Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý nghĩa từ Điểm hẹn công nhân trực tuyến

02:05, 22/05/2020

Người lao động (NLĐ) có thể giao lưu trực tiếp với khách mời là các chuyên gia, gọi điện thoại đến chương trình hoặc đặt câu hỏi, bình luận qua livestream sẽ được giải đáp ngay những vấn đề mà mình quan tâm…, đó là điểm đặc biệt có thể tìm thấy trong chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây.

Người lao động (NLĐ) có thể giao lưu trực tiếp với khách mời là các chuyên gia, gọi điện thoại đến chương trình hoặc đặt câu hỏi, bình luận qua livestream sẽ được giải đáp ngay những vấn đề mà mình quan tâm…, đó là điểm đặc biệt có thể tìm thấy trong chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân lần đầu tiên được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức mới đây.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo chia sẻ các nội dung mà cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động quan tâm tại chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân. Ảnh: H.Thảo
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo chia sẻ các nội dung mà cán bộ Công đoàn và đoàn viên, người lao động quan tâm tại chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân. Ảnh: H.Thảo

Chương trình đã được phát sóng trên kênh FM365, được livestream trên trang Facebook LĐLĐ tỉnh, kênh Radio 365VOV, Fanfage Điểm hẹn công nhân, các website http://91.com.vn, http://congdoan.dongnai.gov.vn.

* Giải đáp kịp thời những vấn đề NLĐ quan tâm

Chia sẻ về mục đích tổ chức chương trình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân là một những hoạt động nổi bật nằm trong Tháng công nhân năm 2020 của LĐLĐ tỉnh. Đây được xác định là hình thức tuyên truyền mới nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền cho NLĐ, phù hợp với điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và điều kiện làm việc của NLĐ, của tổ chức Công đoàn.

Lần đầu tiên ra mắt trong tháng 5, chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân xây dựng nội dung hướng đến các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2020 với chủ đề: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 - Ổn định năng suất, thu nhập - Bảo đảm chế độ chính sách và an toàn lao động”; lồng ghép tuyên truyền về kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác, việc học tập và làm theo Bác trong tổ chức Công đoàn và đoàn viên, NLĐ… Đây đều là những nội dung phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng đúng nhu cầu về mặt thông tin, tuyên truyền ở thời điểm hiện tại của đoàn viên, NLĐ.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, sau chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân tháng 5, hằng tháng, LĐLĐ tỉnh sẽ duy trì tổ chức chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân một lần vào khung giờ từ 15 giờ - 16 giờ 30 vào thứ bảy tuần thứ 2 của tháng. Mỗi tháng sẽ chọn một chuyên đề khác nhau, trong đó chú trọng vào những vấn đề mang tính thời sự, thiết thực nhất với đoàn viên, NLĐ. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức đa dạng ở nhiều nơi, có thể ở các địa phương, các doanh nghiệp để thu hút đông đảo sự tham gia của đoàn viên, NLĐ.

Tại chương trình, khi được NLĐ hỏi về nỗ lực của tổ chức Công đoàn trong Tháng Công nhân năm 2020 để chăm lo cho NLĐ, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tăng Quốc Lập nhấn mạnh, Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn tập trung mọi nguồn lực chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập bởi dịch bệnh Covid-19 và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó nhằm phát huy hiệu quả, vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.

 Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ thêm, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: ATM gạo và Siêu thị 0 đồng, các chuyến thăm và tặng quà cho NLĐ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nắm bắt tình hình việc làm, thu nhập của NLĐ ở các doanh nghiệp để có sự hỗ trợ kịp thời… Công đoàn quyết tâm đảm bảo trong Tháng Công nhân không để bất cứ một NLĐ nào gặp khó khăn mà không được tổ chức Công đoàn quan tâm thăm hỏi, động viên, trợ cấp, giúp đỡ. Và chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân lần đầu tiên được tổ chức vào dịp này cũng là một trong những hoạt động nổi bật nhằm hướng tới mục tiêu trên.

Tại chương trình, với sự hiện diện của lãnh đạo Sở LĐ-TBXH, trên livestream của chương trình đã nhận được rất nhiều câu hỏi của NLĐ liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về gói an sinh xã hội 62 ngàn tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Phạm Văn Cộng đã giải thích, hướng dẫn cặn kẽ cho NLĐ về đối tượng thụ hưởng, hồ sơ, quy trình thủ tục thực hiện... ông Cộng cũng nhấn mạnh, Sở và các ban, ngành liên quan đang đẩy nhanh hơn nữa việc thực hiện Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bỏ sót, sai sót về đối tượng thụ hưởng từ gói hỗ trợ.

Trả lời các câu hỏi của nhiều NLĐ chuyển về chương trình liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng sập tường công trình tại Khu công nghiệp Giang Điền vừa qua, ông Cộng cho biết, Sở đang phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan để điều tra làm rõ và giải quyết các chế độ chính sách cho NLĐ. Lãnh đạo tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến vụ việc này. Tỉnh đã chỉ đạo cho các sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình có tính chất tương tự trên địa bàn toàn tỉnh để chấn chỉnh kịp thời. Trước đó, tỉnh cũng đã lập các đoàn kiểm tra về việc thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động để tăng cường công tác kiểm tra. Một số đoàn do yêu cầu giãn cách phòng, chống dịch bệnh thời gian qua nên chưa đi kiểm tra được, trong thời gian tới, các đoàn kiểm tra sẽ tăng cường thực hiện công tác này.

Với sự quan tâm theo dõi trực tiếp và qua trực tuyến của hàng chục ngàn đoàn viên, NLĐ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bảo đã có những chia sẻ rất tâm huyết, cụ thể, dễ hiểu về những nội dung lớn trong Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-05-2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Chuyên đề: “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Trong đó, đồng chí nhắn nhủ, việc thể hiện tinh thần đoàn kết và học Bác trong đoàn viên, NLĐ không cứ phải là việc gì cao xa. Đó là việc mỗi người tích cực học tập và rèn luyện, làm tốt hơn vị trí công việc mà mình đang đảm trách; ưu tiên sắp xếp thời gian để học hỏi nâng cao chuyên môn, tay nghề, rèn luyện tác phong công nghiệp; là dành thời gian tìm hiểu và tuân thủ các quy định về pháp luật… Đối với tổ chức Công đoàn, đó là việc nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò đại diện chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn…

* Kênh tuyên truyền hiệu quả, thiết thực

Tại chương trình, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã gợi ý cho tổ chức Công đoàn những giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, NLĐ. Trong đó đồng chí lưu ý, do công việc vất vả, thời gian ca kíp làm việc khác nhau, việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công nhân lao động cần phải linh hoạt, chủ động bằng nhiều hình thức để chuyển tải có hiệu quả đến đối tượng công nhân lao động. Việc LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình Điểm hẹn công nhân với hình thức trực tuyến livestream rất thiết thực, bổ ích. Trong thời gian tới cần phát huy hơn nữa.

Có mặt tại trường quay của chương trình, công nhân Lê Thị Ngọc phấn khởi bộc bạch: “Lần đầu tiên tôi được tham gia một chương trình ý nghĩa như thế này. Ấn tượng và thích thú nhất ở chương trình này là tôi được trực tiếp gặp gỡ và lắng nghe các chia sẻ, trao đổi của lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Các bạn đồng nghiệp ở nhà hay nơi làm việc vẫn có thể gọi điện thoại vào số của chương trình hoặc đặt câu hỏi trực tiếp trên livestream… về các vấn đề liên quan trực tiếp đến chế độ chính sách mà mình quan tâm. Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình thiết thực như thế này để phục vụ đoàn viên, NLĐ”.

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Vina (H.Trảng Bom) Lê Nhật Trường chia sẻ, dù mới tổ chức lần đầu, song chương trình trực tuyến Điểm hẹn công nhân đã thể hiện được sức hút và sự hấp dẫn của mình. ê-kíp thực hiện chương trình và mọi công tác liên quan đều rất chuyên nghiệp và chỉn chu. “Tôi mong muốn trong thời gian tới, Điểm hẹn công nhân sẽ tiếp tục được duy trì. Trong đó, chú trọng vào các chủ đề, vấn đề thiết thực, sát sườn với NLĐ, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo NLĐ. Đồng thời, tổ chức ở nhiều địa điểm khác nhau nhằm tăng thêm sự mới mẻ và lan tỏa rộng rãi chương trình” - anh Trường nói.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều