Báo Đồng Nai điện tử
En

Du lịch vượt khó ''thời'' dịch Covid-19

11:02, 28/02/2020

 Thời điểm này, ngành Du lịch Đồng Nai cũng như cả nước đang phải đối mặt với những thiệt hại lớn do dịch Covid-19 gây ra. Lượng khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh giảm đến 20-60%, nhiều công ty lữ hành cũng cắt giảm 60-95% số tour trong và ngoài nước.

 

 Thời điểm này, ngành Du lịch Đồng Nai cũng như cả nước đang phải đối mặt với những thiệt hại lớn do dịch Covid-19 gây ra. Lượng khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh giảm đến 20-60%, nhiều công ty lữ hành cũng cắt giảm 60-95% số tour trong và ngoài nước.

Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom). Ảnh: H.GIANG
Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom). Ảnh: H.GIANG

 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch trên địa bàn tỉnh đang tìm cách thu hút du khách để vượt qua khó khăn. Hầu hết các DN đều hy vọng, dịch Covid-19 sẽ được thế giới khống chế và tìm ra phương pháp chữa trị trong thời gian rất sớm. Sau đó ngành Du lịch sẽ tăng tốc để bù lại việc thu hút khách cũng như doanh thu.

* Lượng khách giảm mạnh

Dù Việt Nam đã khống chế được dịch Covid-19 và không để xảy ra trường hợp nào tử vong, song trên thế giới, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nước khiến người dân lo lắng, tạm dừng các kế hoạch đi du lịch hoặc đến các khu vui chơi giải trí trong tỉnh. Tại Đồng Nai, hiện có hơn 20 khu, điểm du lịch và lượng khách đến những nơi này giảm khá mạnh, đặc biệt là khách đoàn vào dịp cuối tuần.

Ông Nguyễn Minh Thức, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng Nai cho biết, hiệp hội đang tiến hành tổng hợp những khó khăn, đề xuất của các DN du lịch trên địa bàn tỉnh. Sau đó, hiệp hội sẽ có văn bản kiến nghị tỉnh và đưa ra các giải pháp hỗ trợ DN trên lĩnh vực du lịch để tăng doanh thu.

 

Bà Võ Thị Thùy Diễm, Trưởng phòng Marketing Công ty cổ phần Du lịch Giang Điền ở xã Giang Điền (H.Trảng Bom) chia sẻ: “Trước khi xảy ra dịch Covid-19, Khu du lịch sinh thái Giang Điền đón khoảng 10 ngàn khách/tuần, nhưng hiện lượng khách giảm xuống còn 4-5 ngàn khách/tuần. Theo đó, doanh thu của khu du lịch cũng giảm trên 40%”. Hiện công ty này đang tính toán các giải pháp khuyến mãi, giảm giá sâu để thu hút khách đến tham quan từ đầu tháng 3 tới. Dự tính vé vào cổng và một số trò chơi, khu nghỉ dưỡng qua đêm sẽ giảm giá từ 30-50%. Cũng theo bà Diễm, từ đầu tháng 2-2020 đến nay, lượng khách đoàn từ các nơi đến rất ít, khách hiện giờ chủ yếu đi đơn lẻ và rải rác trong tuần, không tập trung vào thứ bảy, chủ nhật như trước vì ngại đông người.

Bà Lộ Thị Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài ở P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) cho hay: “Trước đây vào dịp cuối tuần, khách trong và ngoài tỉnh đến Vườn Xoài vui chơi giải trí rất đông, có ngày lên đến 6-7 ngàn người. Tuy nhiên, gần 1 tháng nay, dịch Covid-19 lây lan ở nhiều quốc gia đã khiến người dân lo lắng, hạn chế đi lại nên lượng du khách đến Vườn Xoài giảm đến 70%. Mặc dù, khu du lịch đã làm tốt công tác phòng chống dịch bên trong khu du lịch nhưng du khách vẫn ngại ngần”.

Những khu du lịch trước đây vào dịp cuối tuần khá đông khách như: Bửu Long, Bò Cạp Vàng, Làng Tre Việt, Thác Đá Hàn... thì nay lượng khách giảm sâu, kéo theo doanh thu về dịch vụ, lưu trú giảm tương ứng gây thất thu lớn cho DN, ngân sách nhà nước.

* Nhiều khách hủy tour

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 20 công ty lữ hành được cấp phép hoạt động. Gần 1 tháng qua, dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến các DN. Qua tìm hiểu có những DN số lượng tour còn rất ít và thua lỗ không khỏ, vì khách đăng ký đi du lịch trong và ngoài nước giảm mạnh, nhiều du khách đã đăng ký tour từ trước Tết Nguyên đán để đi vào tháng 2 và tháng 3-2020 đã hủy tour.


 

Bà Vũ Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch Khánh Loan (H.Long Thành) cho biết: “Mọi năm sau Tết Nguyên đán là dịp người dân Đồng Nai đăng ký tour đi trong và ngoài nước rất đông, nhưng năm nay lượng khách giảm 90-95%. Có nhiều đoàn khách đặt tour trước đó cũng hủy khiến công ty rất khó khăn vì đã tiến hành đặt xe, vé máy bay... Do đó, công ty chỉ trông chờ dịch được khống chế trong tháng 3 hoặc đầu tháng 4-2020 để dịp 30-4 và hè tới, người dân an tâm đi du lịch trở lại”.

Vào dịp đầu năm là mùa cao điểm của du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng... Ngoài đến các điểm, khu du lịch trong tỉnh, người dân ở Đồng Nai còn chọn các tour đến các đền đài, miếu mạo ở các tỉnh miền Tây, miền Bắc, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc... Nhưng năm nay, rất hiếm khách đoàn đi du lịch các khu vực trên.

Ông Nguyễn Anh Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch thương mại dịch vụ Kỳ Nghỉ Việt (TP.Biên Hòa) nói: “Công ty đã giảm từ 10-20% giá các tour nhưng chỉ có khách cá nhân đi. Đây là lần đầu tiên sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, công ty bị ảnh hưởng lớn như vậy do tình hình dịch bệnh”.

* Phòng dịch tốt để đón khách

Các khu, điểm du lịch, khách sạn trên địa bàn tỉnh đều cho biết, công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện rất kỹ càng và phải đảm bảo an toàn mới đón khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Nhiều công ty lữ hành cũng khẳng định, các xe trước khi vận chuyển khách đều được sát khuẩn cẩn thận và có thiết bị đo nhiệt độ cơ thể cho khách nếu nghi ngờ họ bị sốt. Tại các điểm đến ăn uống, nghỉ của du khách cũng được yêu cầu các nhà hàng, khu du lịch phải thực hiện đầy đủ việc vệ sinh sát trùng trước lúc khách đến. Vì thế những nơi, điểm đến không an toàn công ty sẽ tự hủy tour để đảm bảo an toàn cho du khách và giữ uy tín cho DN.

Bà Vũ Thị Kim Loan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ du lịch Khánh Loan cho rằng, các DN lữ hành muốn phát triển bền vững đều rất quan trọng chữ tín với khách hàng. Vì thế, một số khách vẫn muốn đi song phát hiện phương tiện, nơi đến không đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa dịch, công ty sẽ hủy tour và trả lại tất cả chi phí khách đã đóng trước đó. Việc này khiến công ty thiệt hại gần 2 tỷ đồng, nhưng công ty vẫn chấp nhận để giữ chữ tín và niềm tin với khách hàng.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch sinh thái Bò Cạp Vàng (H.Nhơn Trạch) cho biết: “Từ khi xảy ra dịch Covid-19, khu du lịch tiến hành sát trùng thường xuyên các đồ vật sử dụng bên trong và đặt nước rửa tay, nước sát khuẩn ở nhiều nơi để khách đến tham quan có thể sử dụng. Đồng thời, công ty cho đầu tư, nâng cấp các dịch vụ nhà hàng, khu vui chơi, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các du khách”. Cũng theo ông Tiến, công ty dự tính nhân dịp vắng khách sẽ xây dựng thêm một số khu vui chơi, nghỉ dưỡng mới để tới đây dịch được khống chế sẽ thu hút nhiều khách đến vui chơi.

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch), các khu, điểm du lịch trong tỉnh đều triển khai các phương pháp phòng chống dịch Covid-19 đúng theo yêu cầu của tỉnh để đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên phục vụ. Các du khách đến từ vùng dịch trong và ngoài nước đều bị từ chối cung cấp dịch vụ.

Hương Giang


 

 

 

Ảnh lớn: Khách đến Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) giảm do dịch Covid-19  Ảnh: K.MINH

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích