, do tác động của dịch bệnh Covid-19, dự báo  tình hình sẽ khó khăn cho cả DN lẫn NLĐ, kéo theo đó hoạt động Công đoàn cũng khó khăn, từ công tác tuyên truyền, thu chi tài chính… trong đó có vấn đề quan hệ lao động. Mặt khác, liên quan đến xây dựng chính sách, trong năm 2021, theo đúng theo tiến độ xây dựng luật thì sẽ có 2 luật quan trọng có hiệu lực sẽ tác động trực tiếp đến NLĐ và Công đoàn, đó là: Bộ luật Lao động (sửa đổi) và Luật Công đoàn (sửa đổi). Cùng với đó, có nhiều nội dung thay đổi tác động đến tổ chức Công đoàn và NLĐ và DN. LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn nhận thức rõ và tiếp tục nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết Công đoàn các cấp cần tăng cường nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Phối hợp với DN thường xuyên quan tâm đến đời sống và có các chính sách đem lại nhiều lợi ích hơn cho NLĐ, góp phần tạo tâm lý phấn khởi, yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với DN. Đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ trong DN, hướng dẫn các cấp Công đoàn xây dựng quy chế phối hợp CĐCS với ban giám đốc DN để từ đó thực hiện có hiệu quả việc thực hiện cơ chế đối thoại giữa người sử dụng lao động - Công đoàn - NLĐ. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước về lao động giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho NLĐ tại cơ sở. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, xem đây là nguồn lực thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển bền vững, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN… và nhiều giải pháp khác.

Thảo Lâm

 

Tin xem nhiều