Báo Đồng Nai điện tử
En

U.23 Việt Nam về nhà ăn Tết

01:01, 17/01/2020

Hành trình vòng bảng vòng chung kết (VCK) Giải U.23 châu Á 2020 của U.23 Việt Nam khép lại đêm 16-1 sau trận thua U.23 Triều Tiên 1-2. Ở giải đấu này, dù rời cuộc chơi sớm nhưng đội tuyển Việt Nam gặt hái được nhiều bài học quý giá có lợi cho tương lai.

Hành trình vòng bảng vòng chung kết (VCK) Giải U.23 châu Á 2020 của U.23 Việt Nam khép lại đêm 16-1 sau trận thua U.23 Triều Tiên 1-2. Ở giải đấu này, dù rời cuộc chơi sớm nhưng đội tuyển Việt Nam gặt hái được nhiều bài học quý giá có lợi cho tương lai.

Những kinh nghiệm từ giải đấu, kể cả mặt được và hạn chế, sẽ giúp các tuyển thủ trẻ trưởng thành hơn. Sau đây là 6 điểm nhấn đáng nhớ từ vòng bảng U.23 châu Á 2020 đối với đội tuyển Việt Nam:

 (1) Đình Trọng trở lại

Giữ hậu vệ Đình Trọng trong thành phần U.23 Việt Nam là một “canh bạc giờ chót” của HLV Park Hang-seo bởi Trọng mới trở lại sau chấn thương và chưa thật sự hồi phục thể lực 100%. Chính vì vậy mà tuyển thủ này không được xếp đá ngay từ đầu ở hai trận đầu tiên. Điều ấn tượng là khi được tung vào sân thay thế đồng đội hay đá chính trong trận Triều Tiên, Đình Trọng đều thể hiện được khả năng gia cố hàng phòng ngự chắc chắn hơn, yên tâm hơn.

(2) Sự tận tụy của Quang Hải

Với kinh nghiệm từ VCK U.23 châu Á 2 năm trước, đội trưởng U.23 Việt Nam thực sự là đầu tàu thủ lĩnh, là chỗ dựa tinh thần cho các tuyển thủ trẻ trên sân. Lần này không có những tiền vệ mạnh hỗ trợ như: Xuân Trường, Đức Huy, Duy Mạnh..., Quang Hải buộc phải “hy sinh” lùi về thi đấu như một tiền vệ tổ chức hơn là tiền vệ hộ công sở trường của anh - vị trí vốn gần khung thành đối phương hơn và nhiều cơ hội ghi bàn hơn. Dù không thi đấu bùng nổ, song sự tận tụy thầm lặng, lăn xả trên khắp mặt sân của Quang Hải là điều rất đáng ghi nhận.

(3) Bùi Tiến Dũng: Có cả “công lẫn tội”

Pha bắt bóng lỗi của TM Bùi Tiến Dũng khiến đội nhà bị thủng lưới
Pha bắt bóng lỗi của TM Bùi Tiến Dũng khiến đội nhà bị thủng lưới

Việc HLV Park Hang-seo tin cậy trao cho Bùi Tiến Dũng suất bắt chính tại VCK U.23 châu Á 2020 trên đất Thái Lan thoạt tiên có thể được xem như là một bất ngờ vì ngay trước đó tại SEA Games ở Philippines, Tiến Dũng mất suất bắt chính và vị trí số 1 trong khung thành thuộc về Văn Toản. Tuy nhiên, Bùi Tiến Dũng đã quay lại và có phong độ tốt với hàng loạt pha cứu thua ngoạn mục ở cả hai trận đầu tiên gặp UAE và Jordan. Rất tiếc trận cuối Tiến Dũng lại phạm phải sai lầm lớn khi đấm bóng hụt, dẫn tới việc bị thủng lưới ở hiệp 1 trận gặp Triều Tiên (ảnh trên).

(4) Đội hình mỏng

Ở VCK giải đấu này, HLV Park Hang-seo không có trong tay một đội tuyển có chiều sâu với nhiều cầu thủ trình độ cao và đồng đều như trước. Ngoài những trụ cột như Tiến Dũng (thủ môn), Hoàng Đức, Quang Hải (tiền vệ), Tiến Linh hay Hà Đức Chinh (trung phong), ông Park khá “đau đầu” với các vị trí non kém kinh nghiệm và thiếu thể lực khác, nhất là ở hai cánh. Dù vậy, sự cọ xát khắc nghiệt tại giải lần này chắc chắn sẽ giúp cho những niềm hy vọng trẻ như Việt Anh, Việt Hưng, Thành Chung, Ngọc Bảo... trui rèn kinh nghiệm, sự tự tin và trưởng thành hơn trong tương lai.

(5) Tính hiệu quả trong dứt điểm

Ở hai trận đầu, hàng công U.23 Việt Nam không thể ghi được bàn thắng và cuối cùng rời giải đấu với vỏn vẹn 1 bàn do Tiến Linh ghi được ở trận đấu cuối. Tính hiệu quả trong dứt điểm được đặt ra cho dù đội tuyển có “cặp song sát” Tiến Linh - Đức Chinh vừa cùng ghi tổng cộng 14 bàn tại SEA Games 30. Một nguyên nhân là do “thần tài” Quang Hải không ở vị trí hộ công nên cũng giảm bớt cơ may và duyên ghi bàn của anh vốn từng thăng hoa rực rỡ ở giải đấu U.23 châu Á 2 năm về trước.

(6) Hướng đến AFF Cup 2020 và AFC Asian Cup 2023

Dàn tuyển thủ U.23 Việt Nam hôm nay sẽ là những nhân tố chín muồi về độ tuổi lẫn năng lực trong vòng vài năm tới. Ngay trong năm nay, vòng loại World Cup 2022 và nhất là AFF Cup diễn ra vào cuối năm (từ ngày 14 đến 27-12) là cơ hội để các tuyển thủ khẳng định được mình cũng như cạnh tranh vị trí ở cấp độ cao nhất. AFF Cup 2020 sẽ là giải mà tuyển Việt Nam thi đấu với mục tiêu bảo vệ được chức vô địch đang nắm giữ. Còn AFC Asian Cup 2023 diễn ra tại Trung Quốc cũng là một giải đấu quan trọng mà tuyển Việt Nam cần cố gắng giữ được thành tích lọt vào đến tứ kết như Asian Cup 2019 ở UAE.

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều