Báo Đồng Nai điện tử
En

Gửi tiết kiệm online: Xu hướng năng động trong nhịp sống tất bật

11:01, 10/01/2020

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và các ứng dụng trên điện thoại thông minh, trong những năm gần đây, dịch vụ gửi tiết kiệm trực tuyến (online) ra đời được nhiều người sử dụng, nhất là giới trẻ, bởi tính đơn giản, thuận tiện và nhiều ưu đãi hấp dẫn mà nó mang lại.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và các ứng dụng trên điện thoại thông minh, trong những năm gần đây, dịch vụ gửi tiết kiệm trực tuyến (online) ra đời được nhiều người sử dụng, nhất là giới trẻ, bởi tính đơn giản, thuận tiện và nhiều ưu đãi hấp dẫn mà nó mang lại.

Gửi tiết kiệm online đang là hình thức được nhiều người trẻ lựa chọn để tận dụng các khoản tiền nhàn rỗi. Trong ảnh: Các bạn trẻ tìm hiểu về lãi suất, thời gian gửi tiền online tại ứng dụng của Vietcombank trên điện thoại thông minh. Ảnh: Hải Quân
Gửi tiết kiệm online đang là hình thức được nhiều người trẻ lựa chọn để tận dụng các khoản tiền nhàn rỗi. Trong ảnh: Các bạn trẻ tìm hiểu về lãi suất, thời gian gửi tiền online tại ứng dụng của Vietcombank trên điện thoại thông minh. Ảnh: Hải Quân

Đây là một hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng mà không phải đến quầy giao dịch. Khách hàng có thể thực hiện các thao tác từ mở sổ tiết kiệm, kiểm tra thông tin lãi suất, gửi tiền, tất toán, tái tục… trên các thiết bị điện tử có kết nối internet mọi lúc mọi nơi.

Với dịch vụ tiện ích này, khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, đăng nhập vào tài khoản ngân hàng online của mình và tiến hành mở tài khoản tiết kiệm không cần ra ngân hàng.

* Tận dụng khoản tiền nhàn rỗi

Ông PHẠM QUỐC BẢO, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai:

Gửi tiết kiệm online là một trong nhiều dịch vụ tiện ích dựa trên nền tảng công nghệ thông tin được nhiều ngân hàng triển khai để thu hút người dân gửi tiền tiết kiệm. Khi sử dụng các dịch vụ này, người dân cần lưu ý đảm bảo các thông tin bảo mật, tài khoản định danh…

Tại Đồng Nai, xu hướng ngân hàng điện tử nói chung và hình thức gửi tiết kiệm trực tuyến nói riêng đang phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm được các ngân hàng tung ra thị trường trong thời gian gần đây.

Theo khảo sát, dịch vụ tiết kiệm online đã được các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn tỉnh triển khai trong khoảng 10 năm trở lại đây và ngày càng được nhiều người quan tâm, sử dụng trong khoảng 5 năm nay. Để sử dụng hình thức này, người dùng cần đảm bảo các điều kiện: Có tài khoản thanh toán của ngân hàng mà người muốn gửi tiền tiết kiệm với số dư tối thiểu trong tài khoản theo quy định của từng ngân hàng, thông thường từ 500 ngàn đến 3 triệu đồng trở lên. Người dùng cần đăng ký sử dụng các dịch vụ internet banking hoặc mobile banking…

Tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai, các gói sản phẩm tiền gửi trực tuyến được ngân hàng triển khai từ năm 2011, sản phẩm ngày càng nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng và có sự phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Theo đó, khách hàng muốn mở tài khoản gửi trực tuyến sẽ dựa trên thông tin số tiền gửi, thời hạn gửi, ngày gửi, ngày đến hạn, hình thức trả lãi do khách hàng lựa chọn…

Bà Trần Thị Thiên Thảo, Trưởng phòng Vận hành Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình (ABBank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, hình thức gửi tiết kiệm online được ngân hàng triển khai được gần 10 năm nay. Với hình thức này, người dùng chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua internet banking, mobile banking của các ngân hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày để chuyển những khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Khách hàng có thể tất toán sổ tiết kiệm bất cứ thời gian nào khi cần tiền mặt, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Chị Lê Thị Xuân (ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, được bạn bè giới thiệu nên có tham gia gửi tiết kiệm online khoảng 2 tháng nay. Theo chị Xuân, hình thức này mang lại nhiều thuận lợi cho người gửi so với cách gửi tiết kiệm truyền thống. Theo đó, thay vì đến ngân hàng mở sổ tiết kiệm, khi gửi tiết kiệm online, chị Xuân chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua mobile banking thông qua thẻ ATM của ngân hàng đã đăng ký. Sau đó, vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày chị cũng có thể chuyển những khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm.

“Tôi có thể tất toán sổ tiết kiệm bất cứ thời gian nào khi cần tiền mặt, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Không những vậy, tôi còn có thể truy cập internet banking, mobile banking để kiểm tra xem tài khoản tiết kiệm đã được ghi nhận vào hệ thống chưa và kiểm tra số dư, tiền lãi bất cứ khi nào” - chị Xuân cho hay.

* Lãi suất ưu đãi, nhiều tiện ích

Gửi tiết kiệm online đang là lựa chọn của nhiều người, nhất là giới trẻ, bởi đây là hình thức tích cóp tiền khá phù hợp cho kế hoạch chi tiêu. Cách làm này giúp những người có thu nhập ổn định hằng tháng dễ dàng tích cóp tiền dành cho những kế hoạch chi tiêu như: học phí, xây nhà, sửa chữa nhà, mua xe, tiêu dùng… với các kỳ hạn đa dạng, phổ biến là kỳ hạn dưới 1 tháng, từ 3-6 tháng, từ 6-9 tháng, 12 tháng, 24 tháng…

Chị Thùy Linh (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết thêm: “Hiện tôi đang gửi tiết kiệm online tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Bên cạnh các hình thức xác nhận bằng mã OTP, tài khoản tiết kiệm online của tôi còn được tra cứu thông tin bằng cách quét mã QR trên sổ tiết kiệm online, cũng như cập nhật, xác nhận thông tin các giao dịch qua sổ tiết kiệm online bằng thư điện tử”.

Theo khảo sát của phóng viên, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần đang cung cấp các gói sản phẩm gửi tiết kiệm trực tuyến với mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn từ 0,1-0,8%/năm so với gửi tiết kiệm tại quầy, tùy theo thời hạn gửi và các chương trình, đối tượng ưu đãi. Theo lý giải của các ngân hàng, việc điều chỉnh lãi suất online cao hơn do ngân hàng không phải mất chi phí vận hành ở quầy giao dịch.

Bà Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Đồng Nai cho biết, hiện Ngân hàng SHB đang triển khai nhiều gói sản phẩm ưu đãi dành cho các khoản tiền gửi online tùy vào đối tượng khách hàng, kỳ hạn gửi. Theo đó, khi gửi tiền online với kỳ hạn từ 6-13 tháng, khách hàng có thể được hưởng mức lãi suất là 7,6%/năm, cao hơn 0,8%/năm so với gửi tại quầy.

Tương tự, kỳ hạn từ 18-24 tháng thì lãi suất tiền gửi online sẽ cao hơn 0,6%/năm, từ 36 tháng thì cao hơn 0,5%/năm so với khi khách hàng gửi tại quầy giao dịch... Bên cạnh đó, ngân hàng còn triển khai hình thức gửi góp với lãi suất cao nhất khoảng 5%/năm. Lãi suất của hình thức này áp dụng cho các khoản tiền tiết kiệm hàng tháng của khách hàng.

Tương tự, tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa, hầu hết các gói tiền gửi online tại ngân hàng đều có mức lãi suất cao hơn 0,1%/năm so với mức lãi suất tiền gửi áp dụng khi khách hàng gửi trực tiếp tại quầy…

Với hình thức gửi tiết kiệm online, khách hàng có thể chủ động gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm bất cứ thời gian và địa điểm nào, không cần phải đến tận quầy giao dịch để thực hiện. Điều này giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng rất nhiều, không cần phải bỏ lỡ công việc để đi gửi tiền tiết kiệm theo hình thức truyền thống.

Hơn thế nữa, theo nhiều ngân hàng, hình thức này còn đảm bảo thanh toán các khoản tiền gửi và tiền lãi theo thỏa thuận tương tự những hình thức gửi tiết kiệm thông thường. Người dùng được sử dụng tài khoản tiền gửi online làm tài sản đảm bảo để vay vốn, phát hành thẻ tín dụng quốc tế theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác theo thỏa thuận với ngân hàng, đảm bảo tuân thủ theo các quy định hiện hành…

Chị Nguyễn Thùy Linh (ngụ phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi đã gửi tiết kiệm online được khoảng 4 năm nay với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng. Tôi chọn hình thức này bởi lãi suất có nhiều ưu đãi, lại linh hoạt, thuận tiện khi gửi tiền và có thể rút bất cứ lúc nào mà không cần phải ghé ngân hàng đợi chờ để ký các giấy tờ liên quan”.

* Liệu có an toàn?

Dù có nhiều lợi ích, ưu đãi nhưng trên thực tế cũng còn khá nhiều người lo ngại về tính an toàn của hình thức gửi tiết kiệm online. Nhiều người vẫn e dè với hình thức này vì “không cầm được cuốn sổ tiết kiệm trong tay thì không chắc ăn”…

Anh Nguyễn Văn Phú, một nhân viên văn phòng tại phường Tân Phong, TP.Biên Hòa cho hay, qua bạn bè anh cũng đã biết đến hình thức gửi tiết kiệm online. Qua tìm hiểu, thấy tiện lợi nên cũng muốn tham gia để có khoản tích lũy. Tuy nhiên, do vẫn còn phân vân tính an toàn nên anh Phú vẫn chưa tham gia.

Theo anh Phú, qua tìm hiểu anh thấy có trường hợp khách gửi tiền tiết kiệm online mặc dù đã nhận được thẻ tiết kiệm với đầy đủ thông tin theo quy định nhưng khi tới tất toán thì phát hiện thẻ bị cho là giả mạo, tiền cũng không vào hệ thống. “Gửi truyền thống mình còn có sổ tiết kiệm để an tâm, trong khi gửi online không cầm trong tay bằng chứng nào nên cũng lo lắng vì vậy mà tôi chưa tham gia” - anh Phú cho hay.

Để người dùng thực sự tin tưởng, các ngân hàng đều có những giải pháp trong vấn đề bảo mật và an toàn đối với dịch vụ gửi tiết kiệm online. Khi có bất kỳ một biến động nào liên quan đến tài khoản gửi tiết kiệm, ngay lập tức hệ thống của các ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại khách hàng đăng ký.

Theo các ngân hàng như: Vietcombank, BIDV, SHB, ABBank…, trên các tài khoản trực tuyến của khách hàng, ngân hàng sẽ có danh mục riêng cho các giao dịch online để khách hàng theo dõi xem tiền đã vào hệ thống hay chưa. Khi thực hiện các giao dịch gửi, tất toán sổ tiết kiệm, khách hàng sẽ được gửi thông tin xác thực giao dịch qua tin nhắn điện thoại, qua email và các lớp mật khẩu để đảm bảo độ bảo mật thông tin ở mức an toàn cao…

Hơn thế nữa, khách hàng còn được yêu cầu phải nhập mã OTP (One Time Password) bằng tin nhắn; đây là loại mật khẩu sử dụng một lần và được coi là lớp bảo vệ thứ hai cho các tài khoản ngân hàng điện tử, thanh toán trực tuyến hay email, mạng xã hội.

Hải Quân - Quỳnh Nhi

 

Tin xem nhiều