Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc sống đẹp hơn qua ống kính nhiếp ảnh nữ

08:03, 13/03/2020

Trong thời đại của công nghệ thông tin, hình ảnh quê hương Biên Hòa - Đồng Nai đã có cơ hội lan tỏa khắp thế giới bằng chính những tác phẩm ảnh nghệ thuật do các nghệ sĩ nhiếp ảnh miệt mài sáng tạo.

Trong thời đại của công nghệ thông tin, hình ảnh quê hương Biên Hòa - Đồng Nai đã có cơ hội lan tỏa khắp thế giới bằng chính những tác phẩm ảnh nghệ thuật do các nghệ sĩ nhiếp ảnh miệt mài sáng tạo.

Chị Nguyễn Thị Tỉnh (đứng bên trái) cùng các đồng nghiệp
Chị Nguyễn Thị Tỉnh (đứng bên trái) cùng các đồng nghiệp

Cùng với lực lượng sáng tác trẻ, nhiếp ảnh Đồng Nai còn có sự tham gia của nhiều “tay máy” nữ. Không chỉ thỏa mãn đam mê, tác phẩm của các nữ nhiếp ảnh còn góp phần lan tỏa vẻ đẹp Biên Hòa - Đồng Nai.

* Những khoảnh khắc đẹp về quê hương

Bén duyên với nhiếp ảnh từ hơn 20 năm trước với công việc chính là thợ chụp ảnh, chị Nguyễn Thị Tỉnh (Hội viên Ban Nhiếp ảnh, Hội VHNT Đồng Nai) lúc nào cũng “kè kè” bên mình chiếc máy ảnh. Với chị, máy ảnh như một người bạn - người lưu giữ lại cái đẹp chị nhìn thấy, cảm nhận được ở xung quanh.

Chị Tỉnh kể, ngày xưa chị chẳng được học hành gì, cũng không qua trường lớp đào tạo nào mà tự mày mò, học hỏi từ cái đơn giản đến cái khó nhất. Ban đầu chị chụp chỉ để ghi lại những khoảnh khắc của gia đình, bạn bè. Những bức ảnh được nhiều người đón nhận và nhận xét tốt ở góc độ nghệ thuật nên họ khuyến khích chị theo nghề.

Là thợ chụp ảnh cưới nên chị Tỉnh phải đi rất nhiều, tìm nhiều cảnh đẹp để giới thiệu cho khách hàng. Trong những chuyến đi đó, chị “chớp” được nhiều khoảnh khắc đẹp. Chị tâm sự: “Cách tôi chơi ảnh là ghi lại cái đẹp của đời sống diễn ra quanh mình và chia sẻ cho mọi người cùng xem. Cảnh sắc xung quanh phải tinh tế, nhìn kỹ mới phát hiện ra vẻ đẹp vốn ẩn lấp trong sự bình dị”.

Trên sông La Ngà - tác phẩm của chị Hoàng Thùy Hương
Trên sông La Ngà - tác phẩm của chị Hoàng Thùy Hương

Chị Tỉnh quan niệm, nhiếp ảnh luôn là nghệ thuật của những khoảnh khắc, chỉ có tâm hồn nhạy cảm, sự tinh tế thì mới chớp được những khoảnh khắc “vàng” từ cuộc sống khiến người xem rung động. Trong mỗi sáng tác, chị chọn góc nhìn, chọn điểm nhấn, chọn hiệu ứng ánh sáng, chọn cảnh nền khác nhau để làm bật lên “ngôn ngữ” biểu đạt của hình ảnh. “Tôi xem việc “cóp nhặt” những bức ảnh về quê hương nơi mình sinh ra và lớn lên như là một cách để lưu lại những ký ức” - chị Tỉnh bày tỏ.

Chính thức gia nhập vào Ban Nhiếp ảnh của Hội VHNT Đồng Nai từ năm 2013, chị Hoàng Thùy Hương (sinh năm 1977) cũng là một “tay máy” năng động, tràn đầy niềm đam mê với nghệ thuật ánh sáng. Bén duyên với nhiếp ảnh từ chồng (nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Hòa), những lúc rảnh rỗi chị lại cùng chồng rong ruổi khắp nơi. Phong cảnh thiên nhiên, cuộc sống lao động thường ngày của con người luôn thu hút ống kính của chị.

Giản dị, khiêm nhường, nhưng nói về nhiếp ảnh, Hoàng Thùy Hương sôi nổi hẳn lên. Chị gọi việc đi thực tế sáng tác cũng giống như khi đã vào “chiến trường”, cũng lăn, lê, bò, toài, không ngại nguy hiểm mới mong có góc ảnh đẹp, độc và lạ.

Tinh tế, nhạy cảm nên khi cầm máy Hoàng Thùy Hương luôn hướng ống kính đến những góc cạnh lẩn khuất nhất, chạm đến tâm can, khiến người ta rung cảm. Điều đó cũng đủ để chị làm nên những nét riêng cho mình. Những kết quả bước đầu đến với phong trào nhiếp ảnh tuy chưa thật “sắc nét” nhưng nó là minh chứng cho sự nỗ lực, khích lệ chị tiếp tục “lăn” vào cuộc chơi.

* Không chỉ là cuộc chơi

So với nhiều địa phương trong khu vực, số lượng các “tay máy” nữ của Đồng Nai tham gia các CLB nhiếp ảnh chưa nhiều. Tuy nhiên, những sáng tác của họ ngày càng trở nên gần gũi hơn với cộng đồng.

Dù chọn nhiều đề tài, góc nhìn khác nhau nhưng tác phẩm của các nhiếp ảnh nữ luôn tràn ngập tình yêu thương, chan hòa với thiên nhiên, con người; thể hiện khát vọng, ước mơ cháy bỏng vươn lên trong cuộc sống. Nhiều tác phẩm tạo được dấu ấn qua các giải thưởng trong các liên hoan, cuộc thi nhiếp ảnh trong tỉnh và khu vực. “Nhiếp ảnh với các chị không chỉ đơn thuần là cuộc chơi mà qua những tác phẩm nghệ thuật, các chị đã và đang khẳng định mình trong làng nhiếp ảnh Đồng Nai” - Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội VHNT tỉnh Phạm Linh Ngọc chia sẻ.

Để theo được đam mê, những “tay máy” nữ phải trang bị cho mình nhiều thứ, từ kiến thức trong nghề, sự am hiểu về văn hóa, lịch sử, kinh nghiệm sống. Đặc biệt là việc thu xếp chu đáo thời gian hợp lý để tham gia những chuyến đi sáng tác dài ngày. Bởi nữ giới còn phải đảm đương thiên chức người vợ, người mẹ. Nói như cách của chị Nguyễn Thị Tỉnh là tuy có đôi lúc chị cảm thấy mệt mỏi vì áp lực, có lúc nghĩ đến những vất vả của mỗi chuyến đi dài, thế nhưng tình yêu với nhiếp ảnh đã tiếp thêm động lực giúp chị theo đuổi đam mê. 

“Hướng tới Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam (15-3-1953 - 15-3-2020), Ban Nhiếp ảnh của Hội VHNT Đồng Nai đã lên kế hoạch tổ chức cuộc thi sáng tác nhanh - Photomarathon 2020. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi đã hoãn tổ chức cuộc thi này chờ thời điểm thích hợp. Thay vào đó, chúng tôi sẽ gặp mặt, rà soát các hoạt động sáng tác trong 3 tháng đầu năm và phổ biến kế hoạch trong quý II vào ngày 17-3 tới tại Hội trường Hội VHNT tỉnh” - Trưởng ban Nhiếp ảnh Hội VHNT tỉnh Phạm Linh Ngọc cho biết.

Ly Na

Tin xem nhiều