Báo Đồng Nai điện tử
En

Cà phê vintage: Ngược dòng thời gian

10:02, 28/02/2020

Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, xô bồ, những quán cà phê phong cách vintage (được hiểu là cổ - cũ) như giữ lại những nốt lặng trong tâm hồn thực khách. Những không gian, nét văn hóa ở một thời ký ức nay lại "lội ngược dòng" để đến với hôm nay. Nơi đó có cuộc gặp gỡ của những món đồ cũ và những con người mới, nơi người ta có thể hoài niệm quá khứ, sống dậy những ký ức tuổi thơ hay đơn giản là tìm một góc riêng để lòng mình lắng lại…

Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, xô bồ, những quán cà phê phong cách vintage (được hiểu là cổ - cũ) như giữ lại những nốt lặng trong tâm hồn thực khách. Những không gian, nét văn hóa ở một thời ký ức nay lại “lội ngược dòng” để đến với hôm nay. Nơi đó có cuộc gặp gỡ của những món đồ cũ và những con người mới, nơi người ta có thể hoài niệm quá khứ, sống dậy những ký ức tuổi thơ hay đơn giản là tìm một góc riêng để lòng mình lắng lại…

Những quán cà phê phong cách hoài niệm ở Biên Hòa thu hút giới trẻ
Những quán cà phê phong cách hoài niệm ở Biên Hòa thu hút giới trẻ

* Phong cách của kỷ niệm

Khác với những mô hình cà phê hiện đại, trẻ trung thường được thiết kế tại những tòa nhà văn phòng lớn, mặt bằng trung tâm thành phố với máy lạnh và
Wi-Fi tốc độ cao, những quán cà phê vintage thường nằm ẩn mình lặng lẽ, không quá ồn ào, náo nhiệt nhưng lại thu hút khách nhờ phong cách độc đáo. Đó là sự pha trộn giữa cổ điển và phong cách đương đại, tạo nên một không gian tràn đầy cảm xúc. Tại TP.Biên Hòa, những quán cà phê vintage bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trong vài năm trở lại đây, là điểm đến quen thuộc của nhiều người, nhất là giới trẻ. Có thể kể đến như: quán cà phê số 22, 19 hồi ấy, Rêu, Xưởng, Đông Dương, Cung Nam…

Là dự án khởi nghiệp của một người trẻ ở TP.Biên Hòa, La-man Riverside Cà Phê (phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đã trở thành chốn đi về của không ít người yêu mến vẻ đẹp cổ điển. Điểm nổi bật của quán cà phê này là việc sử dụng những gam màu nhã nhặn, cũ kỹ trong thiết kế. Điều này khiến cho những ai bước chân vào quán cảm nhận rõ rệt sự chuyển động của không gian như trầm xuống, thời gian như lắng đọng. Không gian của quán là sự tổng hòa của những nét sang trọng, tỉ mỉ và tinh tế. Nhiều người khi đến đây đều có cùng nhận xét rằng Laman yên tĩnh, trầm ngâm đến dễ chịu bởi sự giao thoa giữa phong cách lãng mạn, tinh tế của Pháp và phong cách cổ điển của Việt Nam.

Nói về La-man Cà Phê, anh Nguyễn Thế Lâm (sinh năm 1988), chủ quán bộc bạch: “La-man Cà Phê không đơn giản là dự án khởi nghiệp mà xa hơn là mong muốn mang đến một góc nhỏ đầy hoài niệm trong tâm hồn mỗi người, để tìm lại sự thư thái, tĩnh tại giữa dòng chảy cuộc sống hiện đại”.

La-man Riverside được phục dựng trên khuôn viên hầu như nguyên vẹn của một ngôi nhà cổ được xây dựng từ năm 1939 với hai dãy nhà thoáng mát. Mặt trước của quán là dòng sông Đồng Nai thơ mộng được khéo léo neo một con thuyền gỗ nhỏ, cắm thêm chiếc sào treo lủng lẳng vài xâu bắp khô. Cách đó không xa là hàng cau già và những chiếc lu hứng nước mà chúng ta vẫn thường thấy đâu đó ở những làng quê Việt. Bên trong nhà, đa phần nội thất, lối kiến trúc được giữ nguyên vẹn với những bậc thang gỗ, những cột nhà tròn láng đen lánh, chiếc máy phát CD cũ cùng những bộ bàn ghế phủ bụi thời gian… Ở đây không có máy lạnh, không có những bài nhạc trẻ sôi động, chỉ có nhạc cổ điển và những ký ức mà mỗi người lại có những cảm nhận khác nhau. Nằm giữa 2 dãy nhà cổ và mới được xây dựng là “bến xe lam” được bày trí duyên dáng như cầu nối giữa quá khứ và hiện tại.

La-man Cà Phê mang vẻ đẹp cổ điển lãng mạn
La-man Cà Phê mang vẻ đẹp cổ điển lãng mạn

Dù có “mặt tiền” phố nhưng “Tự do” Cà Phê lại có không gian tách biệt khỏi cuộc sống ồn ào, náo nhiệt. Khác với La-man Cà Phê, “Tự do” gợi cho chúng ta về ký ức cuộc sống thời bao cấp. Dưới ánh sáng của những chiếc đèn chụp ngả màu vàng sánh, những vị khách say sưa đọc, chiêm nghiệm những cuốn sách cũ. Bên khung cửa sổ, tấm rèm bằng vải chăn con công nền đỏ bật lên không gian ấm cúng, đầy hoài niệm. Vải chăn con công cũng là chất liệu được sử dụng khá phổ biến trong đời sống các gia đình Việt hàng chục năm về trước và đã “lội ngược dòng” để trở thành phong cách hiện đại, gần gũi với giới trẻ ngày nay. “Tự do” Cà Phê còn hấp dẫn bởi hàng trăm đồ vật cũ được sắp xếp khéo léo làm nên những tiểu cảnh thú vị, mới lạ. Ðó là những chiếc ca sắt tráng men, những chiếc radio, tivi cũ, máy đánh chữ, máy may, đồng hồ, đèn dầu, lò sưởi… Để có được bộ sưu tập đặc biệt này, những người trẻ hoài cổ đã có một chặng đường dày công tìm hiểu, sưu tầm: “Xuất phát từ ý tưởng xây dựng một không gian xưa để phục vụ giới trẻ, mình cùng những người bạn đã mất gần 2 năm để sưu tầm và vận chuyển hơn 100 vật dụng cũ từ miền Bắc vào trang trí tại “Tự do”. Việc đầu tư thiết kế không gian tại đây mất khoảng 1 tỷ đồng song đã tạo nên một “nét” xưa thực thụ” - chị Cao Thị Hương Trang, chủ quán “Tự do”
Cà Phê cho biết.

* Cuộc gặp gỡ với quá khứ

Điều đặc biệt ở những quán cà phê mang phong cách vintage lại là sức hấp dẫn với người trẻ. Khách hàng đến quán đa phần là những bạn trẻ đi theo nhóm để trò chuyện, học bài hay những bạn trẻ “lẻ loi” giấu mình một góc quen đọc sách, nghe nhạc. Những cuộc gặp gỡ của không gian, những nét văn hóa xưa cũ của quá khứ với những bạn trẻ với lối sống năng động, hiện đại tưởng chừng như khập khiễng nhưng lại rất đồng điệu. Nhiều bạn trẻ dễ dàng nhận ra những đồ vật cũ được bày trong quán nhưng cũng không ít người trẻ tò mò về những câu chuyện liên quan đến những đồ vật ngỡ lạ mà quen này. Chính sự tò mò ấy cũng là yếu tố thu hút những người trẻ đến với những quán cà phê vintage. Nguyễn Thu Trang, sinh viên đang theo học tại TP.Biên Hòa chia sẻ: “Ban đầu mình đến những quán cà phê hoài cổ vì tò mò, nhưng dần dà lại là địa chỉ yêu thích để nghe nhạc, thả mình thư giãn, nó giúp mình suy nghĩ tích cực, sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn. Thật thú vị khi được thưởng thức cà phê, cảm nhận gió sông tạt vào mặt mát rượi và lắng nghe tiếng tàu đêm trong không gian đầy hoài niệm”.

Góc nhỏ hoài niệm tại “Tự do” Cà Phê
Góc nhỏ hoài niệm tại “Tự do” Cà Phê

Còn với Nguyễn Hoài Nam (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) thì những quán cà phê vintage là nơi anh được trở về những ký ức tuổi thơ thiếu thốn nhưng tươi đẹp. Anh Nam bộc bạch: “Ngày nay người ta thường bị cuốn đi bởi những bon chen, hào nhoáng, xa hoa nhưng lại thường xao xuyến bởi những thứ đã qua đi, những thứ mà họ đã vô tình đánh mất. Do đó, những kỷ niệm, ký ức ẩn trong ngóc ngách nào đó của tâm hồn là điều mà nhiều người mong muốn tìm lại trong đời sống hiện tại, ở những quán cà phê mang phong cách hoài niệm…”.     

Thảo Nguyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích