Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cán bộ Công đoàn tâm huyết với nghề

09:06, 27/06/2020

Năng động, khéo léo và tâm huyết với nghề, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã có những đổi mới trong hoạt động Công đoàn, kịp thời đề xuất với DN nhiều sáng kiến đẩy mạnh sản xuất, tăng lợi nhuận nhằm chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ).

Năng động, khéo léo và tâm huyết với nghề, nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã có những đổi mới trong hoạt động Công đoàn, kịp thời đề xuất với DN nhiều sáng kiến đẩy mạnh sản xuất, tăng lợi nhuận nhằm chăm lo tốt đời sống người lao động (NLĐ). Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của tổ chức Công đoàn tại doanh nghiệp (DN).

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Gốm Việt Thành (TP.Biên Hòa) Đỗ Kim Thiên thăm hỏi công nhân làm việc tại xưởng
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Gốm Việt Thành (TP.Biên Hòa) Đỗ Kim Thiên thăm hỏi công nhân làm việc tại xưởng

7 năm làm tổ trưởng Công đoàn tại Công ty TNHH Mitsuba Việt Nam (TP.Biên Hòa), chị Nguyễn Thị Phương Mai cho biết, để Công đoàn hoạt động tốt tại DN, cán bộ Công đoàn phải có kỹ năng làm việc, xử lý hài hòa lợi ích đôi bên, thấu hiểu và chia sẻ cùng đoàn viên, NLĐ.

* Trưởng thành từ công nhân

Xuất phát là công nhân sản xuất, nhờ tinh thần làm việc cầu tiến, chịu khó học hỏi, sáng tạo trong công việc, chị Mai được DN tin tưởng cất nhắc lên làm tổ trưởng sản xuất. Tại đây, chị tiếp tục được tập thể lao động tín nhiệm, bầu làm Tổ trưởng Công đoàn. Trưởng thành từ công nhân nên hơn ai hết, chị Mai hiểu được những trăn trở, khúc mắc của NLĐ để đề xuất với Ban chấp hành CĐCS có những giải pháp tháo gỡ, xây dựng các phương pháp hoạt động phù hợp với mong muốn của NLĐ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, những năm gần đây, nhiều cán bộ CĐCS dù chuyên trách hay kiêm nhiệm đều thể hiện được năng lực cũng như kỹ năng hoạt động, tạo điểm tựa vững vàng cho đoàn viên, NLĐ, tạo uy tín với chủ DN. Ở những DN có tổ chức Công đoàn vững mạnh, cán bộ Công đoàn nhiệt huyết, ở đó mối quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định, đội ngũ lao động yên tâm làm việc, phát huy sáng kiến, sáng tạo, đem lại hiệu quả cao trong sản xuất.

Một trong những hoạt động chị cảm thấy hài lòng nhất đó là xây dựng được các phong trào sôi nổi nhằm nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ như: bóng đá, tổ chức hội thi áo dài, nấu ăn, cắm hoa và chơi game show... Theo chị Mai, những hoạt động thú vị trên đều xuất phát từ kiến nghị, nhu cầu của NLĐ, giúp họ rèn luyện sức khỏe, giải trí và thể hiện tài năng của mình sau giờ làm việc. Trong đó, các chương trình game show thực tế thu hút nhiều gia đình công nhân cùng tham gia, hay hội thi áo dài tạo sân chơi lành mạnh để lao động nữ được thể hiện nét đẹp, niềm đam mê của mình.

Ngoài những hoạt động trên, chị Mai cùng các tổ trưởng Công đoàn thường xuyên lấy ý kiến NLĐ về bữa ăn giữa ca và đề xuất thay đổi món hằng tuần để tái tạo sức lao động cho công nhân. Hiện giá trị bữa ăn giữa ca là trên 18 ngàn đồng/suất/người. Ngoài ra, DN đưa các chính sách hỗ trợ xăng xe, chuyên cần, nhà ở vào thỏa ước lao động tập thể. Chị Mai cho hay, để có những phúc lợi trên, phải kể đến vai trò của cán bộ CĐCS trong việc khéo léo thương lượng, đề xuất kịp thời.

 Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Minh  chia sẻ kinh nghiệm làm việc cho công nhân
Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Minh chia sẻ kinh nghiệm làm việc cho công nhân

Theo chị Mai, dù làm tổ trưởng nhưng với công nhân, chị luôn xem như đồng nghiệp, sẵn sàng giúp đỡ khi họ cần. Sự thân thiện của chị đã góp phần giúp công nhân hăng hái thi đua lao động, hoàn thiện các đơn hàng đúng yêu cầu. Với những nỗ lực trong công việc và hoạt động Công đoàn, mới đây, chị Mai được Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng cán bộ CĐCS tiêu biểu năm 2020.

* Sát cánh cùng NLĐ

Chủ tịch CĐCS Công ty CP Gốm Việt Thành (TP.Biên Hòa) Đỗ Kim Thiên được mệnh danh là “thủ lĩnh” của NLĐ. Nhiều năm nay, anh luôn sát cánh cùng tập thể công nhân, thường xuyên nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của NLĐ. Sự nhanh nhạy của anh đã tạo những chuyển biến rõ nét trong hoạt động Công đoàn tại cơ sở, góp phần khẳng định vị trí vững chắc trong DN.

Công nhân Trần Thị Lài có thâm niên 12 năm gắn bó với DN cho biết, chị rất biết ơn thủ lĩnh CĐCS Đỗ Kim Thiên đã luôn sát cánh cùng NLĐ trong mọi hoàn cảnh. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, dù DN không có đơn hàng sản xuất, nhưng DN đã đồng ý với đề xuất của CĐCS duy trì việc chi trả quyền lợi, đảm bảo thu nhập NLĐ. Hiện công việc đã trở lại bình thường, đa số công nhân đều phấn khởi bắt tay vào công việc để cùng DN khôi phục sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Phương Mai, Tổ trưởng Công đoàn Công ty TNHH Mitsuba Việt Nam (TP.Biên Hòa) được khen thưởng cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2020
Chị Nguyễn Thị Phương Mai, Tổ trưởng Công đoàn Công ty TNHH Mitsuba Việt Nam (TP.Biên Hòa) được khen thưởng cán bộ Công đoàn tiêu biểu năm 2020

goài công tác Công đoàn, anh Thiên thường xuyên hướng dẫn quy trình sản xuất gốm cho công nhân. Anh cũng là người đi đầu trong việc tham gia các phong trào tại DN, đồng thời, khuyến khích công nhân cùng tham gia để cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập. Anh Thiên cho rằng, cán bộ Công đoàn tâm huyết, chu đáo thôi chưa đủ mà còn phải linh động để tham gia vào hoạt động sản xuất chuyên môn, thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát để bảo vệ quyền, lợi ích của NLĐ. Bên cạnh đó, phải tự ý thức nâng cao trình độ, nghiệp vụ để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

* Cầu nối giữa NLĐ với DN

Nhiều năm tham gia hoạt động Công đoàn tại DN, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dệt may Elat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Nguyễn Thị Minh đã trở thành điểm tựa vững vàng, cầu nối liên kết giữa NLĐ và DN. Theo chị Minh, là cán bộ Công đoàn trước hết phải sâu sát với NLĐ bằng việc xây dựng các phong trào bề nổi để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NLĐ. Ngoài những hoạt động do Công đoàn cấp trên triển khai, cán bộ CĐCS cần phải chủ động xây dựng các mô hình thiết thực, biết làm mới mình để tạo dấu ấn với NLĐ và DN.

Điểm nổi bật trong hoạt động Công đoàn của chị Minh là sự khéo léo. Chị Minh cho rằng, CĐCS nếu biết vận dụng sự khéo léo khi thương lượng sẽ là ưu điểm rất lớn, góp phần chăm lo đời sống của NLĐ ngày một tốt hơn. Cụ thể, như NLĐ ngoài tiền lương còn được DN phụ cấp tiền xăng, tiền cơm, hỗ trợ tiền gửi trẻ từ 6 tuổi trở xuống, mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ…

Ngoài ra, CĐCS đã đề xuất DN quan tâm khám sức khỏe định kỳ, lắp đặt cabin sữa hỗ trợ lao động nữ trong thời gian nuôi con nhỏ… Chị cũng thường xuyên đứng ra quyên góp giúp đỡ công nhân khó khăn, công nhân bị bệnh hiểm nghèo. Chị Minh tâm sự: “Hoạt động CĐCS muốn mạnh cần phải có sự đồng lòng trong Ban chấp hành CĐCS, sự đồng thuận của DN và sự đồng tình của NLĐ. Tôi rất mừng là các hoạt động của CĐCS trong thời gian qua không chỉ nhận được sự hưởng ứng của NLĐ mà DN cũng tham gia. Đó là điều vô cùng ý nghĩa để xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cùng sự phát triển của DN”.

Lan Mai

Tin xem nhiều