Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi làm đẹp đón Xuân

10:01, 17/01/2020

Nhu cầu làm đẹp để chuẩn bị đón năm mới của chị em càng tăng cao vào thời điểm ngày Tết cận kề. Chị em trở nên rực rỡ, xinh tươi hơn trong những ngày Tết cũng góp phần làm cho sắc Xuân thêm lung linh.

Nhu cầu làm đẹp để chuẩn bị đón năm mới của chị em càng tăng cao vào thời điểm ngày Tết cận kề. Chị em trở nên rực rỡ, xinh tươi hơn trong những ngày Tết cũng góp phần làm cho sắc Xuân thêm lung linh. Tuy nhiên chị em cần cẩn trọng và chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, chất lượng để làm đẹp. Thực tế, có khá nhiều rủi ro nếu chị em tự mình làm đẹp hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ kém uy tín.

Một khách hàng thực hiện chăm sóc da tại đơn vị thẩm mỹ Bệnh viện da liễu Đồng Nai. Ảnh: K.Ngọc
Một khách hàng thực hiện chăm sóc da tại đơn vị thẩm mỹ Bệnh viện da liễu Đồng Nai. Ảnh: K.Ngọc

* Mang họa vì làm đẹp cấp tốc

Nhiều người vẫn đang chăm sóc da theo kiểu cấp tốc, dùng sản phẩm truyền miệng với mong muốn da đẹp trong thời gian ngắn nhất. Chị Hồ Thị H. (ngụ tại phường Long Bình, TP.Biên Hòa) là một ví dụ cụ thể. Da mặt của chị sần sùi như những tảng cơm cháy vì mụn bọc và vết thâm do mụn gây ra. Điều đáng ngại là ở những vùng bị mụn, da cũng bị lột từng mảng, sần sùi. Chị H. kể, trước đây, mặt chị thỉnh thoảng vẫn nổi mụn nhưng không nhiều. Cách đây 1 tháng, hai bên má chị xuất hiện rất nhiều mụn ẩn dưới da. “Muốn da đẹp cấp tốc đón Tết, tôi nghe người quen mách sử dụng thuốc rượu trị mụn rất hiệu quả nên làm theo. Ban đầu, khi bôi loại thuốc rượu này, tưởng như có tác dụng vì các vùng da bị mụn đều lột nhân mụn, thế nhưng vùng da đó ngày càng mỏng, bong tróc và thâm. Hơn nữa, da mặt cũng rất ngứa mà tôi không dám gãi...” - chị H. bùi ngùi cho biết.

Theo bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai, có nhiều bệnh nhân đã đến điều trị mụn sau khi sử dụng những bài thuốc theo kiểu truyền miệng. Tuy nhiên, việc chữa trị như trên không hiệu quả và hậu quả rất nặng nề. “Có nhiều bệnh nhân sử dụng bài thuốc rượu như bệnh nhân H. Sau khi sử dụng loại thuốc này, nhiều bệnh nhân đã nhập viện trong tình trạng da mặt bong tróc, lột như da rắn” - bác sĩ Thái Hà cho hay.

Điều trị cho những ca bệnh như trên khá phức tạp. Với những bệnh nhân lỡ trị mụn kiểu truyền miệng, bác sĩ phải vừa kết hợp thuốc trị mụn và chống dị ứng. Ngoài ra, bệnh nhân phải thay khẩu trang, vỏ gối, khăn mặt đã sử dụng trước đó do còn ngấm thuốc rượu.

* Địa chỉ tin cậy

Xuất phát từ nhu cầu làm đẹp của phụ nữ, nhiều năm nay, Bệnh viện da liễu Đồng Nai đã triển khai đơn vị thẩm mỹ da với đầy đủ các dịch vụ chăm sóc da, điều trị mụn, nám... Khoảng 1 tháng nay, đơn vị thẩm mỹ da Bệnh viện da liễu Đồng Nai đông khách hơn bình thường, khoảng 60 ca/tuần. 

1 tháng trước Tết, chị Lê Kim Yến (33 tuổi, ngụ tại phường Tân Mai) TP.Biên Hòa đã chấp nhận chi gần 10 triệu đồng cải thiện làn da đón Tết. “Tôi làm đủ phương pháp từ massage, đắp mặt hằng ngày... nhưng da mặt vẫn chưa cải thiện nhiều. Cách đây 3 tuần, tôi đã tìm đến Bệnh viện da liễu Đồng Nai làm đẹp bằng cách tiêm “huyết tương giàu tiểu cầu”, (Platelet Rich Plasma, viết tắt là PRP). Kết quả, làn da của tôi sáng, mịn hơn” - chị Yến chia sẻ.

Bác sĩ Thái Hà cho biết PRP là phương cách sử dụng một số thành phần có trong máu của chính mình để giúp giữ gìn và phục hồi nhan sắc của cơ thể, mà chủ yếu là sự tươi trẻ của làn da. Phương pháp này hiện đang là xu thế làm đẹp mới, thu hút sự quan tâm của nhiều người, không riêng phụ nữ.

Từ khoảng giữa năm 2019, Bệnh viện da liễu Đồng Nai đã triển khai kỹ thuật làm đẹp này tại bệnh viện. Nhiều người đã chịu “chi” 6 triệu đồng/lần thực hiện vì hiệu quả của phương pháp làm đẹp này.

Theo bác sĩ Thái Hà, quy trình thực hiện kỹ thuật không quá phức tạp. Các bác sĩ sẽ lấy khoảng 30ml máu từ cơ thể khách hàng và xử lý bằng thiết bị ly tâm chuyên dụng để có được dung dịch huyết tương chứa khối lượng tiểu cầu nhiều gấp 3-7 lần máu bình thường (máu bình thường có 150-400 ngàn tiểu cầu/mm3). Đó chính là huyết tương đã được làm giàu tiểu cầu.

Khi sử dụng, huyết tương này có thể được pha thêm một số thành phần khác như các vitamin, fillers, collagen... và được đưa vào các vùng cơ thể với độ nông sâu khác nhau tùy theo yêu cầu điều trị bằng các dụng cụ như: kim chích, kim lăn (roller) hay cây bút.

Tuy nhiên, bác sĩ Thái Hà khuyến cáo, ai cũng muốn có làn da đẹp, khỏe, nhất là dịp Tết đến, nhưng không được chủ quan, cấp tốc. Làm đẹp phải trải qua một quá trình xuyên suốt, không thể ngày một ngày hai.

Gần Tết, trời nắng gắt nên việc chăm sóc, giữ gìn da là rất quan trọng và cần thiết. Mọi người cần bôi kem chống nắng, che chắn khi ra ngoài và phải tẩy trang vào buổi tối nhằm làm sạch da. “Mọi người cần phải bôi kem chống nắng trước khi đi ra ngoài từ 15-20 phút và phải chọn sản phẩm phù hợp với da của mình” - bác sĩ Thái Hà chia sẻ.

Đáng chú ý, người dân không nên sử dụng các loại kem lạ, theo mách bảo để tránh dị ứng da vào dịp Tết. Hiện nay, để chăm sóc da, nhiều chị em tìm đến các sản phẩm kem dưỡng da, chống nắng... Trong đó, nhiều người rất “chuộng” các sản phẩm hàng xách tay từ nước ngoài. Tuy nhiên, bác sĩ Thái Hà cho rằng, không phải sản phẩm mỹ phẩm xách tay nào cũng đảm bảo chất lượng.

Thực tế, cơ quan chức năng đã bắt rất nhiều vụ với hàng tấn mỹ phẩm dán mác hàng xách tay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. “Ở nước ngoài cũng có hàng giả. Vì vậy, mọi người nên lựa chọn các sản phẩm đã qua kiểm định, cấp phép để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khi điều trị da bằng các thiết bị, máy móc cũng cần phải do người có chuyên môn sử dụng mới an toàn” - bác sĩ Thái Hà nhấn mạnh.              

Khánh Ngọc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích