Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp, người lao động: Sẵn sàng tâm thế tăng tốc

04:05, 22/05/2020

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng cho đợt "tăng tốc" sản xuất sau thời gian dài "căng mình" chống dịch.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN), người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng cho đợt “tăng tốc” sản xuất sau thời gian dài “căng mình” chống dịch.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai
Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai

Đồng Nai cuối tuần đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về những hoạt động trọng tâm của tổ chức Công đoàn nhằm ổn định quan hệ lao động, từ đó ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phục hồi kinh tế.

Tích cực tham gia ổn định sản xuất

* Hiện tại, các DN đang lên phương án để “tăng tốc” sản xuất, với vai trò là tổ chức đại diện cho quyền lợi của NLĐ, tổ chức Công đoàn tham gia vào kế hoạch này như thế nào?

- Với gần 150 DN (tạm ngưng hoặc thu hẹp quy mô sản xuất), khoảng 100 ngàn lao động trong các DN có tổ chức Công đoàn bị ảnh hưởng (mất việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập) tính đến cuối tháng 4, có thể nói dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ đến đời sống, việc làm của NLĐ và sản xuất, kinh doanh của DN. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc chủ động, kịp thời của cả hệ thống chính trị, trong đó có các cấp Công đoàn tỉnh, tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN; đời sống, việc làm của số đông NLĐ đang có chuyển biến tích cực.

Với vai trò là tổ chức bảo vệ quyền lợi của NLĐ, Công đoàn một mặt kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, chủ động đề xuất, kiến nghị người sử dụng lao động có những phương án đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ, góp phần ổn định quan hệ lao động; một mặt Công đoàn phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn, phục hồi bằng cách như: giãn thời hạn nộp tiền thuế sử dụng đất, tiền bảo hiểm các loại; thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng ưu đãi cho DN.

Qua thống kê, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa phát sinh tranh chấp lao động có nguyên nhân trực tiếp do dịch bệnh. Các vụ việc liên quan đến quan hệ lao động gần đây chủ yếu do chưa thống nhất được phương án cắt giảm nhân sự, chi trả lương và các khoản hỗ trợ cho NLĐ bị mất việc.

* Để hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh ổn định cuộc sống, tổ chức Công đoàn đã có những giải pháp cụ thể gì, thưa bà?

- Trước những khó khăn của DN và NLĐ, Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với NLĐ. Về phía Công đoàn tỉnh, ngay sau khi có hướng dẫn cụ thể của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐ-TBXH đã chỉ đạo cơ sở rà soát danh sách các đối tượng bị tác động, hướng dẫn NLĐ kê khai thủ tục theo quy định để được hưởng gói hỗ trợ trực tiếp từ Chính phủ.

LĐLĐ tỉnh yêu cầu Công đoàn cấp trên cơ sở căn cứ vào nguồn lực tài chính Công đoàn và vận động xã hội hóa để tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn thuộc các DN sản xuất, kinh doanh, cơ sở giáo dục ngoài công lập có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là NLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bị nợ lương, mất việc làm do DN thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, DN di dời đi nơi khác.

Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho cán bộ Công đoàn có thành tích tốt trong công tác năm 2019
Bà Nguyễn Thị Như Ý, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen cho cán bộ Công đoàn có thành tích tốt trong công tác năm 2019

Phương án ưu tiên của Công đoàn là thỏa thuận để DN giãn giờ làm. Cách làm này vừa giúp NLĐ có việc làm, thu nhập trong thời điểm khó khăn, vừa giúp DN giữ chân được lực lượng lao động có tay nghề, có kinh nghiệm để “tăng tốc” ngay sau khi có đơn hàng ổn định trở lại.

Đảm bảo quyền lợi cho NLĐ

* Tháng Công nhân năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức Công đoàn đã có những hoạt động gì để chăm lo, bảo vệ đoàn viên?

- Tháng Công nhân năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, do đó, Công đoàn không tổ chức các hoạt động sôi nổi như mọi năm, thay vào đó, tổ chức đại diện cho NLĐ tập trung chăm lo cho các đối tượng khó khăn bị giảm thu nhập, mất việc làm; cùng với các ban, ngành của tỉnh và Công đoàn cơ sở nhanh chóng ổn định quan hệ lao động, ổn định sản xuất trên tinh thần “Nêu cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch Covid-19 - Ổn định năng suất, thu nhập - Bảo đảm an toàn lao động, chế độ chính sách”.

Tính đến thời điểm hiện tại, các cấp Công đoàn đã triển khai kế hoạch tặng hơn 10 ngàn phần quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng 300 phần quà cho công nhân bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo; xây dựng 10 căn nhà mái ấm Công đoàn tặng đoàn viên gặp khó khăn đặc biệt về nhà ở và nhiều việc làm ý nghĩa khác.

Các Công đoàn cơ sở cũng phối hợp với chủ sử dụng lao động tặng hàng ngàn phần quà thiết yếu, vật phẩm bảo vệ sức khỏe cho NLĐ. Qua nắm bắt thông tin, nhiều DN dù khó khăn nhưng vẫn dành số tiền lớn hỗ trợ từ vài trăm ngàn đến hơn 10 triệu đồng/NLĐ; hỗ trợ 2-3 tháng lương cho NLĐ bị mất việc, chi trả 100% lương dù giảm số giờ/ngày làm việc.

* Với lực lượng hơn 1,2 triệu người lao động, trong đó hơn 700 ngàn người là đoàn viên Công đoàn, các hoạt động của tổ chức Công đoàn góp phần đáng kể đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bà có thể chia sẻ về nội dung này?

- Công đoàn Đồng Nai luôn đồng hành với NLĐ và DN, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xác định thời gian tới, phong trào công nhân viên chức và hoạt động Công đoàn còn nhiều khó khăn, Công đoàn sẽ linh động các giải pháp, trọng tâm vẫn là việc làm, thu nhập của NLĐ; tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động tại DN; phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, từng bước xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; cùng với chính quyền, các ngành, các cấp và cộng đồng DN tập trung chăm lo tốt đời sống, giúp hàng trăm ngàn công nhân lao động ổn định việc làm, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với tỉnh.

Cùng với đó, Công đoàn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Công đoàn với DN, với NLĐ.

* Xin cảm ơn bà!            

Tháng Công nhân năm 2020 trùng với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động, do đó, hoạt động xuyên suốt của các cấp Công đoàn Đồng Nai là tiếp tục làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi của NLĐ và tham gia các hoạt động nhằm cải thiện điều kiện làm việc, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Cùng với đó, các cấp Công đoàn tỉnh tăng cường nắm bắt tình hình các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, nhất là việc triển khai Nghị quyết 42/NĐ-CP ngày 9-4-2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; động viên đoàn viên yên tâm lao động sản xuất cùng DN vượt qua khó khăn, sẵn sàng tăng tốc.

Lê An (thực hiện)

Tin xem nhiều