Báo Đồng Nai điện tử
En

Cùng người lao động vượt khó khi dịch chưa qua

11:05, 29/05/2020

Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đã cơ bản được đẩy lùi, tuy nhiên ở khu vực và trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, vẫn còn những tác động nhất định đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN), ảnh hưởng đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động (NLĐ).

Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đã cơ bản được đẩy lùi, tuy nhiên ở khu vực và trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó, vẫn còn những tác động nhất định đến tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN), ảnh hưởng đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động (NLĐ).

Người lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ sản xuất. Ảnh: H.Lộc
Người lao động Công ty TNHH Changshin Việt Nam trong giờ sản xuất. Ảnh: H.Lộc

Xác định sự ảnh hưởng này vẫn còn kéo dài chứ chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều, các cấp Công đoàn đang tiếp tục bám sát tình hình DN, đề xuất, phối hợp với các DN áp dụng những chính sách phù hợp nhất để đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ, đồng hành cùng DN vượt khó.

* Hài hòa lợi ích giữa NLĐ và DN, giữa NLĐ với NLĐ

Đó là khẳng định của Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Changshin Việt Nam Đặng Tuấn Tú (Khu công nghiệp Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) khi chia sẻ về phương châm của CĐCS và công ty trước những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh hiện tại của công ty.

Ông Tú cho biết, công ty có thị phần ở Mỹ chiếm 50%, ở châu Âu 20%, còn lại là các nước khác. Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các đơn hàng của DN đã bị giảm xuống còn 60%. Cho đến thời điểm hiện tại, dù tình hình dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát nhưng trên thế giới vẫn còn phức tạp, vì vậy tình hình đơn hàng vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Sản xuất, kinh doanh của DN chưa thể hồi phục ngay như trước đây, do vậy vẫn để lại những tác động nhất định đến việc làm của NLĐ.

Theo ông Tú: “Với tình hình sản xuất, kinh doanh như hiện tại, theo tính toán, công ty đang dư ra khoảng 4 ngàn lao động. Tuy nhiên, với phương châm thà thu nhập có ít hơn nhưng tuyệt đối không để NLĐ mất việc, CĐCS công ty đã tính toán, nghiên cứu và chủ động đề xuất với chủ DN phương án sắp xếp lao động hợp lý. Theo đó, từ nay đến tháng 8, tất cả NLĐ sẽ tạm ngừng việc vào ngày thứ bảy hằng tuần. Từ nay đến thời điểm đó sẽ có 18 ngày thứ bảy. Công đoàn đề xuất 50% trong số ngày này sẽ cho NLĐ nghỉ theo phép năm (NLĐ vẫn được nhận lương đủ 100%) và 50% số ngày còn lại sẽ áp dụng hưởng lương tối thiểu vùng”.

Lý giải về đề xuất này, ông Tú cho hay, phương án này nhằm vừa đảm bảo quyền lợi của NLĐ nói chung khi tạm thời ngừng việc theo quy định của pháp luật, vừa đảm bảo sự hài hòa giữa những NLĐ là cán bộ quản lý, NLĐ có thâm niên cao so với những lao động mới vào. Bởi thực tế, đối với lực lượng quản lý và NLĐ có thâm niên cao, tiền lương/ngày của họ cao hơn rất nhiều so với mức lương tối thiểu vùng (170 ngàn đồng/ngày), nếu chi trả hoàn toàn theo mức lương tối thiểu vùng thu nhập của họ sẽ giảm hơn nhiều so với NLĐ có thâm niên ít và lao động phổ thông. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống, chi tiêu sinh hoạt của họ. Do đó, Công đoàn tính toán đề xuất như vậy nhằm vừa đảm bảo quyền lợi cho NLĐ nói chung, vừa tạo ra được sự hài hòa lợi ích giữa các bộ phận NLĐ.

“Để phương án đó được áp dụng vào thực tế, Công đoàn đã phải nhiều lần hội họp với chủ DN, kiên trì thương lượng trên cơ sở chia sẻ khó khăn với DN; phải hiểu được DN muốn gì, như thế nào sẽ tốt nhất cho NLĐ nói chung và từng bộ phận NLĐ ở thời điểm hiện tại thì mới thương lượng thành công được” - ông Tú bày tỏ.

Cũng theo ông Tú, do tác động kéo dài của dịch bệnh nên một số hoạt động như: chương trình tuyên dương con công nhân lao động học giỏi sống tốt, đi du lịch nghỉ mát… dù đã lên kế hoạch nhưng chưa chắc sẽ được tổ chức.  Song không vì vậy mà NLĐ bị thiệt thòi, Công đoàn và công ty sẽ chuyển kinh phí dự kiến tổ chức các hoạt động trên sang hoạt động thăm, tặng quà, nhu yếu phẩm… cho NLĐ nhằm thiết thực hỗ trợ họ vượt qua khó khăn thời dịch.

* Dù khó khăn vẫn hỗ trợ thêm cho NLĐ

Trong khi đó, tại Công ty TNHH giày Dona Standard Việt Nam, nơi có hơn 25 ngàn lao động (Khu công nghiệp Xuân Lộc, H.Xuân Lộc), ông Trần Đăng Khoa, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, thời điểm hiện tại, tình hình của công ty vẫn còn khó khăn. Dự kiến đầu tháng 6 công ty sẽ cho NLĐ tạm nghỉ một thời gian để tính toán phương án xử lý phù hợp.

“Trong khoảng thời gian này, NLĐ sẽ được hưởng lương theo quy định của pháp  luật. Đặc biệt, dù Xuân Lộc thuộc vùng II, nhưng Công đoàn đề xuất công ty chi trả lương ngừng việc theo mức lương vùng I cho NLĐ. Và cho dù tình hình sau đó không khả quan hơn, công ty phải cho NLĐ tạm ngừng việc thì công ty vẫn sẽ áp dụng chính sách này để tăng thêm sự hỗ trợ cho NLĐ. Và phải giữ cho được NLĐ gắn bó với DN” - ông Khoa cho hay.

Bên cạnh đó, dịp này, dù các hoạt động phong trào không được tổ chức nhiều như các năm trước, song Công đoàn và Ban giám đốc công ty cũng tăng cường các hoạt động thăm, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhằm kịp thời động viên, chia sẻ với họ.

Trong khi đó, đại diện Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh) cho biết, thời điểm hiện tại, công ty chưa xảy ra thực trạng NLĐ phải ngừng việc vì dịch bệnh. Công ty vẫn đang có đơn hàng may khẩu trang cho đến hết tháng 7. Đó là điều đáng mừng trong tình hình hiện nay. Song nếu dịch còn kéo dài thì thời gian sau đó, dự báo công ty sẽ gặp ít nhiều khó khăn. Công đoàn và công ty đã chia sẻ tình hình hiện tại, dự báo trong thời gian tới. Cùng với đó, lấy ý kiến, bàn bạc, thống nhất các phương án chi trả lương và chế độ cho NLĐ trong trường hợp nếu phải tạm ngừng việc và đã nhận được sự đồng thuận cao trong toàn thể NLĐ.

Với vai trò của Công đoàn cấp trên cơ sở, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động  H.Nhơn Trạch Lưu Thanh Bình cho biết, qua nắm bắt tình hình DN trên địa bàn cho thấy, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới vẫn đang khiến một số DN trên địa bàn gặp khó khăn. Dự báo sẽ còn khó khăn hơn nữa nếu dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn. Trước tình hình này, cùng với sự hướng dẫn tích cực từ phía Công đoàn cấp trên, nhiều CĐCS đã chủ động bàn bạc, thương lượng với chủ DN và lấy ý kiến từ NLĐ để xây dựng phương án ứng phó phù hợp. Từ đó, vẫn đảm bảo việc làm cho NLĐ và vẫn thể hiện được sự sẻ chia, đồng hành của Công đoàn và DN với NLĐ.

Tại một hội nghị mới đây nhằm nắm bắt tình hình của đoàn viên, NLĐ và DN, Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Nông Văn Dũng nhấn mạnh, hiện tại, tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên ở khu vực và trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Từ đó, vẫn còn tác động nhất định đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN, kéo theo đó tác động đến việc làm, đời sống, thu nhập của NLĐ.

Vì vậy, các Công đoàn cấp trên cơ sở cần hướng dẫn ban chấp hành CĐCS chủ động trong việc phối hợp với ban giám đốc công ty nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Thường xuyên quan tâm đến đời sống và có các chính sách đem lại nhiều lợi ích hơn cho NLĐ, góp phần để NLĐ yên tâm sản xuất và gắn bó lâu dài với DN. Mặt khác, cần động viên NLĐ chia sẻ khó khăn với DN, đồng hành cùng DN vượt khó.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều