Báo Đồng Nai điện tử
En

EURO: Giải bóng đá hấp dẫn nhất năm 2020

09:01, 03/01/2020

VCK UEFA EURO 2020 diễn ra vào mùa hè năm nay (từ ngày 12-6 đến 12-7) là cột mốc kỷ niệm tròn 60 năm lịch sử giải đấu này ra đời.

Nhà báo Trung Nghĩa - người từng tác nghiệp 5 kỳ tại vòng chung kết (VCK) UEFA EURO liên tiếp (từ EURO 2000 tại Bỉ/Hà Lan đến EURO 2016 tại Pháp) - giới thiệu về giải bóng đá lớn và được chờ đợi nhất hành tinh trong năm 2020.

VCK UEFA EURO 2020 diễn ra vào mùa hè năm nay (từ ngày 12-6 đến 12-7) là cột mốc kỷ niệm tròn 60 năm lịch sử giải đấu này ra đời.

Chính vậy mà Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) quyết tâm biến EURO 2020 trở thành một kỳ giải hết sức đặc biệt và “vô tiền khoáng hậu” với những cách thức tổ chức hoàn toàn mới, số lượng đội bóng châu Âu tham dự VCK lên đến 24 đội. Nhưng điều ấn tượng nhất là giải đấu diễn ra dàn trải trên khắp lục địa già với 12 thành phố cùng đăng cai chứ không phải tại một quốc gia chủ nhà như thường lệ! “Thật độc đáo! Đây là một bước đi sáng tạo của bóng đá châu Âu” - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) Greg Clarke thốt lên.

Với những điều đó, EURO 2020 hứa hẹn mang tới cho khán giả xem lẫn hàng tỷ người theo dõi qua truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới những trải nghiệm vô cùng thú vị.

* 24 đội, 6 bảng đấu, 12 sân

Hiện đã có 20 đội tuyển quốc gia châu Âu chính thức lọt vào VCK. Bốn tấm vé cuối cùng sẽ được xác định thông qua các lượt trận tranh tài nhóm đấu play-off (gọi là League) vào tháng 3-2020. 24 đội giành quyền tham dự VCK được chia thành 6 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội. Hai đội xếp nhất, nhì mỗi bảng giành quyền vào vòng đấu loại loại trực tiếp cùng 4 đội xếp hạng 3 mỗi bảng có thành tích tốt nhất.

Các cổ động viên sẽ được giải trí bằng âm nhạc và bóng đá tại Lễ hội UEFA
Các cổ động viên sẽ được giải trí bằng âm nhạc và bóng đá tại Lễ hội UEFA

Sau cuộc bốc thăm chia bảng đầu tháng 12- 2019, nếu như các đội mạnh như: Italy, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha… tương đối “dễ thở” tại các bảng của mình thì bảng đấu “tử thần” khiến người hâm mộ quan tâm nhất chính là bảng F với 3 đội mạnh gồm nhà đương kim vô địch thế giới Pháp, đương kim vô địch châu Âu Bồ Đào Nha và cựu vô địch thế giới Đức nằm chung một bảng. Đội tuyển thứ 4 sẽ nằm trong bảng nặng ký này là một trong các đội Iceland, Romania, Bulgaria, Hungary.

Các sân vận động Johan Cruyff Aren A (Amsterdam, Hà Lan), San Mames (Bilbao, Tây Ban Nha), Sân vận động quốc gia (Bucharest, Romania), Ferenc Puskas (Budapest, Hungary), Parken (Copenhagen, Đan Mạch), Dublin Arena (Dublin, Cộng hòa Ireland) và Hampden Park (Glasgow, Scotland) đăng cai 3 trận đấu tại vòng bảng và 1 trận ở vòng 16 đội.

Các sân vận động Olympic (Baku, Azerbaijan), Munich Arena (Munich, Đức), Olimpico (Rome, Italy), Saint Petersburg (Saint Petersburg, Nga) tổ chức 3 trận vòng bảng và 1 trận ở vòng 16 đội.

Riêng Sân vận động Wembley (London, Anh) là địa điểm đặc biệt nhất EURO 2020 khi tổ chức 7 trận: 3 trận vòng bảng, 1 trận vòng 16 đội, 2 trận vòng bán kết và trận chung kết diễn ra tối chủ nhật 12-7.

* Trải nghiệm mới cho cổ động viên

UEFA mong đợi một bầu không khí lễ hội trên khắp châu Âu trong suốt thời gian diễn ra VCK. Chủ tịch UEFA Aleksander Čeferin bày tỏ sự hào hứng: “Có một niềm vui lớn khi VCK EURO 2020 đến rất nhiều quốc gia và thành phố, để cho bóng đá đóng vai trò cầu nối giữa các quốc gia và đưa giải đấu đến gần hơn với người hâm mộ - vốn là điều thiết yếu của các trận đấu”.

Các dịch vụ mới mẻ và không thể thiếu cho trải nghiệm của khán giả túc cầu theo dõi EURO 2020 là việc tổ chức các tụ điểm thu hút người hâm mộ vui chơi giải trí và xem bóng đá qua màn hình lớn gọi là UEFA Festival (Lễ hội UEFA) trên khắp châu Âu. Lễ hội hứa hẹn cung cấp cho tất cả du khách, gia đình và người dân địa phương - những người không có vé vào sân hoặc đơn giản là muốn hòa mình vào không khí hội hè - khoảng thời gian giải trí với âm nhạc, văn hóa, ẩm thực, các trò chơi và dĩ nhiên là bóng đá.

Cristiano Ronaldo sẽ tiếp tục tỏa sáng tại EURO 2020?
Cristiano Ronaldo sẽ tiếp tục tỏa sáng tại EURO 2020?

Tính đến tháng 1-2020 đã có 2,5 trên tổng số hơn 3 triệu vé cho VCK EURO 2020 được bán cho người hâm mộ toàn cầu qua website chính thức EURO2020.com. Những ai có vé vào sân xem EURO 2020 sẽ kích hoạt “thẻ đi lại” (digital travelcard) qua app (ứng dụng) của giải đấu để được miễn phí giao thông công cộng vào các ngày diễn ra trận đấu tại tất cả các thành phố đăng cai. Đặc biệt, một nét mới nữa dành cho những người hâm mộ đến sân vận động là khi sắp tới sân, họ sẽ thưởng thức những cuộc diễu hành, những màn biểu diễn giải trí tại chỗ để gia tăng bầu không khí và sự cổ vũ cho trận cầu sắp diễn ra.

Với sự có mặt của những ứng viên vô địch hùng mạnh hàng đầu như: Pháp, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha…; những đội bóng sở hữu siêu sao như Bồ Đào Nha với Cristiano Ronaldo, Bỉ với tiền vệ công Eden Hazard; “đoàn quân Tam Sư” Anh với lợi thế sân nhà Wembley rõ rệt nếu đi sâu vào giải đấu hay các “chú ngựa ô” không thể xem thường như Croatia, Italy, Xứ Wales…, rõ ràng VCK UEFA EURO 2020 không chỉ là kỳ giải có quy mô lớn nhất trong lịch sử 60 năm Giải vô địch bóng đá quốc gia châu Âu mà còn là sân đấu tranh tài khốc liệt và hấp dẫn hơn bao giờ hết đối với người hâm mộ túc cầu trên toàn thế giới vào mùa hè tới.

Ông Martin Kallen: “EURO 2020 mang đến trải nghiệm cá nhân hóa”

Ông Martin Kallen
Ông Martin Kallen

Giám đốc điều hành sự kiện của UEFA Martin Kallen cam kết: “Đối với VCK EURO 2020, chúng tôi tạo ra một trải nghiệm mới được gợi ý từ chính những người hâm mộ bóng đá. Kết hợp nhu cầu sâu sắc của người hâm mộ với công nghệ kỹ thuật số mới nhất, chúng tôi chủ ý mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người”.

“Công nghệ thể hiện qua việc UEFA triển khai hệ thống bán vé lẫn những thông số cá nhân lưu trên vé kỹ thuật số (digital ticket) giúp người hâm mộ tận dụng thời gian tốt nhất trong hành trình của họ từ việc đến sân xem trận đấu, lên lịch di chuyển và trú ngụ, hoặc tận dụng những ưu đãi mà các thành phố chủ nhà cung cấp” - ông Martin Kallen dẫn giải.

Trung Nghĩa

 

Tin xem nhiều