Báo Đồng Nai điện tử
En

''Lạm dụng'' smartphone khi xem liveshow ca nhạc: Nên không?

03:06, 19/06/2020

Trong một buổi talkshow được tổ chức bởi TED (tổ chức truyền thông đại chúng) tại TP.HCM, đại diện của ban nhạc Cá Hồi Hoang Thành Luke -  trong vai trò diễn giả - từng nêu lên vấn đề về sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả trong các buổi hòa nhạc. Sự hiện diện của smartphone và lối sống "ảo" trong một số trường hợp đã ảnh hưởng đến những giá trị kết nối mà các nghệ sĩ luôn muốn truyền tải đến người nghe. Thực trạng này diễn ra trong không ít các buổi trình diễn ca nhạc hiện nay.

Trong một buổi talkshow được tổ chức bởi TED (tổ chức truyền thông đại chúng) tại TP.HCM, đại diện của ban nhạc Cá Hồi Hoang Thành Luke -  trong vai trò diễn giả - từng nêu lên vấn đề về sự tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả trong các buổi hòa nhạc. Sự hiện diện của smartphone và lối sống “ảo” trong một số trường hợp đã ảnh hưởng đến những giá trị kết nối mà các nghệ sĩ luôn muốn truyền tải đến người nghe. Thực trạng này diễn ra trong không ít các buổi trình diễn ca nhạc hiện nay.

Một buổi biểu diễn âm nhạc được đầu tư và tổ chức công phu. Ảnh: Monsoon Music Festival
Một buổi biểu diễn âm nhạc được đầu tư và tổ chức công phu. Ảnh: Monsoon Music Festival

* Các yếu tố thú vị trong một buổi trình diễn âm nhạc

Theo thông tin được đăng tải tại trang web của Naxos (tập đoàn âm nhạc nổi tiếng thế giới), một thống kê đã chỉ ra rằng một bộ phận công chúng yêu thích những buổi hòa nhạc mang tính truyền thống. Nơi ở đó, tất cả mọi người đều tập trung biểu diễn và thưởng thức âm nhạc, nhạc sĩ chỉ tập trung vào chơi nhạc và khán giả chỉ nghe. Và những tín đồ của phong cách trình diễn này có ưu điểm là giúp họ tập trung thực sự vào âm nhạc. Một số còn lại thì khám phá những phong cách trình diễn khác thích hợp với họ hơn. Điều đó cho thấy sự đa dạng trong việc biểu diễn âm nhạc ngày nay theo những cách truyền thống hay phi truyền thống.

Cũng theo Naxos, mọi khía cạnh của một buổi trình diễn âm nhạc sẽ bao gồm nhiều yếu tố: thể loại âm nhạc, vẻ sang trọng của trang phục, tương tác giữa nghệ sĩ và khán giả, sức lôi cuốn tới những giác quan, cách sắp đặt việc sử dụng công nghệ và các phương thức để tương tác xã hội. Trong một buổi hòa nhạc cổ điển, người biểu diễn có thể nói về âm nhạc, thậm chí giải thích một số tiết mục chủ đạo. Người nghe có cơ hội đặt câu hỏi và đưa ra bình luận. Khán giả tham dự có thể được mời để chơi nhạc cụ, thử một điệu nhảy hay hát một giai điệu yêu thích.

Có thể thấy, một buổi trình diễn âm nhạc là cả quá trình chuẩn bị công phu nhiều công đoạn. Trong đó, chú ý đến trải nghiệm của khán giả, đồng thời ẩn chứa cả tâm huyết của người nghệ sĩ luôn muốn truyền tải và kết nối đến với khán giả thông qua âm nhạc.  Tuy nhiên, việc khán giả tới và tận hưởng âm nhạc lại theo những cách riêng của họ.

* Sự mất kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả

Có một thực trạng chung trong những liveshow ca nhạc hiện nay là việc nhiều khán giả “lạm dụng” smartphone để ghi hình trong suốt buổi biểu diễn. Một nghiên cứu được thực hiện gần đây trong cộng đồng yêu âm nhạc tại Úc cho biết, 45% trong số họ sử dụng điện thoại trong các sự kiện âm nhạc để chia sẻ hình ảnh, video hoặc cập nhật thông tin từ sự kiện tới các trang mạng xã hội trong thời gian sự kiện diễn ra. Con số này lên đến 79% với thế hệ Z (thế hệ đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ ngay từ nhỏ). Và tại nhiều buổi trình diễn âm nhạc tại Việt Nam, chúng ta cũng không khó bắt gặp hình ảnh nhiều “tín đồ” chăm chú sử dụng điện thoại để ghi hình suốt buổi diễn.

Theo bạn Q.T., hiện đang là du học sinh tại châu Âu bày tỏ sự đồng tình với quan điểm sử dụng smartphone khiến người xem không tập trung vào các liveshow. Đó là lý do mà nhiều show ca nhạc, các nghệ sĩ yêu cầu khán giả tắt điện thoại. Một phần vì vấn đề bản quyền, một phần vì họ muốn giảm thiểu sự xao lãng của khán giả khi sử dụng smartphone. Tuy nhiên, cũng có nhiều người cho rằng, mỗi người có một cách tận hưởng âm nhạc khác nhau và trải nghiệm cá nhân của họ cũng nên được tôn trọng.

Điều này khiến họ không thể hòa mình thực sự vào không gian âm nhạc của các buổi trình diễn. Đồng thời, bản thân những nghệ sĩ biểu diễn cũng không tìm được tiếng nói chung với một bộ phận khán giả chỉ phản hồi thông qua smartphone nhiều hơn là trong không gian thực.

Tại buổi talkshow của TED, diễn giả Thành Luke chia sẻ ở góc độ người biểu diễn, anh cảm thấy sự mất kết nối giữa mình và khán giả khi có sự xuất hiện của smartphone trong các buổi hòa nhạc. Việc khán giả tập trung vào đời sống trên mạng xã hội nhiều hơn là cảm xúc thực sự mà người nghệ sĩ đang muốn truyền tải qua âm nhạc khiến họ bỏ lỡ đi những khoảnh khắc. Họ cũng không thể cảm và thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn. Và bản thân người biểu diễn cũng mong muốn được đối mặt với khán giả một cách trực tiếp mà không phải thông qua những chiếc smartphone.

Có thể thấy, việc “lạm dụng” smartphone trong các buổi liveshow ca nhạc hiện nay đã cho thấy những ảnh hưởng nhất định đến buổi diễn. Một mặt nào đó, việc sử dụng và công khai hình ảnh trực tiếp từ các buổi trình diễn âm nhạc là vi phạm về mặt bản quyền. Và đồng thời, làm giảm đi giá trị từ các buổi diễn mà người xem trực tiếp đã phải chi trả những khoản phí đắt đỏ cho tiền vé. Điều quan trọng là chúng ta cần có sự dung hòa giữa trải nghiệm cá nhân và sự tương tác với các nghệ sĩ để những buổi diễn được diễn ra một cách trọn vẹn nhất.     

  Minh Khôi

Tin xem nhiều