Báo Đồng Nai điện tử
En

Phim về 'gạ tình làng báo' chiếu rạp

09:01, 17/01/2020

Dựa trên sự kiện có thật từng làm chấn động ngành truyền thông Mỹ, bộ phim Tin "Nóng" phản ánh trần trụi chuyện gạ tình trong làng báo, quy tụ ba minh tinh Hollywood là Charlize Theron, Nicole Kidman và Margot Robbie, chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 17-1.

Dựa trên sự kiện có thật từng làm chấn động ngành truyền thông Mỹ, bộ phim Tin “Nóng” phản ánh trần trụi chuyện gạ tình trong làng báo, quy tụ ba minh tinh Hollywood là Charlize Theron, Nicole Kidman và Margot Robbie, chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 17-1.

Tin “Nóng” (tựa gốc: Bombshell) được công chúng chú ý cao bởi phim quy tụ được cả ba “đại mỹ nhân” Hollywood là Charlize Theron, Nicole Kidman và Margot Robbie. Bộ phim tái hiện cuộc chiến “cân não” của các nhà báo nữ gai góc nhằm đưa “ông trùm” kênh truyền hình Fox News (Mỹ) chuyên gạ tình phụ nữ ra ánh sáng. Bộ phim hấp dẫn và kịch tính này hứa hẹn mang đến cho người xem một câu chuyện có thật được đưa lên màn ảnh một cách chân thực và sống động nhất.

“Ông trùm” truyền thông bị lật đổ

Trong danh sách đề cử Giải Oscar 2020 vừa công bố ngày 13-1, Tin “Nóng” nhận 3 đề cử: một đề cử Hóa trang và làm tóc xuất sắc cho phim và 2 đề cử cho cá nhân: Charlize Theron được đề cử giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, Margot Robbie được đề cử giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Lễ trao Giải Oscar 2020 sẽ diễn ra vào ngày 10-2 (giờ Việt Nam).

Tựa đề Bombshell là cách chơi chữ khéo léo của bộ phim, bởi chứa đựng hai hàm nghĩa: một là tin tức xấu xảy ra bất ngờ, và nghĩa thứ hai là chỉ người phụ nữ quyến rũ. Bộ phim được cầm trịch bởi đạo diễn từng đoạt Giải Emmy là Jay Roach, với phần kịch bản do chủ nhân Giải Oscar Charles Randolph chấp bút.

Làng truyền thông Mỹ không ai không biết đến “ông trùm” Roger Ailes - người được ông vua truyền thông Ruper Murdoch trao vị trí CEO của kênh tin tức Fox News từ năm 1996. Roger Ailes từng làm cố vấn cho những chiến dịch tranh cử của nhiều đời Tổng thống Mỹ như: Richard Nixon, Ronald Reagan, George H.W.Bush... Trong suốt sự nghiệp, Ailes được coi như một gã khổng lồ bất khả xâm phạm. Trong phim, vai diễn “ông trùm” Roger Ailes do John Lithgow đóng.

Cơn địa chấn trong làng truyền thông xảy ra vào năm 2016 khi Ailes liên tiếp vướng vào cáo buộc quấy rối tình dục. Không ai có thể ngờ khi đang trên đỉnh cao quyền lực, “ông trùm” Roger Ailes đã bị hạ bệ bởi nhóm những người phụ nữ nhỏ bé từng bị gã xâm hại. Ban đầu là nữ phóng viên Gretchen Carlson (trong phim Tin “Nóng” do Nicole Kidman đóng), sau đó là liên tiếp 6 người phụ nữ khác. Trong đó, sự xuất hiện của người cuối cùng là phát thanh viên nổi tiếng Megyn Kelly (Charlize Theron đóng) chính là đòn quyết định hạ bệ quyền lực của Ailes tại Fox News. Ông trùm bắt buộc phải từ chức vào tháng 7-2016. Sau đó lui về ở ẩn và qua đời vào tháng 5-2017 ở tuổi 77.

Trong phim, ngoài hai nhân vật Gretchen Carlson và Megyn Kelly, biên kịch còn sáng tạo nên một nhân vật hư cấu Kayla Pospisil do Margot Robbie thủ vai. Cô là một nhà sản xuất tin thời sự và là nhân tố làm gia tăng mức độ kịch tính của phim. Ở đoạn trailer giới thiệu phim Tin “Nóng”, máy quay đã theo chân Pospisil từ văn phòng vào thang máy. Sau đó, Kelly và Carlson lần lượt xuất hiện. Cả ba không nói lời nào, nhưng ánh nhìn dò xét lẫn nhau của họ đã thể hiện rằng cả ba đang cùng nắm giữ một bí mật động trời.

Sau ánh hào quang là bê bối

Theo nhà phát hành CGV, bộ phim Tin “Nóng” ra đời với góc nhìn sự việc từ chính những người trong cuộc đã từng trải qua khoảng thời gian đen tối trong sự nghiệp của mình. Đằng sau ánh hào quang luôn tồn tại những mảng tối đầy nhạy cảm. Bên trong kênh truyền hình Fox News, các nữ nhân viên là đối tượng thường xuyên bị quấy rối mà không có cách nào chống trả, dù đó chính là những người nổi tiếng tài năng, thông minh và sắc sảo như các nữ phát thanh viên.

Tin “Nóng” theo chân những người phụ nữ khác nhau nhưng cùng phải trải qua những cảm xúc từ kinh hoàng khi bị gạ tình, đến sợ hãi trước quyền lực của ông trùm đạo đức giả và cuối cùng là khi họ chấp nhận đánh đổi tất cả để đứng lên bảo vệ mình và tất cả những người phụ nữ khác. Bộ phim cũng chỉ ra muôn hình vạn trạng của vấn nạn lạm dụng tình dục nơi công sở vốn rất khó nắm bắt và đoán định. Bộ mặt xấu xa của “ông trùm” Roger Ailes bắt đầu được tung ra và dẫn tới vụ hạ bệ gây sốc nhất lịch sử ngành truyền thông. Tin “Nóng” không chỉ đơn thuần là bộ phim kể lại những sự kiện có thật mà còn là tác phẩm điện ảnh chạm tới mọi mặt của nạn bất công đè nặng lên phụ nữ hiện đại, đặc biệt là các nữ MC truyền hình xinh đẹp được coi là chuẩn mực về nhan sắc và sự nghiệp trong mắt công chúng.

Ba minh tinh tài sắc

Tin “Nóng” xoay quanh ba nhân vật nữ thông minh, xinh đẹp và quyết liệt của kênh tin tức Fox News và đảm nhiệm cho ba vai diễn là bộ ba tài sắc hàng đầu của Hollywood mà tên tuổi khiến ai cũng phải trầm trồ: “đóa hồng gai” Charlize Theron, “thiên nga nước Úc” Nicole Kidman và “biểu tượng quyến rũ” Margot Robbie. Nếu Nicole Kidman và Charlize Theron đều từng đoạt Giải Oscar thì mỹ nhân tóc vàng Margot Robbie từng được đề cử Oscar cho diễn xuất trong phim Tôi, Tonya (năm 2018).

Nhân vật Carlson do Nicole Kidman thủ vai là một nữ phát thanh viên với hình tượng dễ mến trên truyền hình. Nhưng đằng sau máy quay, cô là người phụ nữ cương nghị, không thể làm ngơ trước nạn phân biệt giới tính nhức nhối đang tồn tại hằng ngày tại đế chế truyền thông độc hại này.

Nữ luật sư Kelly do Charlize Theron thủ vai lại là mẫu người đẹp mạnh mẽ, lạnh lùng và túc trí đa mưu không thua kém gì đàn ông. Nhưng dù tài năng và làm việc xuất sắc đến đâu thì Kelly cũng không thoát khỏi cảnh sự nghiệp bị đe dọa nếu không chiều lòng ông chủ bệnh hoạn.

Gương mặt thứ ba là Kayla Popspisil do Margot Robbie đảm nhiệm. Như đã nêu ở trên, đây là một nhân vật được các nhà làm phim hư cấu để giúp khán giả dễ dàng nắm bắt câu chuyện hơn. Nữ phát thanh viên trẻ trung, xinh đẹp, nhiều tiềm năng và tham vọng, có nụ cười rạng rỡ như Kayla cũng là “con mồi” lọt vào “mắt xanh” của Roger Ailes.

Kể từ lúc Carlson là người nổ phát súng tố cáo đầu tiên cho đến khi Roger Ailes nhắm đến Kayla, nhịp phim nhiều kịch tính lôi cuốn khán giả theo dõi cuộc đấu tranh để vạch trần “ông trùm” ra ánh sáng.  

Bửu Long

 

 

 

Tin xem nhiều