Báo Đồng Nai điện tử
En

Rèn luyện sức khỏe, phòng chống dịch Covid-19

10:02, 28/02/2020

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động văn hóa, văn nghệ tập trung đông người đã được tạm hoãn. Ngay với bản thân mỗi người dân đều ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe trong đời sống hằng ngày và có nhiều cách phòng chống dịch bệnh khác nhau.

Để phòng chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động văn hóa, văn nghệ tập trung đông người đã được tạm hoãn. Ngay với bản thân mỗi người dân đều ý thức được tầm quan trọng của sức khỏe trong đời sống hằng ngày và có nhiều cách phòng chống dịch bệnh khác nhau.

Lớp học yoga cười của chị Mai Hải Yến (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Ny
Lớp học yoga cười của chị Mai Hải Yến (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Ny

Trong đó, việc tập luyện thể dục thể thao, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng là cách hữu hiệu để nâng cao sức khỏe, phòng các loại dịch bệnh. Hoạt động này đang ngày càng được nhân rộng và lan tỏa trong cộng đồng.

* Vui, khỏe mỗi ngày

Sáng sớm cũng như chiều muộn, tại các khu vực công cộng trên địa bàn TP.Biên Hòa, có rất đông người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao. Người thì chọn vị trí ven sông yên tĩnh để ngồi thiền, người đi bộ dọc công viên hoặc tập thể dục dưỡng sinh; giới trẻ thì nhảy aerobic, nhảy rumba… Họ xem đó như là “chìa khóa vàng” để có sức khỏe tốt, phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19.

Tại khu vực Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, mỗi sáng có hàng chục đội, nhóm, CLB đến tập luyện thể thao. CLB Vui khỏe mỗi ngày là một trong những CLB có đông thành viên tham gia, luyện tập đều đặn. Từ số lượng ban đầu chỉ hơn chục thành viên, đến nay CLB đã có khoảng 200 thành viên tham gia, đa phần đều là phụ nữ. Tuy nhiên, do số lượng thành viên phát triển mạnh, CLB đã xin liên kết hoạt động vào Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh.

Bà Tôn Thị Hồng Thái - Giám đốc Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh cho biết: Bên cạnh phục vụ hoạt động chính trị của tỉnh, sau thời gian trung tâm được nâng cấp, cải tạo đã thu hút từ 500-700 người đến vui chơi giải trí mỗi ngày. Chúng tôi luôn xác định vui khỏe mỗi ngày là hoạt động có ý nghĩa, bảo vệ sức khỏe của người dân, trung tâm đã tạo môi trường xanh - sạch - đẹp, bảo vệ an toàn cho mọi người tham gia. Chúng tôi đang tiếp tục trang bị thêm dụng cụ thể dục thể thao cho mọi lứa tuổi, mọi đối tượng để họ đến tự tập và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh.

Cô Nguyễn Thị Hồng Mơ - người đứng ra thành lập CLB Vui khỏe mỗi ngày cho biết, ý tưởng thành lập CLB xuất phát từ niềm đam mê với khiêu vũ thể thao cộng với thời gian cô đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước, cô thấy phong trào này rất phát triển. Về Biên Hòa, cô cùng với một người bạn quyết định mở CLB nhằm giúp phụ nữ cùng rèn luyện sức khỏe. Bằng những kiến thức và kinh nghiệm về khiêu vũ thể thao các cô đã truyền đạt và hướng dẫn cho mọi người cùng luyện tập.

“Các thành viên của CLB có tuổi đời từ 30-75 tuổi, với đủ thành phần xã hội, từ cán bộ công chức, công nhân lao động cho đến hưu trí. Trừ những ngày trời mưa, còn lại CLB không nghỉ tập buổi nào. Không chỉ nâng cao sức khỏe, mang lại lối sống lành mạnh, CLB còn chăm lo đời sống tinh thần cho các thành viên. Đặc biệt, gần 1 tháng nay khi thông tin dịch bệnh Covid-19 được chia sẻ rộng rãi. Các thành viên thường nói với nhau, chỉ có chăm tập thể dục, chế độ ăn uống đầy đủ thì bệnh tật nào cũng tránh xa” - cô Mơ nói.

Là huấn luyện viên bộ môn yoga cười, chị Mai Hải Yến (KP.3, P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) nói rằng, để tập luyện yoga cười có hiệu quả trong mùa dịch, chị và các học viên luôn tuân thủ các nguyên tắc mà Bộ Y tế khuyến cáo, đó là thường xuyên đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng. Bất cứ học viên nào khi có biểu hiện của cảm cúm, ho và sốt đều tự giác cách ly, đến bệnh viện để khám kịp thời.

“Yoga cười không phải là bài tập vất vả, vận động đến toát mồ hôi, mà là những bài tập trong chính suy nghĩ của bạn. Lợi ích bộ môn này dựa trên nền tảng các bài tập thở của yoga kết hợp với động tác cười giúp mang lại lượng oxy nhiều hơn cho não bộ và cơ thể giúp con người tràn đầy năng lượng và khỏe mạnh hơn. Ngoài luyện tập trực tiếp cùng học viên, trong mùa dịch, tôi cũng đã triển khai các buổi học trực tuyến qua mạng xã hội, thu hút đông học viên tham gia” - chị Hải Yến chia sẻ.

* Lan tỏa phong trào…

Tại các trung tâm văn hóa - thể thao, học tập cộng đồng (VHTT-HTCĐ), nhà văn hóa các ấp, khu phố, mặc dù lo ngại dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn có nhiều người dân duy trì hoạt động chơi bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông hay khiêu vũ. Càng quan tâm đến phòng tránh dịch bệnh, người dân lại càng chú ý đến việc tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe.

Các thành viên CLB Vui khỏe mỗi ngày luyện tập thể dục tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh
Các thành viên CLB Vui khỏe mỗi ngày luyện tập thể dục tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh

Chiều nào cũng vậy, ông Đoàn Văn Triệu cũng đến Trung tâm VHTT-HTCĐ xã Sông Ray để tập luyện cầu lông. Từ khi có thông tin về dịch bệnh, người dân có ý thức hơn về giữ gìn sức khỏe và vệ sinh chung. “Tại trung tâm sau mỗi buổi tập mồ hôi nhễ nhại, nhiều người sử dụng khẩu trang luôn ý thức để đúng nơi quy định, biết rửa tay đúng cách. Không ngày nào chúng tôi không nghe loa của xã, của ấp thông tin diễn biến của dịch bệnh, đồng thời hướng dẫn mọi người cách phòng, chống Covid-19” - ông Triệu bày tỏ.

Chị Nguyễn Thị Hiền, thành viên CLB Vui khỏe mỗi ngày cho rằng, thể dục thể thao trước hết đem lại sức khỏe, đó là niềm vui lớn nhất, có ý nghĩa to lớn trong mùa dịch Covid-19. Bên cạnh đó, đây là nơi mọi người gặp gỡ, trao đổi việc nhà, việc xã hội, chia sẻ những thông tin mới nhất về dịch bệnh để tăng thêm hiểu biết và có cách phòng ngừa. Cứ đúng giờ tập ai nấy lại có mặt, cùng tập theo nhạc, cùng hít thở không khí trong lành của buổi sớm. Nhờ vậy, CLB đã thu hút và lan tỏa phong trào rèn luyện sức khỏe đến với mọi người.

My Ny

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích