Báo Đồng Nai điện tử
En

Mặc Covid-19 hoành hành biển trời vẫn xanh nơi Vương quốc Anh

02:06, 26/06/2020

Rất khó tin nhưng lại là sự thật: các bãi biển, công viên xanh mướt ở Anh những ngày hè rực rỡ cuối tháng 6 này đông nghẹt người dân vui chơi giải trí, tưng bừng tắm nắng và tắm biển. Trong khi đó, mỗi ngày vẫn có trên trăm người thiệt mạng và hàng trăm ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện tại vương quốc này.

Rất khó tin nhưng lại là sự thật: các bãi biển, công viên xanh mướt ở Anh những ngày hè rực rỡ cuối tháng 6 này đông nghẹt người dân vui chơi giải trí, tưng bừng tắm nắng và tắm biển. Trong khi đó, mỗi ngày vẫn có trên trăm người thiệt mạng và hàng trăm ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện tại vương quốc này.

Hàng ngàn người vui chơi ở bãi biển Margate (Anh) ngày 24-6. Ảnh: Reuters
Hàng ngàn người vui chơi ở bãi biển Margate (Anh) ngày 24-6. Ảnh: Reuters

“Vương quốc Anh đang vào giữa hè, thời tiết nắng ấm, trời xanh đẹp như mơ!” - chị Mai Findley, một người gốc Việt sống ở miền Nam nước Anh (cách thủ đô London gần 3 giờ xe chạy) cho biết trong cuộc trò chuyện với Đồng Nai Cuối tuần ngày 25-6.

* Tận hưởng nắng vàng

Đánh giá về những bức ảnh có thể “gây sốc” chụp ở nhiều bãi biển ở nước Anh chứa đông nghịt người dân đổ xô đi tắm biển, tắm nắng, chèo thuyền, lướt ván… được các phương tiện truyền thông Anh đăng tải mới đây, chị Mai Findley cho biết “không có gì bất ngờ” khi người bản xứ vui chơi giải trí như vậy: “Lúc chưa hết lockdown (phong tỏa) thì dân Anh “phớt tỉnh ăng-lê” đã tự xé rào, tự đi chơi rồi bởi không thể bắt người ta ở nhà mãi được. Ai cũng muốn ra ngoài sau thời gian nhiều tháng buộc phải hạn chế, ngồi nhà vì Covid-19. Bản thân tôi cùng những người bạn nữ đồng hương Việt Nam vốn đang phải tạm ngưng làm việc vì Covid-19 cũng hẹn hò cùng nhau đi đến các công viên có thảm cỏ xanh để tán gẫu, chụp hình… Hiện tại thời gian rảnh rỗi vẫn quá nhiều, trong khi ai nấy đều đã chán ngán việc “trú ẩn” ru rú ở trong nhà (stay home) suốt những tháng qua. Tiết trời mùa hè lại quá đẹp và quyến rũ nữa!”.

Người Anh giải trí trên biển ở Margate. Ảnh: Getty Images
Người Anh giải trí trên biển ở Margate. Ảnh: Getty Images

Nhiệt độ rất ấm áp và tăng cao gần 300C ngoài trời (có nơi lên đến 340C) cũng khiến dân Anh thích đổ ra đường thư giãn. Họ dắt chó đi dạo, chạy bộ, đạp xe ra công viên, trải bạt ngồi cụng ly nhấm nháp champagne hay đọc sách. Các tàu điện ngầm ở London đã nêm chật người đi lại. Những số liệu tính đến ngày 25-6 tại Anh với trên 300 ngàn người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (từ tổng số trên 8,5 triệu ca xét nghiệm) cùng trên 43 ngàn người đã tử vong vì Covid-19 xem ra không khiến đại bộ phận cộng đồng dân Anh lo lắng!

Trước việc các bãi biển, công viên, những nơi cắm trại trong rừng… có quá đông người tụ tập, bất chấp lệnh “giãn cách 2m” giữa từng cá nhân, Chính phủ Anh, các cơ quan y tế và cứu hộ đã lên tiếng mong mỏi người dân thận trọng và phải tự bảo vệ an toàn cho chính mình. Một vài cuộc tụ tập đông người được cảnh sát ghi nhận. Đã có những người thiệt mạng khi vui chơi ngoài biển (theo Dailymail ngày 25-6). Mối lo ngại cháy rừng từ các buổi cắm trại mùa hè cũng được Hội đồng chỉ huy chữa cháy quốc gia (NFCC) khuyến cáo.

* Từ thờ ơ đến “lãnh đủ”

Chị Mai Findley cho hay: “Tập tính người dân Anh khá là bảo thủ và ít có thói quen quan tâm đến chuyện riêng của người khác. Ai sống lâu ở Anh thì sẽ quen. Thế nên ngay từ đầu đại dịch Covid-19 giữa tháng 2-2020, họ thờ ơ, ít quan tâm đến virus. Tôi đã kể cho ông xã tôi về chuyện đại dịch khởi nguồn ở Vũ Hán (Trung Quốc) khủng khiếp ra sao thì chồng tôi mới biết chứ anh ấy bận rộn với công việc nên cũng không mấy quan tâm. Mấy chủ cửa tiệm buôn bán cũng rất chủ quan và bực tức khi nghe ai đó khuyến cáo về Covid-19 và kêu đừng có chia sẻ thông tin dịch bệnh lan truyền lên mạng xã hội bởi sẽ ảnh hưởng đến công việc làm ăn kiếm tiền của họ. Nhiều người bản xứ còn rất tức giận và kỳ thị khi thấy người gốc châu Á đeo khẩu trang phòng, chống dịch. Đến khi dịch bệnh bùng phát dữ dội, nhiều người Anh đã “chới với” không có khẩu trang và bao tay để dùng”.

Chị Mai Findley (trái) cùng những người bạn Việt Nam tận hưởng tiết trời mùa hè tháng 6 ấm áp ở Anh. Ảnh: NVCC
Chị Mai Findley (trái) cùng những người bạn Việt Nam tận hưởng tiết trời mùa hè tháng 6 ấm áp ở Anh. Ảnh: NVCC

“Có những tin buồn về người tự tử vì không chịu được áp lực tác hại của “phong tỏa”, mất việc, thiếu tiền… Có tiếp viên hàng không của Hãng British Airways giờ trở thành nhân viên đi giao bánh pizza. Tội phạm cũng có chiều hướng gia tăng. Lâu lâu nghe tiếng còi xe cảnh sát, tiếng trực thăng quần thảo bầu trời bất kể ngày, đêm là biết lực lượng chức năng đang truy bắt tội phạm” - chị Mai chia sẻ.

* Tình làng nghĩa xóm

Thời Covid-19, các láng giềng ở Anh mới quan tâm đến nhau hơn một chút. “Có ông bà lão hàng xóm đã 75 tuổi kế bên nhà tôi đã gõ cửa lúc 7 giờ sáng để xin tôi cho họ vài chiếc khẩu trang để đeo đi siêu thị mua thực phẩm. Tôi cũng tặng khẩu trang, bao tay bảo hộ mang tặng nhiều nhà hàng xóm quen biết khác mà mình nghĩ họ chắc chắn cần” - chị Mai Findley kể chuyện và cho biết chị còn phân phối những thùng rau củ quả với hàng xóm. “Tôi cũng chia sẻ hạt giống và mấy bao đất để trồng hoa vì bây giờ là thời gian mọi người trồng hoa, làm vườn và nhà nào hầu như cũng có một mảnh vườn nho nhỏ, xinh xinh”.

Thời phong tỏa rồi giãn cách để ngăn sự lây lan của Covid-19, nhiều người đã quan tâm liên lạc, thăm hỏi với nhau hơn. “Cuộc sống xung quanh bình yên tĩnh lặng hơn. Mẹ chồng của tôi trước kia chưa từng biết xài facetime (nói chuyện có hình ảnh qua điện thoại thông minh), Facebook giờ cũng nhập cuộc để liên lạc, trò chuyện thường xuyên với con trai và con dâu. Covid-19 nếu suy nghĩ theo mặt tích cực thì giúp người ta quan tâm hơn đến gia đình mình, sức khỏe mình (tôi mua máy chạy bộ qua mạng để siêng tập ở nhà), nấu ăn nhiều hơn, dành thời gian vui đùa với cậu con trai 5 tuổi nhiều hơn” - chị Mai kể.

Nhìn chung, dân Anh thích mùa hè và hiện tâm trạng họ đã tốt hơn rất nhiều so với hồi cao điểm “tang tóc” vì Covid-19, khi đó chính phủ còn “bỏ nhỏ” người dân bất cứ khi nào còn có thể hãy tranh thủ nói lời yêu thương, tạm biệt với những người thân yêu của mình nhất. Bởi… cuộc đời vô thường, biết ra sao ngày sau!

Long Khánh

Tin xem nhiều