Báo Đồng Nai điện tử
En

Chăm lo sức khỏe người lao động mùa dịch

05:03, 20/03/2020

Các doanh nghiệp (DN) là nơi tập trung số lượng người lao động (NLĐ) rất lớn, từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn người, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao.

Các doanh nghiệp (DN) là nơi tập trung số lượng người lao động (NLĐ) rất lớn, từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn người, dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 rất cao. Nhận thức được điều đó, thời gian qua, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, các cấp Công đoàn còn đồng hành với DN trong việc xây dựng môi trường làm việc an toàn và thực hiện các giải pháp, mô hình nhằm chăm lo sức khỏe NLĐ.

Công đoàn Công ty TNHH NYG Việt Nam tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến người lao động. Ảnh: H.THảo
Công đoàn Công ty TNHH NYG Việt Nam tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến người lao động. Ảnh: H.THảo

Nhiều Công đoàn cơ sở (CĐCS) còn phối hợp với chủ DN may khẩu trang tặng NLĐ, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca, bố trí các ca làm việc hợp lý để NLĐ có thời gian chăm con; phục vụ thêm các loại nước uống có lợi cho sức khỏe NLĐ...

* May khẩu trang tặng NLĐ

“Ban đầu công ty không có ý định may khẩu trang mà tìm cách đặt mua từ các DN khác để trang bị cho NLĐ. Tuy nhiên, việc đặt mua rất khó vì nhiều DN có nhu cầu mà mặt hàng này lại ngày càng khan hiếm. Trước tình hình đó, với mục tiêu phải kịp thời trang bị đầy đủ khẩu trang, đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ trong mùa dịch, Công đoàn đã đề xuất với Ban giám đốc tranh thủ nguồn nguyên liệu và lao động tay nghề sẵn có tại DN để may khẩu trang cho NLĐ. Bên cạnh đó, phối hợp với công ty tính toán phương án bố trí thời gian và số lượng lao động phù hợp để việc may khẩu trang không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN” - Chủ tịch CĐCS Tổng công ty May Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) Đoàn Thị Thu Thúy chia sẻ về nỗ lực của Công đoàn trong việc đồng hành với DN đảm bảo công tác phòng, chống dịch và chăm lo sức khỏe NLĐ tại DN.

Để kịp thời thông tin đến các cấp Công đoàn, trên cơ sở giới thiệu của Công đoàn Dệt may Việt Nam, Công đoàn Y tế Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam có công văn số 211/TLĐ, ngày 5-3-2020, thông tin danh sách các nhà sản xuất, đơn vị cung cấp có cam kết bán hàng đúng giá hoặc giảm giá từ 10-30% so với giá niêm yết trên sản phẩm phòng dịch Covid-19 thông qua hệ thống Công đoàn Việt Nam. Theo danh sách này, trên cả nước, có 55 đơn vị cam kết bán sản phẩm phòng dịch Covid-19 đúng giá và giảm từ 10-30% cho đoàn viên, NLĐ.

Biết được hoạt động này của Công đoàn và Tổng công ty May Đồng Nai, nhiều CĐCS trong và ngoài tỉnh đã liên hệ với đơn vị để đặt may khẩu trang cho NLĐ.

Tuy gặp một số khó khăn nhất định trong việc tiến hành song song hoạt động sản xuất kinh doanh hiện tại và may khẩu trang, song thấy được ý nghĩa của việc làm này, Công đoàn Tổng công ty May Đồng Nai đã phối hợp với chủ DN hỗ trợ các đơn vị bạn một cách tốt nhất trong khả năng của mình. “Việc may khẩu trang cho NLĐ tại công ty và hỗ trợ nhiều đơn vị bạn là hoàn toàn phi lợi nhuận. Giá của sản phẩm chưa đủ bù tiền điện, nước, nguyên liệu; tiền công của NLĐ thực hiện công việc may khẩu trang hầu như đều do chủ DN phải bù vào. Dù vậy, trong khả năng của mình, Tổng công ty và Công đoàn đang nỗ lực duy trì việc may khẩu trang bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh chính để phục vụ NLĐ và chung tay vì cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19. Từ lúc bắt đầu hoạt động này đến nay, công ty đã may được hơn 1 triệu chiếc để phục vụ đoàn viên, NLĐ trong và ngoài công ty” - Chủ tịch CĐCS công ty chia sẻ thêm.

* Nỗ lực vì sức khỏe NLĐ

Nhằm chăm lo sức khỏe NLĐ trong đợt dịch Covid-19, kể từ đầu tháng 3 đến nay, bên cạnh công việc chuyên môn, đội ngũ cán bộ Công đoàn và cán bộ quản lý tại Xí nghiệp cao su Đồng Nai (P.An Bình, TP.Biên Hòa) đã tự tay chuẩn bị nước chanh sả gừng phục vụ NLĐ.

Theo bà Hoàng Thị Hà, Chủ tịch CĐCS xí nghiệp, uống nước chanh sả gừng sẽ phần nào góp phần tăng sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe NLĐ trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Việc làm này tuy nhỏ nhưng nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ đội ngũ cán bộ, Ban giám đốc xí nghiệp và mang đến niềm vui cho NLĐ. Các loại nước uống này do chính tay các cán bộ Công đoàn chuẩn bị và mang đến khu vực nhà ăn để phục vụ NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn còn phối hợp với xí nghiệp thực hiện phun thuốc kháng khuẩn hằng tuần trong toàn xí nghiệp, phát nước rửa tay khô và khẩu trang kháng khuẩn, tổ chức cho NLĐ tự vệ sinh tại nơi làm việc mỗi ngày...

Công đoàn Xí nghiệp cao su Đồng Nai phối hợp với Ban giám đốc xí nghiệp thực hiện phun thuốc khử trùng vệ sinh toàn xí nghiệp hằng tuần
Công đoàn Xí nghiệp cao su Đồng Nai phối hợp với Ban giám đốc xí nghiệp thực hiện phun thuốc khử trùng vệ sinh toàn xí nghiệp hằng tuần

Giám đốc Xí nghiệp Cao su Đồng Nai Bùi Lưu Thọ Hiển cho biết thêm, trong thời điểm này, xí nghiệp đặc biệt quan tâm đến các giải pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc. Đồng thời, tích cực cải thiện điều kiện làm việc, chất lượng bữa ăn giữa ca cho NLĐ để bảo đảm sức khỏe NLĐ. Bữa ăn giữa ca tại xí nghiệp mới được nâng  từ 23 ngàn đồng lên 26 ngàn đồng/suất.

Trong khi đó, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH NYG Việt Nam (Khu công nghiệp Long Khánh) Nguyễn Văn Lương cho biết, mới đây, Công đoàn cùng Ban giám đốc công ty đã khánh thành và đưa vào sử dụng sân bóng đá mini cỏ nhân tạo với tổng mức đầu tư trên 800 triệu đồng nhằm phục vụ nhu cầu rèn luyện thể thao của đoàn viên, NLĐ. Sân bóng được xây dựng trong khuôn viên công ty với tổng diện tích trên 1.050m2 được trải cỏ nhân tạo, hệ thống chiếu sáng, lưới bảo vệ đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu rèn luyện sức khỏe của NLĐ. Bên cạnh đó, Công đoàn cũng tích cực phối hợp với công ty thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh và nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân NLĐ.

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong hệ thống Công đoàn và NLĐ trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ việt Nam, Phó chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh Nông Văn Dũng đã ký văn bản gửi LĐLĐ các huyện, thành phố và tương đương về việc tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về kinh phí mua khẩu trang và nước rửa tay cho NLĐ.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với CĐCS tiến hành đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần kinh phí mua khẩu trang, nước rửa tay phục vụ NLĐ. Trường hợp người sử dụng lao động không có kinh phí hỗ trợ hoặc chỉ hỗ trợ một phần để thực hiện nhiệm vụ trên thì CĐCS cân đối nguồn tài chính hiện có để tiến hành mua khẩu trang, nước rửa tay hỗ trợ NLĐ. Trường hợp CĐCS và DN cùng khó khăn không có khả năng thực hiện, Công đoàn cấp trên được xem xét hỗ trợ kinh phí cho CĐCS để thực hiện việc cấp khẩu trang, nước rửa tay phục vụ NLĐ...

Thời gian qua, Công đoàn đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc đồng hành của DN và các cấp chính quyền thực hiện phòng chống và hạn chế thấp nhất những tác động của dịch bệnh Covid-19. Cũng nhờ đó, đến nay, tình hình lao động và mối quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định.   

Hồ Thảo

Tin xem nhiều