Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn hóa uống trà trên thế giới

02:01, 10/01/2020

Một tách trà không phải chỉ là một món đồ uống đơn thuần. Thay vào đó, cách uống trà tại mỗi quốc gia thể hiện được nền văn hóa và cả lịch sử của đất nước đó.

Một tách trà không phải chỉ là một món đồ uống đơn thuần. Thay vào đó, cách uống trà tại mỗi quốc gia thể hiện được nền văn hóa và cả lịch sử của đất nước đó.

1. Anh

Người Anh có thể không phát kiến trà nhưng không ai yêu trà hơn họ. Hai đóng góp lớn cho trà của Vương quốc Anh là Earl Grey - một hỗn hợp của trà đen có mùi hương đặc biệt từ dầu bergamot và “giờ uống trà” - một từ dùng để nói về một bữa ăn nhẹ lúc 4 giờ chiều. Đây là thời gian khác hẳn với buổi uống trà ở khoảng giữa 5 giờ chiều và 7 giờ tối, cùng một đồ ăn nóng.

Giờ uống trà này được cho là xuất phát từ Anna Russell, Công nương của Bedford, vào khoảng năm 1841. Hai thế kỷ sau, Earl Grey và “giờ uống trà” đã trở thành hai biểu tượng gắn liền với Vương quốc Anh. (Nguồn: Amy Wilson)

2. Ấn Độ

Nếu màu hồng là màu sắc ấn tượng của Ấn Độ, thì hương của trà wallah cũng được ví là mùi thơm của quốc gia này. Mỗi khu phố ở mỗi thị trấn đều có trà wallah riêng của mình. Đó là một loại trà đen pha với sữa, đường, mật ong, đẫm mùi hương của quế, gừng, hồi, hạt tiêu, nhục đậu khấu và đinh hương. Người Ấn Độ thường thêm một lát gừng tươi để tăng vị ấm áp cho tách trà. (Nguồn: Amy Wilson)

3. Morocco

Ai từng đến Morocco đều biết rằng, một lời chào không bao giờ là một lời chào nếu thiếu một ly trà nóng hầm hập, ngọt hoặc rất ngọt. Tại đây, thường người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ pha trà. Trà là sự kết hợp giữa trà xanh của Trung Quốc với bạc hà tươi hoặc khô và đường. Phần thú vị nhất là lúc tiếp nước vào trà. Nước được rót từ trên cao, vào bình thủy tinh ở dưới. Đó là một phong cách đẹp, tinh tế, đồng thời làm tăng hương vị và giải phóng hương thơm của cốc trà tràn ngập cả căn phòng. (Nguồn: Amy Wilson)

4. Trung Quốc

Trà là một ngành kinh doanh rộng lớn tại Trung Quốc. Bạn có thể mua một tách trà giá chỉ vài nhân dân tệ, hoặc nếu là một người sành trà, bạn có thể chọn Da Hong Pao, một loại trà ô long đắt tiền được đánh giá là ngon nhất thế giới.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc vẫn là nước sản xuất chè lớn nhất thế giới. Mỗi vùng trên đất nước rộng lớn lại có các loại chè khác nhau: chè đen, chè ô long, vàng, trắng, xanh lá cây hoặc pu-her (một loại chè đen lên men được trồng ở tỉnh Vân Nam và thường được bán dưới dạng một chiếc bánh chè ép).

Mới đây, trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby, một nhà sưu tập tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã trả 36,3 triệu USD cho một tách uống trà nhỏ có niên đại từ thời nhà Minh.

5. Nhật Bản

Có lẽ không một nền văn hóa nào trên trái đất yêu thích nghi lễ như người Nhật. Sự xuất hiện của Trăng tròn, lễ hội hoa đào đầu Xuân, sự thay đổi mùa lá từ xanh sang vàng - tất cả đều là lý do để người Nhật kỷ niệm và tưởng niệm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi việc uống một tách trà được đưa vào các tập quán trang trọng tại xứ sở mặt trời mọc.

Ở Nhật Bản, mọi dụng cụ phục vụ uống trà luôn được cân nhắc lựa chọn cẩn thận, từ bình uống, loại trà đến thời điểm tốt nhất để thưởng thức trà theo mùa.

6. Đông Phi

Một trong những thứ người Anh mang đến đất nước thuộc địa ở Đông Phi là tục trà chiều. Tuy vậy, lục địa này chỉ bắt đầu trồng trà vào những năm 1800. Nhiều loại trà được trồng ở Malawi và Kenya có mùi hương rất độc đáo.

7. Nga

Mùa Đông của nước Nga rất lạnh, vì thế trà của họ cũng nặng đến mức bạn có thể bị say. Bí mật đằng sau những tách trà đó chính là chiếc ấm samovar nổi tiếng. Lò đun bằng than củi, gỗ hoặc gỗ thông; ấm trà với nước sôi; lá trà đen hoặc trà xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc luôn được giữ ấm đặt bên trên bếp. Thêm vào một lượng đường vừa đủ, bạn sẽ nhận được một tách trà cân bằng giữa vị ngọt và mùi khói.

Theo CNTraveler

 

Tin xem nhiều