Báo Đồng Nai điện tử
En

Covid-19: Cuộc thử nghiệm toàn cầu về làm việc từ xa

10:03, 14/03/2020

Làm việc từ xa hay làm việc trực tuyến không phải là một điều mới mẻ. Nó đã khá phổ biến từ khi có sự phát triển của internet. Tuy nhiên, hiện nay sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 khiến các tổ chức trên toàn cầu hạn chế tiếp xúc và buộc phải cách ly bất kỳ nhân viên nào đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh trong suốt thời gian ủ bệnh. Nhu cầu làm việc trực tuyến trở nên thúc bách hơn bao giờ hết.

Làm việc từ xa hay làm việc trực tuyến không phải là một điều mới mẻ. Nó đã khá phổ biến từ khi có sự phát triển của internet. Tuy nhiên, hiện nay sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 khiến các tổ chức trên toàn cầu hạn chế tiếp xúc và buộc phải cách ly bất kỳ nhân viên nào đã tiếp xúc với những người nhiễm bệnh trong suốt thời gian ủ bệnh. Nhu cầu làm việc trực tuyến trở nên thúc bách hơn bao giờ hết.

Làm việc trực tuyến là giải pháp hữu hiệu trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 và cũng là giải pháp hiệu quả trong tương lai
Làm việc trực tuyến là giải pháp hữu hiệu trong thời gian bùng phát dịch Covid-19 và cũng là giải pháp hiệu quả trong tương lai

Freelancer.com - trang giới thiệu việc làm trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay gọi đây là cuộc thử nghiệm toàn cầu về làm việc từ xa lớn nhất trong lịch sử và đưa ra một số dự đoán về kết quả cuộc thử nghiệm này. Kết quả của thử nghiệm đang được ghi nhận, song Edward Kost, chuyên gia kỹ thuật của Freelancer đã thảo luận về một số lợi ích mà mô hình làm việc từ xa mang lại.

* Tăng năng suất

Câu hỏi làm bận tâm người chủ cơ quan/doanh nghiệp nhất là: Khi không có người giám sát quản lý tại chỗ, liệu rằng nhân viên từ xa có thực sự làm việc hiệu quả?

Câu trả lời khẳng định: Có!

Trong một thử nghiệm kéo dài 2 năm, giáo sư kinh tế Nicholas Bloom của Stanford đã theo dõi hiệu suất của hai nhóm nhân viên trung tâm tiếp nhận cuộc gọi từ công ty du lịch lớn nhất Trung Quốc, Ctrip. Kết quả như sau:

• Hiệu suất tăng 13% (9% của số này là bởi nhân viên làm việc lâu hơn bởi ngày nghỉ do bận việc và ngày ốm ít hơn).

• Thêm 4% cuộc gọi mỗi phút.

• Nghỉ việc giảm 50%.

• Nhìn chung, công ty đã kiếm được lợi nhuận 2 ngàn USD cho mỗi người làm việc tại nhà.

Các khảo sát khác cũng cho kết quả tương tự. Khảo sát nhân viên làm việc trực tuyến của CoSo Cloud cho thấy 77% có năng suất tăng lên, 52% có thời gian nghỉ ít hơn.

* Dưới đây là một số dữ liệu khác:

- British Teleom, Dow Chemical và Best Buy đã báo cáo tăng 35-40% năng suất khi chuyển nhân viên làm việc tại chỗ thành người làm việc từ xa.

- Nhân viên làm việc từ xa của American Express có năng suất cao hơn 43% so với nhân viên làm việc tại văn phòng. Con số này của JD Edward là 20-25%.

- Nhân viên AT&T từ xa sẵn sàng tình nguyện làm thêm 5 giờ so với các đồng nghiệp làm trong văn phòng.

Điều này có vẻ khó hiểu. Trong một văn phòng, giao tiếp diễn ra tức thì; sếp có thể gọi nhân viên hoặc đi thẳng đến bàn làm việc của họ. Và nếu cần phổ biến một ý tưởng kinh doanh mới, sếp có thể ngay lập tức kéo mọi người vào phòng họp để trình bày và thảo luận. Vậy tại sao nhân viên từ xa làm việc hiệu quả hơn?

Câu trả lời rõ ràng nhất là có ít phiền nhiễu hơn. Ở nhà, những người làm việc toàn quyền xác định không gian làm việc. Đây là môi trường nơi họ có toàn quyền kiểm soát. Nếu bên ngoài quá ồn, họ có thể đóng cửa sổ và điều chỉnh điều hòa theo ý thích. Và nếu ở nhà quá ồn ào, họ có thể làm việc tại bất kỳ quán cà phê hoặc thư viện nào họ chọn.

Dữ liệu khảo sát từ buffer.com cho thấy, hầu hết các nhân viên làm việc trực tuyến thích làm việc ở nhà. Tại đây, họ có thể điều chỉnh trường gia đình để phù hợp với điều kiện làm việc lý tưởng của họ.

Bạn làm việc ở nơi nào nhiều nhất? (Khảo sát của buffer.com năm 2019)

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số lợi ích khác của lực lượng lao động từ xa để hiểu rõ hơn lý do tại sao nó mang lại lợi nhuận kinh doanh ấn tượng như vậy.

* Tổng chi phí cho nhân sự giảm

Một trong những tổn thất lớn nhất của doanh nghiệp là nhân viên nghỉ việc. Trung bình chi phí khoảng 4 ngàn USD để thuê một nhân viên mới và phải mất 42 ngày để nhân viên đó quen với công việc của mình. Điều này không chỉ dẫn đến hao tổn tài chính mà còn mất mát nhân tài trong doanh nghiệp. Tỷ lệ tổn thất trung bình ở Mỹ do chi phí này là 12-15% trên tổng chi phí nhân sự.

Đa số nhân viên thích làm việc từ xa vì họ có thể dễ dàng chọn địa điểm làm việc thích hợp
Đa số nhân viên thích làm việc từ xa vì họ có thể dễ dàng chọn địa điểm làm việc thích hợp

Lý do số một khiến nhân viên bỏ việc là do thiếu sự tin tưởng và sự chủ động. Nếu bạn không tin tưởng nhân viên của mình thực hiện các kỹ năng độc đáo mà bạn thấy rất ấn tượng trong cuộc phỏng vấn thì sớm muộn gì họ cũng tìm kiếm một nhà tuyển dụng đáng trọng hơn.

Cho phép nhân viên làm việc tại nhà là minh chứng mạnh mẽ nhất cho sự đánh giá cao tài năng và sự tin tưởng. Nhân viên từ xa nhận ra điều này và đáp lại sự tôn trọng với hiệu quả công việc cao hơn. Nhân viên cũng ít có khả năng rời đi nếu bạn cung cấp cho họ những gì họ muốn và số liệu khảo sát cho thấy hầu hết nhân viên muốn có tùy chọn làm việc từ xa. Số liệu điều tra của buffer.com năm 2019 cho thấy, với câu hỏi là “Bạn có muốn làm việc từ xa, ít nhất là một khoảng thời gian nào đó, trong thời gian làm việc từ đây trở về sau của bạn?”, 99% người được hỏi trả lời là Có.

* Tiết kiệm chi phí

Cả nhân viên và người sử dụng lao động đều được hưởng lợi về tài chính từ điều kiện làm việc từ xa.

Về phía nhân viên, họ không cần phải chi tiền cho việc đi lại. Về phía người sử dụng lao động, họ sẽ giảm được không gian thuê văn phòng, giảm được các chi phí điện nước, chiếu sáng.

Bên cạnh việc giảm đáng kể chi phí, làm việc từ xa cũng làm giảm mức tiêu thụ điện và sản xuất chất thải, từ đó làm giảm lượng khí thải carbon của doanh nghiệp.

* Bạn có thể tin tưởng nhân viên từ xa?

Thiếu niềm tin là lý do chính khiến một số chủ doanh nghiệp ngần ngại áp dụng mô hình lực lượng lao động từ xa. Nhưng dữ liệu chỉ ra rằng nhân viên tôn trọng đặc quyền làm việc từ xa và kết quả là siêng năng hơn nữa. Môi trường không ảnh hưởng đến đạo đức làm việc của một nhân viên tốt. Một nhân viên tốt sẽ làm việc chăm chỉ cho bạn cho dù họ đóng quân ở đâu, và một nhân viên tồi sẽ có đầu ra kém cả trong văn phòng và ở nhà.

* Văn hóa nơi làm việc thì sao?

Văn hóa nơi làm việc có tác động mạnh mẽ đến việc giữ chân nhân viên, vì vậy điều quan trọng là trau dồi nó trong một thiết lập lực lượng lao động từ xa. Nhờ các giải pháp công nghệ ngày càng phát triển, điều này rất dễ quản lý.

Có một số giải pháp hội nghị truyền hình tuyệt vời có sẵn. Bạn có thể nhóm lực lượng lao động từ xa của mình thành các nhóm có liên quan và để họ liên tục kết nối thông qua một hội nghị video. Nó sẽ khiến mọi người cảm thấy như họ đang ở trong cùng một văn phòng và chẳng thấy cô đơn.

* Nhân viên tự do

Ở một mức độ khác của nhân viên làm việc trực tuyến là nhân viên làm việc tự do theo mô hình nền kinh tế Gig. Ở đây, người nhân viên không chỉ không cần đến văn phòng làm việc mà còn không có những ràng buộc với đơn vị tuyển dụng ngoài công việc cụ thể mà họ được giao. Đó là những nhân viên thời vụ, những người làm việc trong mô hình kinh tế chia sẻ (như Grab, Uber, AirBnb…) và lực lượng chuyên gia cộng tác bán thời gian với các tổ chức.

Nhân viên làm việc tự do được trả tiền trên các sản phẩm, công việc thực tế đã được họ thực hiện. Điều này có nghĩa là bạn không trả tiền cho thời gian không hiệu quả. Doanh nghiệp cũng không có áp lực nào để giữ những nhân viên này cả năm, mà chỉ cần thuê nhân tài cụ thể mà họ cần trên cơ sở từng dự án.

* Chuyển sang mô hình lực lượng lao động từ xa

Sự bùng phát của corona virus đang buộc các tổ chức phải suy nghĩ lại về cách mọi người làm việc. Rất nhiều nghiên cứu dường như chỉ ra rằng thử nghiệm mà cuộc khủng hoảng đã thúc đẩy sẽ thành công. Khi các tổ chức thích ứng để tích hợp tốt hơn một lực lượng lao động từ xa, chúng ta có thể sẽ thấy việc áp dụng mô hình làm việc tự do nhiều hơn nữa.

Cũng cần phải xác định rõ hơn rằng: Không phải khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lực lượng lao động toàn cầu mới chuyển đến một mô hình mới. Người ta đã ước tính rằng, đến năm 2027, hơn 50% lực lượng lao động Mỹ sẽ là người làm việc tự do. Sự bùng phát coronavirus chỉ có tác dụng thúc đẩy các công việc từ xa phát triển nhanh hơn, nhiều hơn.

Phạm Hoài Nhân (Theo Freelancer.com)

Tin xem nhiều