Báo Đồng Nai điện tử
En

Tín hiệu vui

05:02, 07/02/2020

Những ngày này, trên các chuyền sản xuất tại hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, khí thế thi đua lao động sản xuất càng trở nên rộn ràng, khẩn trương khi những đơn hàng năm mới đã bắt đầu được khởi động.

Những ngày này, trên các chuyền sản xuất tại hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, khí thế thi đua lao động sản xuất càng trở nên rộn ràng, khẩn trương khi những đơn hàng năm mới đã bắt đầu được khởi động.

Người lao động Công ty TNHH Vina (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc
Người lao động Công ty TNHH Vina (phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc

Vượt qua những ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, hầu hết người lao động đều đã trở lại vị trí làm việc của mình với tinh thần phấn đấu mới cho một hành trình mới vì sự phát triển chung của doanh nghiệp, của tỉnh và vì việc làm, đời sống của chính bản thân, gia đình họ. Theo thống kê của Sở Lao động - thương binh và xã hội, đến ngày 3-2 (tức mùng 10 tháng Giêng), trên 95% công nhân lao động đã trở lại làm việc ổn định tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ này tương ứng với những năm gần đây và đang tăng dần trong những ngày qua. Nhiều doanh nghiệp lớn có đông lao động cũng cho biết đã có khoảng 98% công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết dài ngày.

Có được con số trên quả là tín hiệu vui đầu năm mới không chỉ đối với doanh nghiệp mà cả đối với tình hình phát triển kinh tế công nghiệp, sự ổn định lao động toàn tỉnh trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành khác đang mở ra nhiều khu, cụm công nghiệp và có những chính sách để thu hút lao động trở về địa phương. Và rõ ràng, không thể tự nhiên có được tín hiệu vui ấy. Đó là kết quả của sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng doanh nghiệp với rất nhiều những nỗ lực trong thu hút, giữ chân người lao động. Riêng đối với tổ chức Công đoàn, chỉ tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã vận động và trích kinh phí để tổ chức thực hiện hàng loạt các hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với tổng trị giá lên đến trên 300 tỷ đồng. Trong đó, trao tặng trên 700 ngàn phần quà và trên 10 ngàn vé xe cho người lao động về quê đón Tết sum họp cùng gia đình. Chưa kể đến rất nhiều chuỗi hoạt động vì lợi quyền của đoàn viên, người lao động được thực hiện thường kỳ hằng năm.

Đáng ghi nhận nữa là việc nhiều doanh nghiệp đã nhận ra những giá trị mà họ cần chăm lo trong tiến trình thực hiện chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh của mình. Bên cạnh việc quan tâm trả lương ngày càng tiệm cận hơn với công sức người lao động bỏ ra, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến việc cải thiện phúc lợi, tạo môi trường làm việc tốt, phát huy được năng lực sáng tạo của người lao động. Coi người lao động là tài sản quý, có những doanh nghiệp đã tổ chức các chương trình tri ân, tôn vinh đầy xúc động động viên tinh thần người lao động. Vào dịp tổng kết cuối năm, các doanh nghiệp trân trọng trao gửi đến người lao động những món quà chứa đựng cả ý nghĩa vật chất và tinh thần; đã từng có doanh nghiệp tặng cả ô tô cho người lao động có thành tích đặc biệt xuất sắc… Tất cả đã góp phần tạo thêm động lực gắn bó của người lao động với doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tiễn cũng vẫn còn đó những doanh nghiệp quá coi trọng lợi nhuận mà quên đi những giá trị, lợi ích lâu dài, chưa quan tâm, chăm lo tốt đời sống người lao động, do đó quan hệ lao động vẫn chưa thực sự hài hòa, ổn định. Cũng do vậy nên gặp khó khăn trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Trở lại doanh nghiệp làm việc trong những ngày đầu năm mới, cùng với khí thế thi đua sôi nổi trên từng chuyền sản xuất, câu chuyện mà người lao động mang đến còn là những ước mong mới mẻ, những dự định đầy hy vọng, tin tưởng trong năm mới Canh Tý 2020. Tin rằng với sự quyết tâm và niềm tin sắt son với Đảng, giai cấp công nhân Đồng Nai sẽ không ngừng phấn đấu cùng toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục tạo nên những khởi sắc mới trên hành trình chung sức xây dựng đất nước, tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thảo Nhi

Tin xem nhiều