Báo Đồng Nai điện tử
En

''Giữ khoảng cách giao tiếp xã hội'' phòng dịch Covid-19: Qua góc nhìn người Đồng Nai ở nước ngoài

09:04, 03/04/2020

"Giữ khoảng cách giao tiếp xã hội" (social distancing) "hay giữ khoảng cách cơ thể" (physical distancing) là những cụm từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra để khuyến cáo mọi người trên thế giới thực hiện trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Những thuật ngữ này nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới vì đại dịch đang thực sự chi phối đời sống xã hội toàn cầu.

“Giữ khoảng cách giao tiếp xã hội” (social distancing) “hay giữ khoảng cách cơ thể” (physical distancing) là những cụm từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra để khuyến cáo mọi người trên thế giới thực hiện trong phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua. Những thuật ngữ này nhanh chóng phổ biến trên toàn thế giới vì đại dịch đang thực sự chi phối đời sống xã hội toàn cầu.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thực hành “Giữ khoảng cách giao tiếp xã hội” (social distancing) khi tổ chức họp báo tại Ottawa ngày 27-3. (Nguồn: Fred Chartrand / The Canadian Press)
Thủ tướng Canada Justin Trudeau thực hành “Giữ khoảng cách giao tiếp xã hội” (social distancing) khi tổ chức họp báo tại Ottawa ngày 27-3. (Nguồn: Fred Chartrand / The Canadian Press)

Chưa bao giờ, trên khắp năm châu, người ta thống nhất hành động như bây giờ. Chưa bao giờ như bây giờ, rằng thương nhau thì phải xa cách nhau ra. Người Việt gốc Đồng Nai đang học tập và sinh sống ở các nước cũng cùng chung một tâm sự…

Chị Nguyễn Thanh Hằng (49 tuổi, quê Định Quán, định cư ở TP.Columbus,  bang Ohio, Mỹ):

Nhịp sống ở Mỹ đã tự “chậm” lại

“Tôi hiện là y tá, công việc là quản lý những bệnh nhân đã trở về nhà từ bệnh viện sau khi phẫu thuật hay điều trị bệnh nặng (case manager), sắp xếp vật lý trị liệu tại nhà, cử y tá để chăm sóc vết thương, tư vấn cho bệnh nhân nhằm giảm bớt nguy cơ họ phải quay trở lại bệnh viện.

Hai tuần nay, chồng tôi phải nghỉ làm vì công ty đóng cửa, con tôi phải ở nhà theo yêu cầu phong tỏa, còn tôi thì vẫn đi làm, rồi về sớm lo cơm nước. Khác mọi khi, giờ ra đường phải mang theo “bùa hộ mệnh” là cái giấy của công ty và bảng tên. Nếu cảnh sát mà có ách lại, thì trình 2 thứ đó ra, sẽ qua trạm.

23-3, ngày đầu tiên phong tỏa, tôi ghé chợ Kroger. Chợ vẫn đầy đủ đồ ăn, thịt cá, rau củ quả, đồ đông lạnh, nhưng rất ít người đến mua bán. Chả ai nói chuyện với ai, đi còn tránh nhau nữa. Thường ngày mình cười với người đối diện, hôm nay không dám cười luôn. Mua xong ra tự tính tiền, xong xuôi rửa tay rồi mới ra xe. Đường sá vắng hoe, chả thấy cảnh sát nhưng ai cũng chạy rất chậm. Hình như nhịp sống ở Mỹ đã tự chậm lại.

Các công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đều đã được khuyến cáo phải trang bị PPE (personal protective equipments) gồm: mặt nạ, khẩu trang, găng tay, áo choàng, mũ và đồ bảo vệ giày. Chúng tôi cũng bị phải thực hành lại các động tác từ đơn giản như rửa tay đến các bước mặc áo choàng, đội mũ, mang găng tay, mang mặt nạ và cả cách cởi bỏ chúng một cách khoa học để không cho virus lây lan. Nói chung, vì có dịch bệnh, y tá chúng tôi cũng phải được trang bị lại kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng chống Covid-19. Mỗi ngày, chúng tôi đều được kiểm tra thân nhiệt và phải trả lời một số câu hỏi khi vào trong khu vực này.

Nhà hàng, tiệm nails, tiệm tóc đã được lệnh đóng cửa trước đó. Các phòng mạch tư cũng đóng cửa, bệnh nhân được khuyên đến bệnh viện.

Anh Lương Tấn Quang (48 tuổi, quê Biên Hòa, hiện là nhân viên ICAO - Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, Văn phòng tại Quebec, Canada):

Canada kêu gọi công dân hạn chế di chuyển

“Tỉnh Quebec hiện nay có khoảng 200 ca dương tính, 1 tử vong và khoảng 7.500 ca đang chờ kết quả xét nghiệm. Dịch bệnh này, theo tôi, sẽ là một câu chuyện dài như 1.001 đêm, mà chúng ta chưa thấy điểm kết thúc. Thậm chí điểm bắt đầu cũng còn rất mơ hồ.

Tốt nhất bây giờ là mình bảo vệ chính mình. Bảo vệ mình cũng là bảo vệ người khác. Tôi ủng hộ việc “án binh bất động”, tăng cường phòng dịch từ từng cá nhân. Như vậy công việc kiểm soát dịch ở phạm vi quốc gia sẽ có hiệu quả hơn.

Canada hiện đã cho học sinh nghỉ học, đồng loạt đóng cửa trường, từ nhà trẻ đến đại học, tạo điều kiện đánh giá kết thúc năm học dựa trên cơ sở điểm giữa học kỳ.

Đồ họa cổ động cho việc giữ khoảng cách xã hội chống dịch Covid-19 ở Canada
Đồ họa cổ động cho việc giữ khoảng cách xã hội chống dịch Covid-19 ở Canada

Để phòng dịch, trên phạm vi toàn quốc, ở tất cả các lĩnh vực, sản xuất công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp, thương mại dịch vụ… mọi hình thức, đều ngưng hoạt động từ 2-4 tuần, chuyển tối đa các hoạt động sang online hoặc làm việc tại nhà. Sau đó, chính phủ sẽ xem xét và có đối sách tiếp theo. Hiện nay, tôi cũng đang làm việc tại nhà, ICAO sẽ duy trì hình thức này từ 4-6 tuần.

Đặc biệt Canada kêu gọi công dân hạn chế di chuyển, giữ ở mức thấp nhất có thể. Tất nhiên, “giữ khoảng cách giao tiếp xã hội” (social distancing) có thể rất khó khăn đối với nhiều người, nhưng tôi nghĩ, với mỗi công dân Canada, đây là cơ hội thể hiện sự hợp tác với chính phủ một cách toàn diện để đảm bảo việc kiểm soát dịch sớm mang lại hiệu quả, giúp chính phủ rà soát dịch bằng cách khoanh vùng như Việt Nam, Hong Kong, Đài Loan và Singapore.

Chị Phan Xuân Sao Khuê (21 tuổi, quê Biên Hòa, hiện đang học tập tại Đại học Oxford - Vương quốc Anh):

Học tập và làm việc ở Anh được online hóa

Dịch bệnh ở Anh, nhất là ở những thành phố lớn, hiện đang diễn biến căng thẳng. Trung bình khoảng 4-5 ngày thì số ca tăng gấp đôi. Kể từ 23-3 vừa rồi, Chính phủ Anh yêu cầu mọi người chủ động ở nhà, và chỉ được ra ngoài khi thực sự cần thiết.

Dù chỉ là du học sinh mới sang Anh được hơn 6 tháng, nhưng tôi hiểu, đại dịch này là một thử thách lớn cho hệ thống y tế của Vương quốc Anh và tầng lớp những người thu nhập trung bình, thấp. Chính phủ các nước đang bùng phát dịch sẽ gặp nhiều khó khăn trong ít nhất 3-5 tháng tiếp theo.

Cũng như nhiều nước khác, Anh quốc kêu gọi mọi người cần làm tốt công tác phòng tránh lây lan dịch và hợp tác với yêu cầu của chính phủ tốt nhất có thể. Như nhắc tới ở trên, chính phủ khuyến cáo người dân chủ động ở nhà và chỉ ra ngoài để mua thực phẩm hoặc đến công sở. Giữ khoảng cách giao tiếp xã hội (social distancing) - theo nhiều người bạn dân bản xứ của tôi - đó là một sự hy sinh, nhưng điều cực kỳ quan trọng là tất cả chúng ta làm việc đó như góp một phần vào việc bảo vệ chính mình và bảo vệ cộng đồng.

Ở hầu hết các siêu thị, mỗi đơn hàng chỉ được có tối đa 2 sản phẩm của 1 mặt hàng. Siêu thị cũng thay đổi giờ mở cửa, và có khung giờ riêng cho nhân viên y tế và người lớn tuổi. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều biện pháp thực hiện triệt để những chính sách này.

Hiện nay tất cả sinh viên, học sinh chúng tôi đều đã tự cách ly ở nhà hoặc ở ký túc xá theo khuyến cáo của chính phủ. Mọi hoạt động từ học tập, làm việc đến giao dịch mua bán đều được online hóa. 

Vì nơi ở gần rừng nên hoạt động ngoài trời là leo núi và đi bộ trong rừng. Cầu mong an lành cho tất cả chúng ta!      

Thanh Huyền

Tin xem nhiều