Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa những hành động đẹp

11:02, 28/02/2020

Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho đến nay, thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút corona (Covid-19) gây ra không chỉ được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng mà đã trở thành câu chuyện thông tin được trao đổi, bàn luận khắp mọi lúc, mọi nơi.

Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 cho đến nay, thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút corona (Covid-19) gây ra không chỉ được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng mà đã trở thành câu chuyện thông tin được trao đổi, bàn luận khắp mọi lúc, mọi nơi. Từ trong mỗi gia đình ra đến ngõ phố, chợ búa, quán cà phê… ít nhiều người ta đều đề cập đến Covid-19. Điều tích cực đáng nói là nhà nhà, người người đều ý thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh này đối với sức khỏe cá nhân, cộng đồng và có các hành động thiết thực chung tay góp sức cùng cả nước kiểm soát, phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc diễn tập điều tra ca bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19
Nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc diễn tập điều tra ca bệnh nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, chúng ta đã và đang làm rất tốt công tác phòng chống dịch nhờ sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Y tế cả nước. “Trong nỗ lực phòng, chống dịch vừa qua, Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của các cấp trung ương, các địa phương và đặc biệt là trong nhân dân; có thể thấy được một tinh thần quyết tâm hành động trong phòng và chống dịch Covid-19” - Thủ tướng nhấn mạnh. Không chỉ phòng dịch tốt, vượt qua khó khăn do dịch bệnh, có những ngành, những doanh nghiệp đã chuyển nguy thành cơ, có cách làm sáng tạo để bảo đảm quá trình sản xuất, kinh doanh bình thường. Đó cũng là một trong những cơ sở để Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương bằng hành động sáng tạo, quyết tâm của mình, cùng với phòng, chống dịch, phải đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, phải nhanh chóng, khẩn trương vào cuộc và tăng tốc kiến tạo lại những nền tảng có tính bền vững hơn, đạt được thành quả to lớn hơn trong năm 2020.

Cùng với cả nước, tại Đồng Nai công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện một cách đồng bộ với các giải pháp tích cực, hiệu quả được triển khai trong các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Vốn là tỉnh công nghiệp với rất đông lao động đến làm việc từ khắp mọi miền đất nước và nhiều chuyên gia ở nước ngoài, công tác phòng dịch càng được tỉnh chú trọng. Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong phòng dịch, tuân thủ nghiêm việc cách ly tại cộng đồng các trường hợp đến từ vùng dịch chưa có dấu hiệu nghi nhiễm, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn chủ động trang bị máy đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay kháng khuẩn, góp phần đảm bảo sức khỏe, ổn định tâm lý làm việc cho người lao động.

Đồng Nai cũng đã có nhiều sáng tạo để ổn định các hoạt động bên cạnh công tác phòng dịch, trong đó có giải pháp dạy học online trong thời gian học sinh tạm nghỉ của một số trường học đã được Báo Đồng Nai thực hiện phóng sự và được phát trên VTV 1. Hình ảnh nhiều cán bộ, chiến sĩ công an đứng ở các ngã ba, ngã tư đường phố phát khẩu trang, phát nước miễn phí cho người dân đi đường cũng đã tạo ấn tượng đẹp trong lòng dân. Hay câu chuyện của người dân Định Quán sẵn sàng tạm gác việc đi nương rẫy, nhận hàng may gia công vài ngày để cùng với Hội Chữ thập đỏ may hơn 10 ngàn chiếc khẩu trang vải miễn phí tặng người dân nhằm phòng chống dịch Covid-19 cũng đã được cả nước biết đến và cảm phục qua phóng sự phát trên Đài Truyền hình Việt Nam (do Báo Đồng Nai thực hiện)… Tất cả đó đã góp sức làm cho công tác kiểm soát, phòng dịch trở nên thuận lợi và đạt kết quả tích cực hơn; tiếp tục lan tỏa những hành động đẹp, tình yêu thương và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng.

Bên cạnh những hình ảnh đẹp đó cũng vẫn còn một số hiện tượng lệch chuẩn đáng lên án, bài xích. Đó là các trường hợp tung tin đồn nhảm, sai sự thật trên mạng xã hội về dịch Covid-19 gây hoang mang dư luận. Đó còn là hiện tượng một số nhà thuốc tư nhân trục lợi trong bối cảnh toàn xã hội đang tập trung nỗ lực để phòng dịch bằng cách nâng giá bán khẩu trang lên 2, 3 thậm chí 5, 6 lần so với giá bán ngày thường. Đương nhiên những trường hợp như thế không thể qua mắt được sự giám sát của nhân dân và đều bị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh. Qua đó cũng cho thấy những gì đi ngược với dòng chảy chủ đạo của xã hội, đi ngược lại với lẽ phải, với những điều tích cực thì chắc chắn sẽ bị loại trừ, triệt tiêu, đó là quy luật tất yếu.

Công cuộc phòng chống dịch Covid-19 đang tiếp tục được cả nước nói chung, toàn tỉnh nói riêng thực hiện với tinh thần chủ động, tích cực, đồng bộ, hiệu quả, coi đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, không chủ quan, lơ là,  không hoang mang, dao động. Trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” ấy, luôn luôn cần sự ý thức, chung tay góp sức của từng cá nhân và tập thể; lan tỏa nhiều hơn những hành động đẹp để tiếp tục kiểm soát, phòng chống dịch một cách hiệu quả như cả nước đã và đang làm nhằm đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội.

Thanh An

 

Tin xem nhiều