Báo Đồng Nai điện tử
En

Những bản đồ đưa ta đến gần nhau hơn

10:05, 08/05/2020

Trong 4 tháng qua, từ tháng 12-2019 đến tháng 4-2020, số lượng người tạo và xem My Maps - một công cụ nhỏ nằm trong ứng dụng Google Maps - tăng vọt, đã có thêm gần một tỷ lượt tạo mới, chỉnh sửa và lượt xem. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 2 tỷ lên gần 3 tỷ. Vì sao có sự đột biến này?

Trong 4 tháng qua, từ tháng 12-2019 đến tháng 4-2020, số lượng người tạo và xem My Maps - một công cụ nhỏ nằm trong ứng dụng Google Maps - tăng vọt, đã có thêm gần một tỷ lượt tạo mới, chỉnh sửa và lượt xem. So với cùng kỳ năm ngoái, tăng từ 2 tỷ lên gần 3 tỷ. Vì sao có sự đột biến này?

Bản đồ tự tạo bằng My Maps thể hiện các khu di tích lịch sử ở TP.HCM
Bản đồ tự tạo bằng My Maps thể hiện các khu di tích lịch sử ở TP.HCM

* Những bản đồ giúp mỗi chúng ta và cộng đồng an toàn hơn

Một bản đồ rõ ràng là hữu ích hơn nhiều so với một bảng danh sách các địa điểm đơn thuần, nó giúp bạn nhìn thấy trực quan những điểm cần thiết, vị trí tương đối của các điểm ấy với nhau và với vị trí hiện tại của bạn. Nếu đó là bản đồ dựa trên nền Google Maps lại càng thuận tiện hơn nữa, vì bạn có thể xác định đường đi từ vị trí của bạn đến đó (cùng với ước lượng thời gian và khoảng cách).

Với My Maps, bất kỳ ai cũng có thể là người vẽ bản đồ. Mọi người có thể nhập dữ liệu của riêng họ vào một bản đồ tùy chỉnh. Ví dụ như bạn có thể tạo ra bản đồ cho thấy sự lây lan của Covid-19 trong thành phố hay bản đồ chỉ ra nơi cần xét nghiệm virus gây bệnh Covid-19 ở khu vực bạn cư ngụ.

* Bạn có thể tạo bản đồ của riêng mình

 Mọi người chúng ta đều có thể tạo bản đồ của riêng mình tương tự như các bản đồ trên (ảnh 1, ảnh 2) bằng cách sử dụng My Maps trong Google Maps. Để thực hiện, hãy mở Google Maps, nhấp vào Menu (biểu tượng 3 sọc ngang ở góc trên bên trái) rồi chọn Địa điểm của tôi, chọn Maps. Bảng Menu bên trái sẽ hiện ra tên tất cả bản đồ mà bạn đã tạo hoặc được chia sẻ, ở dưới cùng menu là nút Tạo bản đồ. Nhấp vào đây bạn sẽ tạo một bản đồ mới.

Bản đồ thể hiện đường đi của bệnh nhân nhiễm Covid-19 do CDC Đài Loan thực hiện
Bản đồ thể hiện đường đi của bệnh nhân nhiễm Covid-19 do CDC Đài Loan thực hiện

Việc tạo bản đồ khá dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm đến một địa điểm nào đó (cách tìm giống như tìm địa điểm trên Google Maps). Xác định rằng có muốn đưa địa điểm đó vào bản đồ của riêng bạn hay không. Mỗi địa điểm đưa vào bạn có thể: đặt tên cho địa điểm, chọn biểu tượng cho địa điểm (Google có sẵn hàng ngàn biểu tượng để đặt như: văn phòng, bệnh viện, khách sạn, sân vận động...), mô tả về địa điểm. Bạn cũng có thể tải lên những hình ảnh về địa điểm đó. Bạn có thể yêu cầu Google vẽ đường đi từ địa điểm này đến địa điểm kia trên bản đồ của mình (tương tự tính năng chỉ đường trên Google Maps). Ngoài ra, bạn còn có thể vẽ thêm những đường gấp khúc trên bản đồ để thể hiện những vùng, khu vực... muốn nhấn mạnh.

Một tính năng cực kỳ hữu dụng của My Maps là tính năng chia sẻ. Sau khi đã tạo và lưu bản đồ, bạn có thể chia sẻ nó. Có 3 tùy chọn chia sẻ là: Chỉ riêng bạn (nghĩa là không chia sẻ), chia sẻ cho một số người nhất định và công khai trên web (ai cũng có thể xem). Ứng với mỗi tùy chọn, bạn lại có thể chọn một trong 2 phương án: chỉ cho xem hay cho phép sửa. Với tùy chọn chia sẻ cho một số người nhất định và cho phép sửa, bạn đã tạo nên một đội ngũ cùng tham gia biên soạn để hoàn chỉnh bản đồ.

* Một số ví dụ ứng dụng My Maps

Tất nhiên là ứng dụng  My Maps không chỉ hữu hiệu cho phòng, chống Covid-19 như các ví dụ trên. Bạn có thể tìm thấy nhiều ứng dụng thú vị khác.

Ví dụ về một bản đồ vẽ vị trí các khu di tích lịch sử đã được xếp hạng tại TP.HCM (ảnh 3). Tác giả đã xác định vị trí các di tích trên bản đồ, gán biểu tượng hình ngôi đền màu vàng cho các di tích cấp quốc gia, biểu tượng giọt nước màu tím cho các di tích cấp thành phố. Khi người xem nhấp vào địa điểm nào thì bên trái sẽ hiện ra các hình ảnh, thuyết minh về di tích đó. Rõ ràng đây là công cụ để tìm hiểu về các di tích hữu hiệu hơn nhiều so với một bảng liệt kê tên các di tích kèm theo địa chỉ.

Bản đồ các điểm hỗ trợ thực phẩm và bữa ăn miễn phí ở Glasgow, Scotland do các tổ chức từ thiện ở đây tạo nên
Bản đồ các điểm hỗ trợ thực phẩm và bữa ăn miễn phí ở Glasgow, Scotland do các tổ chức từ thiện ở đây tạo nên

Ứng dụng tương tự ví dụ này, bạn có thể tạo ra bản đồ các điểm tham quan du lịch tại Biên Hòa chia sẻ cho các chuyên gia du lịch với chức năng cho phép sửa để họ bổ sung các điểm du lịch hoặc thuyết minh thêm về các điểm đã có; chia sẻ công khai trên web để mọi người có thể qua đó đến tham quan du lịch tại Biên Hòa.

Một ví dụ khác về ứng dụng My Maps: Giả sử bạn đang sở hữu một trang trại hay khu vui chơi. Thường thì Google Maps chỉ thể hiện trên bản đồ đó là một địa điểm, trong khi nó khá rộng lớn và là một phức hợp nhiều thành phần như: vườn cây, ao cá, chỗ nghỉ ngơi, hồ bơi... Bạn có thể tự mình dùng My Maps để vẽ thêm các thành phần (dùng công cụ vẽ đường gấp khúc, đa giác trong My Maps) kèm theo thuyết minh và hình ảnh, sau đó chia sẻ công khai để mọi người biết đến trang trại hay khu vui chơi của bạn.

Google vừa kể câu chuyện về một ứng dụng rất dễ thương của My Maps. Một nhóm các bà mẹ ở Brooklyn, New York xin hàng xóm của mình hãy dán hình vẽ cầu vồng lên cửa sổ nhà mình để các em bé đi ngang qua có thể nhìn thấy. Một trong số các bà mẹ ấy nảy ra ý tưởng tạo một bản đồ My Maps thể hiện vị trí các nhà có hình cầu vồng trên cửa sổ. Bản đồ ấy được chia sẻ công khai, và mỗi ngôi nhà vẽ cầu vồng lên cửa sổ đều tự mình điền thêm vị trí nhà của mình lên bản đồ. Một người lại tự thiết kế biểu tượng hình cầu vồng để thay cho biểu tượng khô khan đang có. Phong trào này lan tỏa mạnh và hiện nay người ta có “bản đồ cầu vồng” trên toàn thế giới!

Những bản đồ đang mang mọi người đến gần với nhau hơn!

My Maps (Bản đồ của tôi) là một công cụ nhỏ nằm trong ứng dụng Google Maps, được Google cho ra đời từ năm 2007. Mục đích ban đầu của công cụ này là giúp người dùng tạo nên những bản đồ của riêng mình dựa trên nền bản đồ chính để ghi nhớ các địa điểm cần lui tới, nơi ở của những người thân quen. Trong mùa dịch bệnh và thực tế giãn cách xã hội khiến người ta nghĩ ra nhiều giải pháp ứng dụng My Maps rất hiệu quả cho cộng đồng. Các cộng đồng đã sử dụng My Maps để chia sẻ thông tin hữu ích, thông tin địa phương để giúp nhau phòng chống lây lan Covid-19 tốt hơn, tìm đến nơi kiểm tra và điều trị dịch bệnh nhanh hơn, hay biết được nơi hỗ trợ hiệu quả cho những người khó khăn về kinh tế...

 

Phạm Hoài Nhân

 

 

Bản đồ tự tạo bằng My Maps thể hiện các khu di tích lịch sử ở TP.HCM (ảnh 3)

  (ảnh 2)

 (ảnh 1)


 

Tin xem nhiều