Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sự tiến bộ của phụ nữ

10:03, 07/03/2020

Trong mọi thời đại, phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện được vai trò, vị trí quan trọng của mình trong việc xây dựng, phát triển sự nghiệp gia đình cũng như công cuộc chấn hưng và phát triển xã hội.

Trong mọi thời đại, phụ nữ Việt Nam luôn thể hiện được vai trò, vị trí quan trọng của mình trong việc xây dựng, phát triển sự nghiệp gia đình cũng như công cuộc chấn hưng và phát triển xã hội.  Nếu như thời kháng chiến chống xâm lược, lực lượng phụ nữ góp công lớn để làm nên những chiến công vẻ vang của dân tộc và được Bác Hồ trao tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” thì trong thời kỳ đổi mới, xây dựng và phát triển hôm nay, chị em càng nỗ lực thật nhiều, phát huy đầy đủ các phẩm chất “Tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, dám nghĩ, dám làm, sống có trách nhiệm, hoài bão, phấn đấu không ngừng để góp phần viết tiếp lịch sử của thời đại mới.

Có thể khẳng định rằng, trong thành quả phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn có sự đóng góp lớn lao về công sức, trí tuệ của lực lượng lao động nữ. Giữa cuộc sống đời thường, ta dễ dàng bắt gặp những tấm gương phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà” rất đáng nể phục. Đó có thể là những kỹ sư, bác sĩ, giáo viên hay những “bàn tay vàng” với khối óc sáng tạo không ngừng trên từng chuyền sản xuất… Trong hệ thống chính trị, các cơ quan hành chính sự nghiệp cho đến các đơn vị, doanh nghiệp… trên mọi “mặt trận”, chị em đều có mặt và nỗ lực lao động, sáng tạo, cống hiến hết mình. Càng cảm phục khi có nhiều chị em bằng sự tự tin, năng động, nhạy bén đã vượt lên mọi khó khăn để luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, nuôi dạy con nên người, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Trong mọi thời đại, phụ nữ vẫn luôn là suối nguồn của mọi yêu thương, của lòng nhân hậu, bao dung.

Góp sức thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh về công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những năm qua, các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình hoạt động thiết thực chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ công nhân viên chức lao động ngày càng tiến bộ và phát triển toàn diện.

Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2017, Đồng Nai đã có nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ chị em khởi nghiệp. Trong đó có các hoạt động tiếp sức, trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ tiếp cận thị trường cho những mô hình, ý tưởng khởi nghiệp do phụ nữ thực hiện. Đặc biệt, Hội phụ nữ các cấp đã nỗ lực vận động chị em tích cực tham gia các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; xây dựng các mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững; phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới... Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều phụ nữ vươn lên khởi sự kinh doanh, làm giàu và đã có những “nữ tướng” của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ hiệu quả với những mô hình, cách làm hay “biến không thành có” của chị em từ thành thị đến nông thôn. Điều này đã góp phần làm lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong lực lượng phụ nữ.

Có thể thấy rằng, từ chính sách đến hành động thực tiễn đã tạo thêm điều kiện để lực lượng phụ nữ không ngừng nỗ lực vươn lên khẳng định mình, cống hiến ngày càng nhiều hơn cho xã hội. Tuy nhiên ở những góc khuất khác, vẫn còn đó những rào cản đối với bước phát triển của phụ nữ. Rõ ràng, phụ nữ tham chính, làm “tư lệnh” các ngành, các cấp tuy tỷ lệ có tăng hơn so với trước nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng cũng như so với nam giới; phụ nữ làm chủ doanh nghiệp, làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh tuy đã có nhưng cũng chưa nhiều so với nam và cơ sở do họ làm chủ đa số là quy mô nhỏ, siêu nhỏ, hàm lượng hiện đại hóa về mặt kỹ thuật chưa cao. Chưa kể đến những câu chuyện buồn trong cuộc sống mà nhiều chị em phải gánh chịu. Nguyên nhân thì nhiều, trong đó có những nguyên nhân khách quan như vẫn còn định kiến nhất định về giới, về thiên chức “giữ lửa”…; thậm chí có cả nguyên nhân chủ quan bắt nguồn từ tâm lý e ngại, chấp nhận “đứng sau” của chị em (cũng nằm trong định kiến về giới)…

Việc nâng tầm vị thế trong xã hội hiện đại đặt ra cho chị em những yêu cầu ngày càng cao để hội nhập, phát triển và cải thiện chất lượng cuộc sống của chính bản thân mình, từ việc học hành, lao động cho đến kỹ năng sáng tạo, nắm bắt khoa học - công nghệ…

Những hỗ trợ từ chính sách đến thực tiễn như đã làm luôn là cần thiết và ý nghĩa đối với sự phát triển của chị em, tuy nhiên vẫn là chưa đủ để tạo điều kiện cho mọi chị em phát huy hết khả năng, tiềm lực để khẳng định vị thế của mình. Chỉ khi nào toàn xã hội nhận thức một cách sâu sắc, đầy đủ và hành động một cách đồng bộ vì sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ; chỉ khi nào bình đẳng giới được hiện thực hóa một cách triệt để trên mọi lĩnh vực và ở mọi lúc, mọi nơi thì khi ấy chất lượng cuộc sống của tất cả chị em mới được nâng lên; vai trò, vị trí của tất cả chị em mới thực sự được khẳng định.

Thanh An

Tin xem nhiều