Báo Đồng Nai điện tử
En

ROCK Việt - những dấu ấn khó phai

08:03, 13/03/2020

Nhạc rock trong nhìn nhận của nhiều thính giả Việt là một dòng nhạc "kén người nghe" và khó "bắt tai". Thế nhưng, bên ngoài vẻ "gai góc" ấy, nhạc rock còn nhiều điều thú vị khác, tạo nên những màu sắc riêng biệt cho dòng nhạc này.

Nhạc rock trong nhìn nhận của nhiều thính giả Việt là một dòng nhạc “kén người nghe” và khó “bắt tai”. Thế nhưng, bên ngoài vẻ “gai góc” ấy, nhạc rock còn nhiều điều thú vị khác, tạo nên những màu sắc riêng biệt cho dòng nhạc này. Ở Việt Nam, trải qua một quá trình lịch sử phát triển lâu dài, rock Việt từng có thời kỳ vươn tới đỉnh cao và đạt được những dấu ấn nhất định.

Một buổi biểu diễn của ban nhạc rock
Một buổi biểu diễn của ban nhạc rock

* Ban nhạc rock, tụ điểm rock, chân dung rock

Một ban nhạc rock gồm những vị trí nào? Họ biểu diễn ở đâu? Và những gương mặt rock tiêu biểu của Việt Nam là ai? Khi trả lời được các câu hỏi này, chúng ta sẽ phần nào phác họa ra chân dung của dòng nhạc rock.

Thông thường, một ban nhạc rock sẽ gồm các vị trí chính: vocal (hát chính), lead guitarist (người chơi lead), bassist (người chơi bass), accord guitarist (người chơi guitar accord) và drum (chơi trống). Ở một số ban nhạc có thể thêm bớt các vị trí chơi khác nhau tùy theo thể loại và phong cách biểu diễn.

Vào khoảng hơn chục năm trở về trước, khi rock Việt đang ở thời kỳ đỉnh cao, những tụ điểm của họ kéo dài từ Bắc chí Nam như: Chuồn Chuồn Bar, Fusion Club, Rio Club (Sài Gòn); Rock Bụi, Rock Đinh Tiên Hoàng, Polygon Musik (Hà Nội)… Hiện tại, Rock Việt dường như ở vào giai đoạn thoái trào, tuy nhiên cũng vẫn có một số sân khấu nổi bật, có thể kể đến như: Hanoi Rock City, On the Radio, Holyland Rock Café,…

Các gương mặt rock tiêu biểu mà đa phần thính giả Việt nghe và biết tới nhiều nhất như: Trần Lập (đã mất năm 2016 do căn bệnh ung thư trực tràng), Phạm Anh Khoa, Hải Bột… Các ban nhạc rock gồm nhiều thế hệ nối tiếp nhau như: Atomega, Da Vàng, Đại Bàng Trắng (thế hệ F1), Bức Tường, Gạt Tàn Đầy, Buratinox (thế hệ F2) và sau này có thêm Microwave, Ngũ Cung… Những cái tên trên đều ghi dấu ấn nhất định trong một giai đoạn của rock Việt trải dài từ thập niên 90 của thế kỷ trước đến nay.

* Chuyện cảm thụ rock

Về mặt nguồn gốc, theo Wikipedia: “Rock là một thể loại âm nhạc quần chúng được bắt nguồn từ cách gọi ngắn gọn của cụm từ “rock and roll” vào những năm 1950 ở Mỹ, rồi sau đó phát triển thành rất nhiều thể loại khác nhau từ những năm 60 của thế kỷ XX trở về sau, đặc biệt ở các nước Anh và Mỹ. Rock bắt nguồn từ rock and roll của những năm 1940 và 1950, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ nhạc R&B và nhạc đồng quê”.

Trong quá trình phát triển, nhạc rock chia làm nhiều thể loại khác nhau, phù hợp với mỗi bộ phận thính giả riêng biệt. Chúng ta có heavy metal, hard rock, pop metal, alternative rock… nhẹ nhàng hơn có slow rock. Các ban nhạc nổi tiếng chơi các thể loại rock đặc trưng như: Oasis, Coldplay (alternative rock); Iron Maiden, Manowar (heavy metal); Greenday (punk rock); Scorpions, Bức Tường (hard rock)…

Sự cuồng nhiệt của các rockfan Việt - Ảnh: FAN PAGE BỨC TƯỜNG
Sự cuồng nhiệt của các rockfan Việt - Ảnh: FAN PAGE BỨC TƯỜNG

Chuyện cảm thụ rock, nghe rock cũng không chỉ giới hạn trong phạm vi một sân khấu ca nhạc. Các tụ điểm rock thường là những quán bar, Rock Café, Beer Club - nơi các ban nhạc được mời đến biểu diễn và khách tham dự thường phải trả thêm một khoản phí phụ thu để được thưởng thức âm nhạc. Nếu như trước đây, hằng năm vẫn có các rockshow lớn được tổ chức xuyên Việt thì vào thời kỳ này, việc đó xảy ra ít hơn bởi sự đầu tư sụt giảm.

Những ai có nhu cầu hưởng thụ rock mang tính cá nhân và có điều kiện một chút thì lại sắm cho mình một dàn âm thanh được đầu tư chu đáo. Loa và ampli của Marshall - hãng âm thanh nổi tiếng từ Anh - được đông đảo các “tín đồ” rock ưa dùng. Trong nhiều sân khấu rock, sự hiện diện của những “con ampli” mang thương hiệu này đã trở thành biểu tượng và góp phần đem tới sự thành công về âm thanh cho các buổi diễn.

* Thông điệp từ rock

Không chỉ gói gọn trong phạm vi âm nhạc, rock Việt còn góp phần truyền tải đi những thông điệp xã hội tốt đẹp. Đã có không ít những ca khúc được viết nên lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thực trong đời thường. Đơn cử như ca khúc Đôi bàn tay của cố nhạc sĩ Trần Lập được chọn làm chủ đề chính trong đêm nhạc cuối cùng của anh mang tên “Đôi bàn tay thắp lửa”. Ca khúc là bài hát để ủng hộ cho những mảnh đời khó khăn, những bệnh nhân mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo và trên hết là tinh thần sẻ chia, cùng nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

Rock Việt đã từng đi một chặng dài để rồi bước lên đỉnh cao trên bầu trời nhạc Việt. Theo thời gian, rock Việt đối mặt với sự thoái trào và gần như nhường chỗ cho những dòng nhạc thịnh hành khác. Nhưng chắc rằng, những giá trị, những dấu ấn tốt đẹp trong dòng nhạc này sẽ không phai trong lòng người yêu nhạc.

Sau Rockstorm, hằng năm, rock Việt vẫn có một sân khấu khác để chờ đợi là Rocknshare đến từ nhóm Psychotramps13. Đây là sự kiện gây quỹ “Vì tụi nhỏ” để từ đó các thành viên trong nhóm lan tỏa tinh thần sẻ chia và lòng nhiệt thành tới những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nẻo đường đi từ Bắc chí Nam. Đến với Rocknshare, mỗi một tấm vé, phần quà là một sự góp sức cho các em nhỏ vùng cao có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Minh Khôi

Tin xem nhiều