Báo Đồng Nai điện tử
En

Những công nhân sống nhiệt huyết

09:05, 08/05/2020

Nhiều công nhân lao động có thể cả tuần chăm chỉ làm việc nơi xưởng máy, chủ nhật lại trở thành võ sư, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay MC, làm "ca sỹ" trong tiệc đám cưới, làm thiện nguyện... Với họ, điều quan trọng trong cuộc sống là phải biết chăm chỉ, cố gắng, sống nhiệt huyết và đam mê...

Nhiều công nhân lao động có thể cả tuần chăm chỉ làm việc nơi xưởng máy, chủ nhật lại trở thành võ sư, nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay MC, làm “ca sỹ” trong tiệc đám cưới, làm thiện nguyện... Với họ, điều quan trọng trong cuộc sống là phải biết chăm chỉ, cố gắng, sống nhiệt huyết và đam mê...

Anh Phạm Minh Tân (thứ 2 từ trái qua) nhận giấy khen của Hội LHTN P.Tăng Nhơn Phú B (Q.9, TP.HCM) vì đã có đóng góp cho hoạt động của CLB Côn thuật Kanclub giai đoạn 2009-2019
Anh Phạm Minh Tân (thứ 2 từ trái qua) nhận giấy khen của Hội LHTN P.Tăng Nhơn Phú B (Q.9, TP.HCM) vì đã có đóng góp cho hoạt động của CLB Côn thuật Kanclub giai đoạn 2009-2019

* Vượt khó, kiên trì theo đuổi đam mê

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mất sớm, một mình mẹ phải bươn chải nuôi 3 anh em; tốt nghiệp THCS, anh Phạm Minh Tân (34 tuổi) gác lại chuyện học hành cũng như mọi sở thích, đam mê cá nhân để làm thuê, kiếm tiền phụ giúp mẹ nuôi các em. Khi gia đình đã bớt vất vả hơn, anh Tân quyết định nghỉ làm thuê và viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Ngoài những tấm gương như anh Chung hay anh Tân kể trên, từ nơi xưởng máy, không quá khó để tìm được thêm những gương mặt công nhân nhiệt huyết như vậy. Với nhiều công nhân, có một công việc để làm, thu nhập ổn định, được thỏa mãn đam mê và kết nối, lan tỏa đam mê ấy với nhiều người, chính là niềm vui, nguồn động lực của họ mỗi ngày.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh vào làm công nhân tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) từ năm 2009 cho đến nay. Vào công ty, một mặt anh Tân chăm chỉ làm việc để có thu nhập ổn định. Mặt khác, anh xác định đây cũng chính là thời điểm phù hợp nhất để bắt đầu theo đuổi đam mê võ thuật, nhất là bộ môn côn nhị khúc đã ấp ủ từ rất lâu của mình.

“Nghĩ là làm, ban ngày vào xưởng máy làm việc, chiều về, tôi chạy xe thẳng lên TP.HCM theo thầy luyện võ. Đường sá xa xôi đi lại vất vả, việc học tập cũng không hề dễ dàng, nhưng tôi luôn xác  định phải quyết tâm và kiên trì để khổ luyện đến cùng” - anh Tân nhớ lại.

Nhờ vậy, anh Tân đã từng bước chinh phục được đam mê võ thuật của mình. Đặc biệt, sau khi thành thạo, nhận thấy rõ lợi ích của võ thuật, đặc biệt là côn nhị khúc với rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai và tính kiên trì, nhẫn nại, anh đã quyết tâm tập hợp những người có cùng sở thích và lập nên CLB côn nhị khúc nhằm kết nối và lan tỏa loại hình võ thuật này đến với nhiều người. Người nhỏ nhất mới chỉ 10 tuổi, người lớn nhất gần 40 tuổi; người đang là học sinh, người là công nhân, tài xế... CLB đã duy trì nhiều năm và hoạt động hiệu quả cho đến nay.

Anh Phạm Minh Tân (bên trái, hàng trước) hướng dẫn các động tác côn nhị khúc cho các thành viên trong CLB
Anh Phạm Minh Tân (bên trái, hàng trước) hướng dẫn các động tác côn nhị khúc cho các thành viên trong CLB

Bí thư Đoàn Thanh niên P.Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) Hứa Thị Thanh Thảo chia sẻ, ngoài việc thường xuyên luyện tập để thỏa mãn đam mê, rèn luyện sức khỏe, anh Tân và thành viên trong CLB còn có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho phường, khu phố, đặc biệt là hoạt động của Đoàn Thanh niên.

Đặc biệt, cũng nhờ có khả năng võ thuật thành thạo, lại có nhiều kiến thức, kỹ năng liên quan đến quốc phòng được rèn luyện trong môi trường quân ngũ trước đó, khi công ty thành lập đội dân quân tự vệ, anh Tân đã xung phong tham gia và thể hiện hết mình. Nhờ đó, anh đã có đóng góp lớn cùng trung đội làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự cho công ty; từng được Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa khen thưởng.

* Hết mình với công việc

16 tuổi, Trương Hoàng Chung (hiện 27 tuổi) gác lại chuyện học tập và những đam mê cá nhân để mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau phụ giúp gia đình. Không có bằng cấp nên Chung xác định chỉ có chăm chỉ và ham học hỏi mới tìm được việc và làm tốt công việc của mình.

Cũng nhờ “bí quyết” ấy, làm việc ở đâu, anh Chung cũng luôn được yêu mến, tin tưởng và cất nhắc lên vị trí cao hơn chỉ sau một thời gian ngắn làm việc. Năm 2014, nhận thấy địa điểm và thời gian làm việc ở Công ty TNHH Boseung Vina (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2, H.Nhơn Trạch) phù hợp với hoàn cảnh của mình, anh đã xin vào làm việc và gắn bó từ đó đến nay.

Anh Trương Hoàng Chung trong một sự kiện anh cùng nhóm tổ chức sự kiện thực hiện
Anh Trương Hoàng Chung trong một sự kiện anh cùng nhóm tổ chức sự kiện thực hiện

Với tấm bằng tốt nghiệp THCS, thời điểm mới vào, anh được xếp vào vị trí của công nhân trực tiếp sản xuất. Nhưng chỉ 6 tháng sau đó, anh được cất nhắc lên cấp tổ trưởng quản lý mà không hề khiến đồng nghiệp bất ngờ. Bởi, dù thời gian làm việc chưa lâu, song bằng sự chăm chỉ, quan sát và lắng nghe, anh đã nắm bắt thành thạo mọi kỹ năng, yêu cầu của công việc và đặc biệt là còn có thể hiểu và giao tiếp cơ bản bằng tiếng Hàn với cấp trên. Đó là điều mà nhiều công nhân lâu năm cũng khó có thể làm được.

Tiếp tục phát huy tinh thần làm việc ấy, một thời gian sau đó, anh lại tiếp tục được tin tưởng điều chuyển lên làm nhân viên tại Phòng Quản lý chất lượng của công ty. “Công việc mới vốn dĩ đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Tôi luôn tự nhủ mình phải không ngừng tự học tập, học hỏi từ đồng nghiệp và tích lũy kinh nghiệm để không chỉ hoàn thành mà còn hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được công ty tin tưởng giao” - anh Chung bộc bạch. Hiện anh là Trưởng phòng Quản lý chất lượng, luôn được công ty tín nhiệm và đánh giá cao. 

Thế nhưng, đó chưa phải là tất cả khi nói về chàng thanh niên công nhân trẻ tuổi này. Có sở thích khám phá lĩnh vực nhiếp ảnh, sau khi cuộc sống gia đình bớt vất vả hơn, anh Chung đã dành dụm để tự mua một chiếc máy chụp hình rồi tranh thủ buổi tối lên mạng mày mò, tự học. Chuyện anh Chung có máy chụp hình “xịn” và chụp đẹp ngày càng được nhiều người biết đến; nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã tìm đến nhờ anh ghi lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ vào các dịp quan trọng như sinh nhật, đám cưới... Giúp được mọi người, anh Chung cảm thấy rất vui và ý nghĩa. Từ đó, anh quyết định cùng nhiều bạn bè có cùng sở thích thành lập một nhóm chuyên tổ chức sự kiện chuyên nghiệp.

Thời gian qua, anh và các thành viên trong nhóm đều vừa bận công việc chuyên môn nơi xưởng máy, thêm vào đó, dịch bệnh Covid-19 cũng khiến các sự kiện ít hơn nên nhóm có phần ít hoạt động hơn trước. Song với anh Chung, nỗ lực làm tốt công việc chính và được sống với đam mê, sở thích của mình chính là nguồn động lực làm cuộc sống thêm tích cực và ý nghĩa.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều